Kinh tế địa phương

Tây Ninh: Đẩy mạnh cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số

Thùy Linh 05/09/2024 15:46

Thời gian qua, công tác cải cách thủ tục hành chính gắn với chuyển đổi số trên địa bàn Tây Ninh đã đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội.

Tỉnh Tây Ninh đã triển khai đồng bộ các giải pháp đẩy mạnh cải cách hành chính, chuyển đổi số, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, góp phần tích cực trong thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Cùng với việc công bố, công khai toàn bộ thủ tục hành chính của các ngành, các cấp chính quyền thực hiện trên địa bàn tỉnh, hàng năm, các cấp, các ngành của tỉnh rà soát, hoàn thiện, kiến nghị bãi bỏ những thủ tục và các loại giấy tờ không cần thiết, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính.

Trao “Túi hồ sơ tiện ích” cho người dân
Trao “Túi hồ sơ tiện ích” cho người dân ở phường Ninh Thạnh.

Xác định cải cách hành chính là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, góp phần nâng cao chất lượng quản lý điều hành của cơ quan Nhà nước, thời gian qua, phường Ninh Thạnh, thành phố Tây Ninh đã tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp để nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính, phục vụ người dân ngày càng tốt hơn.

Phường Ninh Thạnh cũng đã rà soát, đơn giản hoá thủ tục hành chính nhằm nâng cao mức độ hài lòng của cá nhân, tổ chức khi đến giao dịch hành chính. Bảo đảm 100% thủ tục hành chính sau khi công bố được cập nhật kịp thời, công khai đầy đủ và liên kết trên Cổng thông tin điện tử địa phương; công khai, niêm yết thủ tục hành chính của 11 lĩnh vực với 118 thủ tục tại bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả phường để tổ chức, cá nhân tra cứu, thực hiện.

Đặc biệt, phường Ninh Thạnh đã triển khai mô hình “Túi hồ sơ tiện ích” để trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp. Việc triển khai mô hình này đã nhận được sự hài lòng, hưởng ứng tích cực của người dân.

Theo ông Huỳnh Thế Tài - Phó Chủ tịch UBND phường Ninh Thạnh, mô hình “Túi hồ sơ tiện ích” của phường Ninh Thạnh bước đầu thực hiện khá hiệu quả, người dân và doanh nghiệp rất đồng tình. Đến nay, tỷ lệ người dân nộp hồ sơ trực tuyến của phường có chiều hướng tăng lên và người dân, doanh nghiệp đến làm hồ sơ trực tiếp tại phường giảm hơn so với trước đây.

Doanh nghiệp, người dân khi đến làm thủ tục hành chính tại bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả của phường sẽ được nhận một “Túi hồ sơ tiện ích” để đựng các loại giấy tờ. Theo thiết kế, bên ngoài túi hồ sơ được in thông tin UBND phường Ninh Thạnh và mã QR cổng thông tin điện tử của phường để người dân thuận tiện liên lạc, tiếp cận thông tin cũng như dễ dàng thực hiện các thủ tục hành chính trực tuyến trên cổng thông tin điện tử của phường.

Trung tâm Giám sát điều hành thông minh (IOC) tỉnh Tây Ninh
Trung tâm Giám sát điều hành thông minh (IOC) tỉnh Tây Ninh

Theo Lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Tây Ninh, trong nền tảng dùng chung của tỉnh cũng đã tích hợp Cổng dịch vụ công với hệ thống Một cửa điện tử kết nối với Cổng dịch vụ công quốc gia, triển khai từ cấp tỉnh xuống cấp xã. Đồng thời, Hệ thống quản lý văn bản điện tử và điều hành được tích hợp chữ ký số bằng SIM di động và triển khai cho toàn hệ thống chính trị, xã hội của tỉnh.

Các hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ số trong hoạt động của các cơ quan Đảng, hoạt động quản lý Nhà nước góp phần thay đổi diện mạo nền hành chính, phương thức, tác phong làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức. Việc khai thác, sử dụng các phần mềm quản lý, gửi-nhận văn bản điện tử, tổ chức hội nghị trực tuyến được thực hiện thường xuyên, thông suốt từ cấp tỉnh đến cấp huyện, cấp xã, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác quản lý, điều hành của cơ quan Nhà nước.

Cổng thông tin giải quyết thủ tục hành chính được triển khai ứng dụng từ cấp tỉnh đến cấp xã một cách đồng bộ, từng bước hoạt động có hiệu quả, cung cấp dịch vụ công trực tuyến và góp phần nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp và xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số.

Tây Ninh đã đưa vào hoạt động có hiệu quả Trung tâm giám sát điều hành kinh tế, xã hội tập trung (Trung tâm IOC). Hệ thống đã tích hợp tất cả dữ liệu của các sở, ngành và đã đưa ra phân tích, thống kê phục vụ sự chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo tỉnh, nhất là lĩnh vực thu chi ngân sách, đầu tư công, giám sát môi trường, giám sát an ninh trật tự và an toàn giao thông qua hệ thống camera giám sát tập trung, giám sát an toàn thông tin mạng…. qua đó giúp lãnh đạo các cấp có khả năng giám sát, điều hành, hỗ trợ chỉ huy và khả năng phân tích dữ liệu lớn; từ đó hỗ trợ ra quyết định, mang đến hiệu quả, cơ hội phát triển các ngành, lĩnh vực và kinh tế - xã hội.

Trong thời gian tới, Tây Ninh tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính gắn với chuyển đổi số, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao kỷ luật, kỷ cương trong thi hành công vụ… tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp trong thực hiện các thủ tục hành chính, đưa kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển bền vững.

8 tháng đầu năm 2024, tỉnh Tây Ninh cấp giấy chứng nhận đăng ký thành lập mới cho 522 doanh nghiệp với số vốn 5.434 tỷ đồng, tăng gấp 26% về số vốn so với cùng kỳ. Lũy kế trên địa bàn tỉnh có 8.469 doanh nghiệp với tổng vốn đăng ký 206.277 tỷ đồng. Tính đến ngày 15/8/2024, trên địa bàn tỉnh có 377 dự án FDI còn hiệu lực với vốn đăng ký là 9.832 triệu USD; 707 dự án đầu tư trong nước với vốn đăng ký là 135.783 tỷ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Tây Ninh: Đẩy mạnh cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO