“Tea tour” – mô hình trải nghiệm du lịch mới

Diendandoanhnghiep.vn Tea tour là mô hình trải nghiệm văn hóa thưởng trà mới dành cho du khách trong nước và quốc tế khi đến với Hà Nội. Đặc biệt là được biết đến danh trà cổ thụ trên đỉnh núi Tây Côn Lĩnh, Hà Giang.

>>Dịch chuyển mục đích du lịch hè 2023

Đây là lời chia sẻ của ông Nguyễn Cao Sơn, Nghệ Nhân Văn Hoá Nghệ Thuật Ẩm Thực Trà Việt Nam, Giám Đốc Công Ty TNHH Cao Sơn Trà Việt với Diễn đàn Doanh nghiệp.

- Thưa ông, ông có đánh giá như thế nào về giá trị của các sản phẩm trà Việt Nam hiện nay?

Việt Nam là quốc gia trồng chè và được xem là một trong những chiếc nôi sinh trưởng, phát triển cây chè trên thế giới, với lượng chè xuất khẩu lớn thứ 5 thế giới. Việt Nam cũng là nơi có nền văn hóa trà truyền thống lâu đời và vô cùng đặc sắc, tự hào sánh ngang cùng các thủ phủ về trà trên thế giới.

Những cây trà Shan tuyết cổ thụ trên đỉnh núi Tây Côn Lĩnh, Hà Giang trở thành một thức quà có ý ng

Trà Việt như một câu chuyện về thiên nhiên và người dân bản địa

Tại Việt Nam các sản phầm chè đã đạt đựơc nhiều chứng nhận tiêu chuẩn trong nước và quốc tế và mang lại giá trị kinh tế lớn, tạo nhiều công ăn việc làm, tăng thu nhập và cải thiện cuộc sống người dân. Các thị trường xuất khẩu chính của sản phẩm chè Việt Nam là Pakistan, Trung Quốc, Nga, Ấn Độ và Indonesia…

Hiện những rừng chè shan cổ thụ với nhiều cây hàng trăm năm tuổi của Việt Nam đang cho sản phẩm có nhiều đặc tính quý và là nguyên liệu không thể thiếu để sản xuất chè sạch, chè đặc sản, cũng như các sản phẩm chè chế biến có giá trị gia tăng cao. Không chỉ là một sản phẩm nông nghiệp đơn thuần mà trà Shan tuyết cổ thụ còn là một thức quà trong hành trình trải nghiệm văn hoá Việt của mỗi du khách.

Núi Tây Côn Lĩnh - Noi thủ phủ trà Shan đã đạt nhiều giải thưởng quốc tế, mang nét văn hoá đặc trưng của người Việt Nam bước ra thế giới

Trà Shan tuyết cổ thụ trên đỉnh núi Tây Côn Lĩnh đã mang nét văn hoá trà Việt ra thế giới

Các doanh nghiệp sản xuất chè Shan rừng đã có nhiều thay đổi trong nghiên cứu để cho ra nhiều sản phẩm mới, phát huy được lợi thế của trà cổ thụ Việt Nam. Đặc biệt có sự tham gia tích cực vào việc bảo vệ vùng trồng chè, nâng tầm thương hiệu cho các sản phẩm từ chè để hướng đến sự phát triển bền vững.

>>Điểm sáng du lịch Hà Giang

- Trà mỗi quốc gia mang một nét văn hóa riêng, danh trà của Việt Nam đã có những dấu ấn như thế nào, thưa ông?

Trà đã được khẳng định vai trò rất quan trọng đối với kinh tế và văn hóa trên toàn thế giới. Văn hóa thưởng trà góp phần thực hiện mục tiêu nâng cao nhận thức về lịch sử lâu đời của trà và ý nghĩa về kinh tế – văn hóa sâu sắc của trà trên toàn thế giới cũng như Việt Nam. Nói đúng hơn, trà là một câu chuyện.

Tuần lễ

Cao Sơn Trà đã đạt được 15 giải thưởng Thế Giới

Tại các "Cuộc thi Trà quốc tế" các năm 2018, 2019, 2022 có 18 quốc gia tham dự với 128 mẫu trà. Với kết quả bình chọn được công bố, Đài Loan và Việt Nam là hai quốc gia khẳng định vị thế của mình. Trong đó, Cao Sơn Trà của Việt Nam đã đạt được 15 giải thưởng Thế Giới.

Đây không chỉ là một cuộc thi mà còn là dịp để các thủ phủ về trà cùng chung tay đánh giá tác động tích cực của việc trồng chè đối với biến đổi khí hậu toàn thế giới nói chung và thúc đẩy sản xuất và tiêu thụ trà bền vững tại Việt Nam nói riêng.

“Tea Tour” từ điểm thưởng thức trà tới tận chân vùng nguyên liệu.

“Tea Tour” sẽ cho du khách trải nghiệm từ điểm thưởng thức trà đến vùng nguyên liệu

- Thưa ông, Tea tour sẽ có ý nghĩa như thế nào đối với hoạt động du lịch hiện nay?

Hiện tại Cao Sơn Trà đang triển khai mô hình “Tea Tour” từ điểm thưởng thức trà tới tận chân vùng nguyên liệu. Điểm đi xuất phát từ 04 Hàng Chĩnh Maison De Thé, điểm đến là Maison Teahouse Bungalow Hà Giang.

Điều đặc biệt của tour này chính là một câu chuyện về trà, du khách sẽ được hưởng trọn một chương trình trải nghiệm điểm đến văn hóa Hà Giang. Tại đây du khách được chính bà con dân tộc Dao là thành viên của HTX Tây Côn Lĩnh đưa trực tiếp đi tham quan vùng trà shan tuyết cổ thụ núi Tây Côn Lĩnh, được hái trà cùng bà con xã viên, sau đó được trải nghiệm làm trà trực tiếp tại xưởng chế biến.

Đây là một chương trình mới và chúng môi mong rằng có thể thực hiện được nhiều chương trình ý nghĩa hơn thế nữa để du khách sẽ dành tình yêu hơn cho trà Việt nói chung và trà shan tuyết cổ thụ Tây Côn Lĩnh Hà Giang nói riêng. Qua đó sẽ biến trà thành một sản phẩm du lịch bền vững, tạo sinh kế cho bà con vùng trà.

Chúng tôi triển khai chương trình tour trải nghiệm văn hóa thưởng trà tại Trung Tâm Phố Cổ Hà Nội, tại điểm trà Maison De Thé 04 Hàng Chĩnh và Ngôi nhà di sản 87 Mã Mây với chủ đề “Lan Toả Hương Trà Việt”. Du khách được mời trà miễn phí và thưởng thức rất nhiều danh trà đạt giải thưởng cao của Cao Sơn Trà tại các cuộc thi Trà Thế Giới AVPA Paris Pháp.

Chúng tôi kỳ vọng mỗi du khách trong và ngoài nước đến thăm Hà Nội, thăm phố cổ đều được giới thiệu văn hoá uống trà của người Việt và được tìm hiểu về các loại danh trà của Việt Nam.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết “Tea tour” – mô hình trải nghiệm du lịch mới tại chuyên mục Du lịch của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714315013 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714315013 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10