Kinh tế địa phương

Thái Bình: Quyết tâm dọn tổ đón “đại bàng” đến đầu tư

Minh Huệ - Bùi Hiền 20/09/2024 8:05

Phải quyết tâm xây dựng Thái Bình thực sự là địa chỉ tin cậy, hấp dẫn nhà đầu tư.

Đó là khẳng định của ông Nguyễn Khắc Thận - Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình tại cuộc họp nghe báo cáo kết quả thu hút đầu tư 8 tháng năm 2024 và xây dựng môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh.

Quyết tâm...

Những năm gần đây các khu công nghiệp Thái Bình đã trở thành điểm đến “hấp dẫn” cho các nhà đầu tư , góp phần việc thực hiện những mục tiêu phát triển kinh tế – Xã hội của toàn tỉnh đã đề ra. Để đạt được thành công những mục tiêu mà tỉnh đề ra, các cơ quan ban ngành của tỉnh Thái Bình đã quyết liệt thực hiện cải cách thủ tục hành chính.

Đặc biệt là các thủ tục hành chính liên quan đến thẩm định và cấp phép đầu tư, cấp phép xây dựng, cấp phép cho lao động là người nước ngoài… Đó chính là lý do khiến Thái Bình đã nhận được sự đánh giá cao từ phía các nhà đầu tư.

61.jpg
Đại diện Ban quản lý khu kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh Thái Bình tham gia hội nghị giao thương và xúc tiến đầu tư – Khu công nghiệp Hải Long, Khu kinh tế Thái Bình tại Trung Quốc

Đến ngày 21/8/2024, thu hút vốn đầu tư của tỉnh đạt hơn 21.600 tỷ đồng, tăng gấp 1,6 lần so với cùng kỳ năm 2023; trong đó có 105 dự án đầu tư sản xuất, kinh doanh với tổng số vốn đăng ký gần 10.100 tỷ đồng, tăng gấp 1,6 lần so với cùng kỳ năm 2023.

Toàn tỉnh Thái Bình thực hiện cấp mới giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh cho hơn 800 doanh nghiệp với số vốn đăng ký gần 8.600 tỷ đồng và gần 380 chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh. Tổng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) của tỉnh từ tháng 12/2023 đến tháng 8/2024 đạt gần 450 triệu USD, đứng thứ 6 khu vực đồng bằng sông Hồng và đứng thứ 13 của cả nước.

Mới đây, tại cuộc họp của UBND tỉnh nghe báo cáo kết quả thu hút đầu tư 8 tháng năm 2024 và xây dựng môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh, ông Nguyễn Khắc Thận – Chủ tịch UBND tỉnh đã khẳng định: Thời gian qua, các cấp ngành đã cố gắng, nỗ lực trong công tác thu hút đầu tư, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh.

Tuy nhiên ông Chủ tịch UBND tỉnh cũng thẳng thắn chỉ ra tồn tại, hạn chế cần khắc phục trong thời gian tới; đó là sự phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính liên quan đến chấp thuận chủ trương đầu tư chưa chặt chẽ; quá trình thẩm định thủ tục đầu tư còn rườm rà.

Quá trình hướng dẫn cấp phép đăng ký kinh doanh chưa cụ thể gây khó khăn cho nhà đầu tư; một bộ phận cán bộ, công chức ở một số cơ quan, đơn vị trách nhiệm thực hiện công việc còn chưa cao, còn tình trạng né tránh, đùn đẩy trách nhiệm, giải quyết công việc cầm chừng...

Để tạo chuyển biến mạnh mẽ trong công tác thu hút đầu tư, xây dựng Thái Bình thực sự là địa chỉ tin cậy, hấp dẫn nhà đầu tư, đưa Thái Bình ngày càng phát triển, ông Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu thời gian tới mỗi cán bộ, công chức các sở, ngành, địa phương phải thay đổi nhận thức, nâng cao tinh thần, ý thức trách nhiệm thực hiện nhiệm vụ được giao; đổi mới phương pháp, cách tiếp cận công việc; làm việc tận tâm, tận lực, lấy sự hài lòng của doanh nghiệp, người dân làm mục tiêu hướng tới; vận dụng linh hoạt, sáng tạo các quy định của pháp luật trong quá trình giải quyết công việc.

Về công tác cải cách hành chính, ông Thận yêu cầu các sở, ngành, địa phương rà soát lại các thủ tục hành chính trên cơ sở đó sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với tình hình thực tế; tiếp tục cắt giảm thời gian thực hiện thủ tục hành chính; công khai, minh bạch thời gian, thủ tục, trình tự và kết quả giải quyết thủ tục hành chính; nâng cao trách nhiệm của các sở, ngành, địa phương đặc biệt là các cơ quan chủ trì trong quá trình giải quyết các thủ tục đầu tư; nâng cao vai trò, hiệu quả hoạt động của Trung tâm Hỗ trợ, xúc tiến đầu tư và phát triển tỉnh.

Ông Chủ tịch cũng yêu cầu đẩy mạnh và nâng cao chất lượng công tác xúc tiến đầu tư; đẩy mạnh công tác chuyển đổi số; chuẩn bị tốt các điều kiện về quy hoạch, mặt bằng, hạ tầng giao thông, nhân lực, an ninh trật tự, điện, nước, vật liệu xây dựng... phục vụ công tác thu hút đầu tư.

Hút đại bàng về làm tổ

Ông Cai Guo Qiang - Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư thương mại địa ốc Capital Holding chia sẻ: Những năm gần đây Thái Bình có môi trường hấp dẫn các nhà đầu tư bởi tỉnh hội tụ đủ những điều kiện để phát triển thành một trung tâm công nghiệp mới của miền Bắc như: vị trí địa lý thuận lợi; cơ chế, chính sách ưu đãi; cơ sở hạ tầng, mạng lưới giao thông đang được đầu tư đồng bộ; nguồn nhân lực trẻ, dồi dào. Bộ máy chính quyền năng động, điều hành hiệu quả, tích cực cải tiến trong mọi thủ tục đầu tư. Chính vì thế, chúng tôi quyết định lựa chọn Thái Bình để đầu tư dự án xây dựng hạ tầng CCN Quý Ninh.

1(2).jpg
Sản xuất công nghiệp tại doanh nghiệp FDI Thái Bình

Thực tế đã chứng minh, trong quá trình triển khai dự án, Công ty gặp một số khó khăn tuy nhiên đã được tỉnh và các sở, ngành hỗ trợ tháo gỡ rất tích cực. Đến nay, CCN Quý Ninh đã thu hút được 2 nhà đầu tư thứ cấp đang thử nghiệm đi vào hoạt động với tỷ lệ lấp đầy đạt 40% và có 2 nhà đầu tư thứ cấp đang nghiên cứu, tìm hiểu, hoàn thiện thủ tục đầu tư.

Được biết, đến tháng 7/2024, Thái Bình có 160 dự án FDI với tổng vốn đầu tư đăng ký trên 5 tỷ USD, trong đó phải kể đến nhiều nhà đầu tư lớn như: Công ty Pegavision Corporation sản xuất kính áp tròng, tổng vốn đầu tư 200 triệu USD; Công ty TNHH Lotes Việt Nam sản xuất chân cắm ram, tổng vốn đầu tư 120 triệu USD; Công ty TNHH Compal Electronic sản xuất điện thoại, máy tính bảng, thiết bị thông minh, tổng vốn đầu tư 260 triệu USD; Công ty TNHH Greenworks Việt Nam sản xuất thiết bị làm vườn, tổng vốn đầu tư 200 triệu USD...

Bà Thái Thị Thu Hường - Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết: Một trong những nguyên nhân quan trọng giúp Thái Bình đạt được kết quả đó chính là sự đồng hành, lắng nghe, giải quyết kịp thời những khó khăn, đề xuất của doanh nghiệp với phương châm coi việc của nhà đầu tư là việc của tỉnh.

Doanh nghiệp đến với Thái Bình sẽ luôn được tạo điều kiện thuận lợi trong suốt quá trình từ nghiên cứu, khảo sát và triển khai thực hiện dự án. Với những vướng mắc mới phát sinh, hàng tuần, thông qua chương trình “Cà phê doanh nhân”, lãnh đạo UBND tỉnh sẽ đối thoại trực tiếp với doanh nghiệp.

Cùng với đó, hạ tầng khu, CCN cũng được tỉnh chú trọng đầu tư. Trên địa bàn tỉnh đã thành lập Khu kinh tế với diện tích 30.583ha, trong đó có trên 8.000ha đất phát triển công nghiệp; đã thành lập 10 khu công nghiệp (trong đó có 4 khu công nghiệp trong Khu kinh tế) và 49 CCN với tổng diện tích gần 3.000ha, đã giải phóng mặt bằng và xây dựng cơ sở hạ tầng luôn sẵn sàng chào đón nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Ông Ma Qiang Qiang - Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH SRS Chi nhánh Thái Bình chia sẻ: Chúng tôi đầu tư dự án nhà máy sản xuất sợi SRS Thái Bình tại CCN Quý Ninh (Quỳnh Phụ) chuyên sản xuất sợi tinh 100% cotton nguyên chất với công suất thiết kế 13.200 tấn/năm, diện tích đất sử dụng hơn 44.000m2 , tổng vốn đầu tư gần 53 triệu USD.

Đẩy mạnh thu hút dự án FDI, Thái Bình còn tích cực, chủ động lựa chọn và tiếp nhận nguồn vốn đầu tư; tăng cường phối hợp với các bộ, ngành trung ương trong quá trình xây dựng quy hoạch, kế hoạch, tổ chức xúc tiến đầu tư; cải cách thủ tục hành chính; tăng cường giải phóng mặt bằng; hoàn thiện hạ tầng logistics để tăng sức hấp dẫn các nhà đầu tư.

Cùng với đó, công tác xúc tiến đầu tư, đặc biệt là xúc tiến đầu tư nước ngoài được chú trọng thực hiện với quan điểm: Tập trung thu hút đầu tư vào các ngành, lĩnh vực, địa bàn có ưu thế của tỉnh; thu hút đầu tư gắn với phát triển bền vững và bảo vệ môi trường, không thu hút đầu tư bằng mọi giá; ưu tiên thu hút đầu tư từ các đối tác có công nghệ cao như Hàn Quốc, Nhật Bản, Hoa Kỳ, châu Âu.

Ngoài ra, tỉnh Thái Bình còn tranh thủ sự phối hợp, hỗ trợ của các tổ chức kinh tế - thương mại, ngoại giao của nước ngoài tại Việt Nam và của Việt Nam tại nước ngoài, các nhà đầu tư đã hoạt động sản xuất, kinh doanh thành công tại tỉnh để giới thiệu về môi trường đầu tư; tổ chức thành công đoàn công tác của tỉnh đi xúc tiến đầu tư tại Nhật Bản, Hàn Quốc, Thụy Sĩ, Đức, Hungary, Hà Lan..., và mới đây nhất là tại Trung Quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Thái Bình: Quyết tâm dọn tổ đón “đại bàng” đến đầu tư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO