Thách thức với Trump sau khi đảng Dân chủ kiểm soát Hạ viện

Diendandoanhnghiep.vn Với hơn 218 ghế, đảng Dân chủ đã giành chiến thắng áp đảo trước đảng Cộng hòa tại Hạ viện. Điều này đặt ra một số thách thức với Tổng thống Mỹ Donald Trump trong thời gian tới.

Tổng thống Mỹ Donald Trump có thể sẽ gặp

Tổng thống Mỹ Donald Trump có thể sẽ gặp một số thách thức khi đảng Dân chủ kiểm soát Hạ viện.

Sức ép với Trump

Trong cuộc bầu cử giữa kỳ lần này, đảng Cộng hòa đã giành chiến thắng trước đảng Dân chủ tại Thượng viện, nhưng lại chịu thua trước đảng đối lập tại Hạ viện.

 Việc đảng Dân chủ kiểm soát Hạ viện sẽ gây ra một số thách thức đối với ông Trump trong quá trình điều hành đất nước, cũng như đề xuất các dự luật với Quốc hội. Theo đó, Hạ viện mới có thể sẽ tiến hành điều tra việc hoàn thuế trước đây và những xung đột lợi ích kinh doanh của ông Trump, cũng như những nghi ngờ ông Trump thông đồng với Nga can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016.

Bên cạnh đó, đảng Dân chủ ở Hạ viện cũng có thể gây sức ép đối với chính quyền Trump trong việc xây dựng bức tường ở biên giới với Mexico, thông qua gói cắt giảm thuế thứ 2 hoặc các chính sách thương mại của Mỹ…

Ngoài ra, đa số Hạ nghị sỹ đảng Dân chủ ở Hạ viện cũng có quyền đề xuất luận tội Tổng thống Trump nếu có đủ bằng chứng cho thấy ông Trump thông đồng với Nga trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016. Tuy nhiên, điều này không có khả năng xảy ra, vì đảng Cộng hòa đang chiếm đa số tại Thượng viện (theo quy định hiện hành, việc luận tội Tổng thống Mỹ phải được 2/3 Thượng nghị sỹ đồng ý).

Mặc dù vậy, việc Quốc hội Mỹ bị chia rẽ sau khi mỗi chính đảng kiểm soát một viện lập pháp sẽ đặt ra không ít thách thức đối với Tổng thống Trump trong thời gian còn lại của nhiệm kỳ này.

Cuộc chiến thương mại hậu bầu cử

Cuộc điện đàm của Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trước cuộc bầu cử giữa kỳ tưởng chừng sẽ mở ra cơ hội sớm chấm dứt chiến tranh thương mại giữa 2 nước. Thế nhưng, nhiều chuyên gia cho rằng thực tế không phải như vậy, ông Trump đã có bước đi khéo léo khi trấn an các cử tri đã và đang chịu ảnh hưởng nặng nề từ cuộc chiến tranh thương mại. Trong đó, nông dân và những nhà sản xuất xe hơi là những đối tượng được ông Trump quan tâm trong động thái nói trên.

Dù không kiểm soát được Hạ viện, nhưng với chiến thắng áp đảo của đảng Cộng hòa tại Thượng viện, ông Trump sẽ vẫn tiếp tục theo đuổi, thậm chí tăng cường hơn nữa chiến lược “Đặt nước Mỹ lên trên hết” của mình. Trong đó, cuộc chiến thương mại với Trung Quốc có thể sẽ được ông Trump đẩy lên “nấc thang” mới.

Ông Steven Okun, chuyên gia chiến lược của Tập đoàn McLarty Associates cho rằng, dù Quốc hội Mỹ đã bị chia rẽ khi mỗi đảng nắm giữ một viện lập pháp, nhưng mọi quyết sách của Tổng thống Trump trong lĩnh vực thương mại sẽ không bị ảnh hưởng nhiều. Bởi Quốc hội thường không can thiệp quá sâu vào chính sách thương mại của chính quyền Tổng thống liên bang.

Hơn nữa, cả đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa luôn có quan điểm cứng rắn với những hoạt động bất bình đẳng thương mại và vi phạm quyền sở hữu trí tuệ của Trung Quốc. Do vậy, Trump sẽ có điều kiện thuận lợi để đòi lại công bằng cho Mỹ trong cuộc chiến thương mại với Trung Quốc.

Ông Steven Okun nhận định, nếu sau cuộc bầu cử giữa kỳ, Trung Quốc không nhượng bộ Mỹ trong giải quyết tranh chấp thương mại, thì rất có thể ông Trump sẽ áp thuế bổ sung 267 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc.

Tuy nhiên, nếu ông Trump áp thuế bảo hộ thương mại với Liên minh châu Âu (EU), hay rút nước Mỹ ra khỏi Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), thì chắc chắn đảng Dân chủ sẽ can thiệp vào việc này. Bởi từ lâu, đảng nay luôn có quan điểm ủng hộ thúc đẩy quan hệ hợp tác với EU và tôn trọng quy tắc của WTO.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thách thức với Trump sau khi đảng Dân chủ kiểm soát Hạ viện tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714055701 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714055701 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10