Thái Bình: Bứt phá từ khu kinh tế

Diendandoanhnghiep.vn Thời gian qua, cộng đồng doanh nghiệp Thái Bình, người lao động đã phát huy cao nhất trí tuệ, sức sáng tạo, nỗ lực quyết tâm hoàn thành vượt mức các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra trong năm 2022.

>>> Thị trường hậu cần thương mại điện tử: Cuộc chạy đà của những “đại gia”

Thi đua sản xuất

Ông Lê Tuấn Thiên – Đại diện Công ty Cổ phần Sản xuất hàng thể thao Tân Đệ cho biết: Thời gian qua, cả hệ thống chính trị của tỉnh đã vào cuộc đồng hành cùng doanh nghiệp trong sản xuất, kinh doanh: cải cách thủ tục hành chính, xây dựng hạ tầng kinh tế - xã hội kích cầu đầu tư. Hơn thế, hiện nay Thái Bình là điểm đến hấp dẫn của nhiều nhà đầu tư bởi nằm trong tam giác kinh tế Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh với rất nhiều cơ hội bứt phá. Với những điều kiện thuận lợi như thế, Công ty Cổ phần Sản xuất hàng thể thao Tân Đệ cũng đã tận dụng cơ hội để phát triển sản xuất, kinh doanh, tạo thêm nhiều việc làm cho người lao động. Trong năm 2022, Công ty sẽ mở rộng quy mô và phát triển sản xuất dự kiến tăng từ 15 - 20%, xây dựng thêm các nhà máy tại Tiền Hải, Hưng Hà. 

Ông Lê Đình Đáp, Giám đốc nhân sự Công ty Cổ phần Green i-Park : Khu công nghiệp Liên Hà Thái là khu công nghiệp trọng điểm, tiên phong trong Khu kinh tế Thái Bình nên nhận được sự quan tâm chỉ đạo rất sát sao của các đồng chí lãnh đạo tỉnh. Cùng với việc phối hợp làm tốt công tác giải phóng mặt bằng, Công ty đã đồng loạt tổ chức nhiều gói thầu về đường giao thông, tổ chức san lấp mặt bằng, xây dựng hạ tầng cũng như triển khai xây dựng nhà máy xử lý nước thải, dự kiến trong thời gian nửa đầu năm 2022 khu công nghiệp Liên Hà Thái sẽ có đầy đủ hình dáng về đường sá, các công trình hạ tầng đáp ứng tốt nhất yêu cầu của nhà đầu tư thứ cấp.

Xí nghiệp May Hưng Hà (Tổng công ty May 10) thi đua đẩy mạnh sản xuất những tháng cuối năm (ảnh báo Thái Bình)

Xí nghiệp May Hưng Hà (Tổng công ty May 10) thi đua đẩy mạnh sản xuất những tháng cuối năm (ảnh báo Thái Bình)

Cùng với đó, chúng tôi đã cùng với lãnh đạo tỉnh kết nối với nhiều cơ quan, doanh nghiệp, nhiều nước thu hút đầu tư vào khu công nghiệp và kết quả chúng ta đã thành công với 4 dự án lớn. Thực tế đã chứng minh ở các tỉnh có khu kinh tế đều có sự bứt phá mạnh mẽ. Vì vậy, với Thái Bình, chúng tôi tin tưởng chỉ sau 1 - 2 năm nữa sẽ có sự đổi thay rõ rệt. Dự kiến trong năm 2022 các nhà máy bắt đầu đi vào hoạt động sẽ sử dụng lao động tại địa phương, thúc đẩy dịch vụ phát triển. Ngoài ra, đời sống xã hội và các dịch vụ tiện ích khác sẽ được gia tăng.

Ông Nguyễn Tiến Quyền - Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Phụ cho biết: Đảng bộ và nhân dân huyện Quỳnh Phụ phấn khởi ngay đầu năm 2022 đã được tỉnh lựa chọn khởi công dự án lớn của Tập đoàn TH trên địa bàn. Khi nhà máy đi vào hoạt động sẽ mở ra cơ hội tiêu thụ nông sản cho người dân địa phương, tăng thu nhập cho nông dân, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. Trong năm 2022, cấp ủy, chính quyền huyện cam kết sẽ tập trung làm tốt công tác giải phóng mặt bằng, luôn đồng hành, tháo gỡ thực chất những khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, nhất là hỗ trợ về thủ tục hành chính, về đất đai..., từ đó thu hút được nhiều dự án đầu tư vào huyện. 

Sản xuất tại nhà máy 5, Công ty Cổ phần Sản xuất hàng thể thao Tân Đệ (ảnh báo Thái Bình)

Sau lễ phát động doanh nghiệp thi đua sản xuất, kinh doanh, cộng đồng doanh nghiệp Thái Bình, người lao động đã phát huy cao nhất trí tuệ, sức sáng tạo, nỗ lực quyết tâm hoàn thành vượt mức các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra trong năm 2022. (ảnh báo Thái Bình)

Bứt phá từ Khu kinh tế

Ngay từ đầu năm, Khu kinh tế Thái Bình đã có những doanh nghiệp tầm cỡ, uy tín triển khai các dự án trên thực địa minh chứng mục tiêu đặt ra trong Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX. Ông Phạm Mạnh Hùng - Phó ban Tuyên giáo Đảng ủy xã Thụy Liên, huyện Thái Thụy chia sẻ: Xã Thụy Liên đã bàn giao trên 382ha đất (chiếm khoảng 70% diện tích đất nông nghiệp toàn xã) và di chuyển gần 700 ngôi mộ phục vụ xây dựng khu công nghiệp Liên Hà Thái. Việc làm này thể hiện sự đồng thuận, tin tưởng rất lớn của nhân dân địa phương vào chính sách phát triển Khu kinh tế của tỉnh.

Còn theo ông Phạm Ngọc Kế - Chủ tịch UBND huyện Tiền Hải, năm 2022, huyện Tiền Hải xác định một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong phát triển kinh tế là thu hút đầu tư, tận dụng cơ hội phát triển từ Khu kinh tế. Huyện đã thành lập Ban Chỉ đạo tạo nguồn thu từ đất; tổ chức họp các ban, ngành, đoàn thể, chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện, các phương án bố trí nguồn vốn tập trung cao độ cho công tác giải phóng mặt bằng. Trong năm nay, khi quy hoạch khu công nghiệp Hải Long được phê duyệt, huyện sẽ tập trung nhân lực, vật lực để giải phóng mặt bằng, giúp nhà đầu tư triển khai dự án, thúc đẩy thu hút đầu tư vào Khu kinh tế. 

Theo lãnh đạo UBND tỉnh Thái Bình: Trong 10 tháng năm 2022, sản xuất công nghiệp tiếp tục tăng trưởng khá, giá trị sản xuất ước đạt trên 72.000 tỷ đồng, tăng gần 15% so với cùng kỳ. Tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công 10 tháng ước đạt 120,5% kế hoạch vốn Thủ tướng Chính phủ giao và đạt trên 54% kế hoạch vốn tỉnh phân bổ. Các hoạt động thương mại dịch vụ tiếp tục phục hồi và tăng trưởng. Tổng thu ngân sách 10 tháng ước thực hiện trên 22.200 tỷ đồng, đạt 123,8% dự toán, tăng 37% so với cùng kỳ; trong đó thu nội địa thực hiện hơn 8.900 tỷ đồng. Tổng chi ngân sách địa phương ước thực hiện trên 12.000 tỷ đồng, đạt 79% dự toán, tăng 14% so với cùng kỳ.

Hoạt động xúc tiến đầu tư tiếp tục được đổi mới, đã tổ chức được nhiều hoạt động và hội nghị quan trọng tạo chuyển biến tích cực trên các lĩnh vực; việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thu hút đầu tư, đẩy mạnh cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh được chỉ đạo quyết liệt.

10 tháng đã chấp thuận/điều chỉnh chủ trương đầu tư cho 88 dự án với tổng số vốn đăng ký hơn 18.000 tỷ đồng; ký bản ghi nhớ hợp tác đăng ký đầu tư vào Khu kinh tế Thái Bình với tổng số vốn trên 800 triệu USD.

Chia sẻ với Diễn đàn Doanh nghiệp ông Đỗ Văn Vẻ - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Thái Bình cho biết: Đạt được những kết quả khả quan như thời gian qua phải kể đến sự vào cuộc quyết liệt của các lãnh đạo tỉnh, cũng như sự vào cuộc tích cực của cộng đồng doanh nghiệp trong thúc đẩy sản xuất, kinh doanh. Thời gian tới, cộng đồng doanh nghiệp mong muốn tỉnh tiếp tục có những giải pháp tích cực, chỉ đạo sát sao hơn nữa, đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp trong thúc đẩy phát triển kinh tế của tỉnh.

Vừa qua, 3 dự án tại khu công nghiệp Liên Hà Thái trong Khu kinh tế Thái Bình với tổng vốn đầu tư 240 triệu USD và nhà máy chế biến thực phẩm sạch Thái Bình (xã Quỳnh Trang, huyện Quỳnh Phụ) vốn đầu tư 620 tỷ đồng và một số dự án khác đã được khởi công, động thổ. Đây là những sự kiện có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế - xã hội của tỉnh, tạo tiền đề để Thái Bình bứt phá trong những năm tới (ảnh báo Thái Bình)

Vừa qua, 3 dự án tại khu công nghiệp Liên Hà Thái trong Khu kinh tế Thái Bình với tổng vốn đầu tư 240 triệu USD và nhà máy chế biến thực phẩm sạch Thái Bình (xã Quỳnh Trang, huyện Quỳnh Phụ) vốn đầu tư 620 tỷ đồng và một số dự án khác đã được khởi công, động thổ.

Song song với các giải pháp phát triển kinh tế, một trong những nhiệm vụ quan trọng những tháng cuối năm được UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện quyết liệt đó là công tác thu ngân sách trên địa bàn. Ông Trần Quốc Chính - Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Thái Bình cho biết: Cùng với việc đẩy mạnh chuyển đổi số trong các hoạt động của ngành để nâng cao hiệu quả hoạt động và chất lượng phục vụ doanh nghiệp, từ đầu năm đến nay, Chi cục Hải quan Thái Bình đã có số thu nộp ngân sách nhà nước đạt trên 2.800 tỷ đồng, đạt gần 180% chỉ tiêu pháp lệnh.

Cùng với tiếp tục thu hút và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đóng trên địa bàn tỉnh tham gia kê khai hải quan tại chi cục, Chi cục Hải quan Thái Bình tiếp tục nâng cao hiệu quả quản lý nợ thuế, phân loại để quản lý theo từng loại nợ; nâng cao trách nhiệm trong việc xử lý, thu hồi nợ. Bên cạnh đó, Chi cục còn tập trung đôn đốc thu đòi nợ thuế theo từng tháng, từng quý đối với các khoản nợ có khai tăng thu; phối hợp với các cơ quan liên ngành để thực hiện các biện pháp khấu trừ, thu hồi nợ đọng theo quy định của pháp luật.

Chỉ còn chưa đầy 2 tháng nữa là kết thúc năm 2022, nhiệm vụ đặt ra cho các sở, ngành, địa phương, doanh nghiệp là rất lớn. Vì vậy, rất cần sự chung sức đồng lòng của cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân, Thái Bình sẽ thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2022.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thái Bình: Bứt phá từ khu kinh tế tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714175765 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714175765 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10