Tàu cổ Bắc Nam và Tốc hành Phương Đông

Diendandoanhnghiep.vn Một số thương hiệu nổi tiếng, trong đó có Louis Vuitton, mong muốn tổ chức một đoàn tàu cổ hạng sang giữa Hà Nội - TP HCM phục vụ khách du lịch. Thế giới đã từng và đang có những đoàn tàu tương tự.

>>Louis Vuitton: Triển vọng tích cực năm 2023 với câu chuyện mở cửa của Trung Quốc

Ngày 23/11 vừa qua, Đại sứ Pháp Olivier Brochet đã trao đổi với Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng rằng nhiều doanh nghiệp Pháp quan tâm, tìm cơ hội đầu tư ở Việt Nam. Đáng chú ý là trong lĩnh vực đường sắt, một số hãng thời trang, thương hiệu nổi tiếng, trong đó có Louis Vuitton, mong muốn tổ chức một đoàn tàu cổ hạng sang giữa Hà Nội - TP HCM phục vụ khách du lịch. Đại sứ nói, doanh nghiệp sẽ sửa chữa, cải tạo những toa tàu cổ, đã khai thác từ 30 năm trở lên rồi nhập khẩu vào Việt Nam.

Với ý tưởng tổ chức chạy đoàn tàu cổ du lịch, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết rất ủng hộ.

Nếu ý tưởng này trở thành hiện thực thì đây là một điều rất vui với các tín đồ du lịch cũng như những người ưa thích văn hóa trên toàn thế giới.

Nước Pháp từng là một đầu của tuyến đường sắt hạng sang ghi dấu ấn sâu đậm trong lịch sử văn hóa, du lịch thế giới. Hẳn rất nhiều người trong số chúng ta biết tới bộ phim “Án mạng trên chuyến tàu Tốc hành Phương Đông”. Bộ phim này được dựng theo tiểu thuyết cùng tên của nhà văn trinh thám nổi tiếng thế giới Agatha Christie. Và con tàu Tốc hành Phương Đông là có thật.

Đây là chuyến tàu hạng sang, gần như là đầu tiên trên thế giới, nối giữa hai “thủ đô văn hóa” Đông và Tây thời đó, Paris (Pháp) và Constantinople (Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ ngày nay).

Con tàu khởi hành chuyến đầu tiên vào ngày 4 tháng 10 năm 1883. Phụ nữ không được tham dự và hành khách nam được khuyên mang theo súng ngắn.

Một phóng viên có mặt trên chuyến tàu đó viết: “Nhân viên tàu mặc đồng phục mầu nâu phản chiếu sắc đỏ dưới ánh sáng của đèn điện. Nội thất tàu như một phòng tiệc lớn với bẩy dẫy bàn xếp đều nhau, được phủ khăn trắng tinh với bộ khăn ăn được gấp đầy nghệ thuật. Những chiếc bình và ly rượu bằng pha lê, những bình nước trong veo, những chiếc mũ bạc phủ trên miệng chai sâm banh. Tất cả tạo nên thứ ánh sách chói lọi phủ lên đám đông cả bên ngoài lẫn bên trong toa tàu”. Và tất nhiên, tàu đã kín chỗ và phải từ chối rất nhiều hành khách.

Tàu Tốc hành Phương Đông đã trở thành một huyền thoại ngành du lịch, đi vào cả văn thơ nghệ thuật. Ngoài tiểu thuyết của Agatha Christie kể trên, nhà văn Graham Greene cũng viết Chuyến tàu Stamboul, Ian Fleming cũng “đặt vé” cho điệp viên 007 đi chuyến tàu này.

Con tàu này chạy suốt hơn 100 năm mới chịu dừng bước do chiến tranh và các vấn đề về chính trị. Tuy nhiên, cái tên Tốc hành Phương Đông huyền thoại vẫn sống tiếp, thông qua… nhượng quyền.

Tháng 7/2023 vừa qua, công ty du lịch xa xỉ Belmond công bố sẽ tái khởi hành chuyến tầu Tốc hành Tây-Đông. Đây là một trong những chuyến tàu xa xỉ nhất thế giới, nối giữa Singapore và Kuala Lumpur (Malaysia). Tàu có 15 toa, trong đó có 2 toa nhà hàng, một toa bar có piano và một toa không gian mở để ngắm cảnh. Tàu sẽ khởi hành bắt đầu từ tháng 2 năm sau, năm 2024. Giá vé thấp nhất là hơn 3.400USD (khoảng hơn 80 triệu đồng).

Như vậy có thể thấy, du lịch bằng tầu hỏa hạng sang đã có từ lâu, ghi dấu ấn sâu đậm trong lịch sử văn hóa thế giới và nhu cầu vẫn có trong thời đại máy bay ngày nay.

Tuyến đường sắt Bắc - Nam, với điểm đầu - cuối là Hà Nội và TP HCM, dài 1.730 km, từng được Lonely Planet (trang cẩm nang du lịch lớn nhất thế giới) đánh giá là một trong những tuyến đường sắt đẹp nhất thế giới. Nếu như có một chuyến tầu cổ hạng sang Bắc Nam, biết đâu nó có thể là một “đối trọng” với con tầu Tốc hành Phương Đông kia.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Tàu cổ Bắc Nam và Tốc hành Phương Đông tại chuyên mục Du lịch của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714384033 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714384033 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10