Thái Bình: Quyết tâm hoàn thành giải phóng mặt bằng KCN Tiền Hải trong năm 2023

Diendandoanhnghiep.vn Ông Ngô Đông Hải – Bí thư Tỉnh uỷ tỉnh Thái Bình đề nghị các cấp, ngành tập trung các giải pháp, quyết tâm hoàn thành giải phóng mặt bằng Khu công nghiệp Tiền Hải theo đúng kế hoạch đề ra.

>>>Thủy Nguyên làm tốt công tác giải phóng mặt bằng các công trình trọng điểm

>>>Cơ chế linh động trong giải phóng mặt bằng để thực hiện dự án đường vành đai 3

Hiện, Khu công nghiệp Tiền Hải – Thái Bình còn gặp một số khó khăn, vướng mắc trong khâu giải phóng mặt bằng, còn nhiều hộ dân chưa nhận tiền đền bù, dẫn đến tiến độ đầu tư bị chậm so với tiến độ được ghi trong giấy chứng nhận đầu tư, làm ảnh hưởng đến quá trình giao đất và thực hiện các mục tiêu của dự án.

Bất lợi lớn nhất là vướng giải phóng mặt bằng

Là một trong những dự án lớn, có lợi thế lớn về năng lượng khi nằm ở khu vực mỏ khí đốt Tiền Hải – Thái Bình với mỏ khí thiên nén nhiên (CNG) trữ lượng lớn hàng trăm tỷ m3 khí, KCN Tiền Hải đang tạo ưu thế để phát triển các ngành công nghiệp sử dụng nhiều nhiên liệu như ngành VLXD: gạch ốp lát, sứ vệ sinh, thủy tinh, xi măng trắng, sứ dân dụng, sứ mỹ nghệ…

Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp Tiền Hải có diện tích 466 ha

Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp Tiền Hải có diện tích 466 ha

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, dự án đang gặp nhiều vướng mắc trong khâu giải phóng mặt bằng, còn rất nhiều hộ dân chưa nhận tiền đền bù. Thậm chí, thời gian vừa rồi, còn có rất nhiều hộ dân lên tiếng đòi trả lại đất ruộng ở KCN Tiền Hải vì cho rằng, khu đất mà các nhà máy Viglacera, Long Hầu, Hảo Cảnh, MIKADO,... đang hoạt động chỉ được người dân cho thuê đến năm 2013. Đến nay đã quá hạn và đòi lại đất.

Dự án xây dựng dựng hạ tầng Khu công nghiệp Tiền Hải được khởi công từ đầu năm 2016. Dự kiến tiến độ đầu tư xây dựng hạ tầng giai đoạn 1 sẽ hoàn thành vào tháng 09/2016 và lấp đầy toàn bộ diện tích kinh doanh giai đoạn I trong năm 2017. Giai đoạn 2 và giai đoạn 3 của dự án có tổng diện tích đất thực hiện là 56ha, trong đó có 46ha thuộc xã Tây Sơn, thị trấn Tiền Hải và diện tích mở rộng đường số 4. Tuy nhiên, theo báo cáo, đến ngày 15/3/2023, dự án vẫn còn hơn 50ha chưa được giải phóng. Dự kiến đến quý IV/2023 sẽ hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng toàn bộ dự án.

Trước đó, tại rất nhiều buổi làm việc với UBND tỉnh Thái Bình, đại diện Tổng Công ty Viglacera (chủ đầu tư dự án) đề nghị huyện Tiền Hải có phương án phối hợp với doanh nghiệp để giải phóng mặt bằng đối với diện tích đất của các hộ còn lại; hỗ trợ về thủ tục đối với các doanh nghiệp đăng ký vào đầu tư vào KCN; đẩy nhanh tiến độ đầu tư tuyến đường số 1, số 4 và số 5; đầu tư xây dựng trạm xử lý nước thải, nhà máy nước sạch, nhà ở cho công nhân…

Để dự án bắt kịp tiến độ, ông Ngô Đông Hải - Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình đề nghị Ban quản lý Khu kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh, các ngành liên quan, huyện Tiền Hải cần chủ động tham mưu các giải pháp, tranh thủ sự hỗ trợ của các cơ quan chuyên môn Trung ương, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc để tháo gỡ.

>>>Tỉnh Bắc Ninh – huyện Gia Bình: Khẩn trương giải phóng mặt bằng thực hiện dự án

Quyết tâm hoàn thành giải phóng mặt bằng theo đúng kế hoạch

Bên cạnh đó, Bí thư Tỉnh uỷ tỉnh Thái Bình còn đề nghị cần tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, vận động với các giải pháp đồng bộ, quyết tâm hoàn thành giải phóng mặt bằng theo đúng kế hoạch đề ra. Quá trình thực hiện phải kiên trì, quyết liệt, công khai minh bạch, vận dụng tối đa các cơ chế chính sách theo quy định của Nhà nước bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người có đất bị thu hồi, tạo sự đồng thuận của người dân.

Với diện tích đã giải phóng mặt bằng, chủ đầu tư đã tiến hành đầu tư, xây dựng hạ tầng sẵn sàng thu hút đầu tư

Với diện tích đã giải phóng mặt bằng, chủ đầu tư đã tiến hành xây dựng hạ tầng sẵn sàng thu hút đầu tư

Với đặc thù là khu công nghiệp hình thành trên khu cũ và khu mới, vì vậy Ban quản lý Khu kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh, huyện Tiền Hải, nhà đầu tư cần làm việc, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, những vấn đề đặt ra đối với các doanh nghiệp đang sản xuất trong khu công nghiệp để tập trung giải quyết, tạo sự đồng bộ trong xây dựng, phát triển khu công nghiệp Tiền Hải. Cùng với đó xây dựng chiến lược, kế hoạch hợp tác cung cấp nguồn nhiên liệu bền vững cho các doanh nghiệp hoạt động – Bí thư Tỉnh uỷ tỉnh Thái Bình Ngô Đông Hải nhấn mạnh.

Đồng thời đề nghị, Tổng Công ty Viglacera - CTCP phải xây dựng chiến lược rõ ràng theo quan điểm lấy hiệu quả là thước đo, huy động các nguồn lực, thể hiện quyết tâm cao nhất đầu tư hạ tầng đồng bộ, hiện đại để thu hút được những nhà đầu tư có tiềm lực vào khu công nghiệp.

Ngoài ra, Bí thư Tỉnh uỷ tỉnh Thái Bình cam kết, UBND tỉnh Thái Bình sẽ chỉ đạo ngành chuyên môn rà soát, bổ sung kế hoạch sử dụng đất cho dự án, hoàn thiện các quy hoạch phân khu trong khu công nghiệp, tạo điều kiện cho nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện dự án bảo đảm đồng bộ, hiện đại, đáp ứng các tiêu chuẩn cao nhất của nhà đầu tư

Bí thư Tỉnh ủy khẳng định, thời gian qua Thái Bình có nhiều nỗ lực trong quy hoạch, xây dựng, phát triển Khu kinh tế và các khu công nghiệp và đã đạt được những kết quả rất phấn khởi trong phát triển kinh tế - xã hội. Khẳng định được vị thế, tiềm năng về đầu tư trong khu vực đồng bằng sông Hồng nói riêng, cả nước nói chung, được nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước đến tìm hiểu, hợp tác đầu tư. Vì vậy, Thái Bình phải nắm bắt cơ hội để tiếp tục hoàn thiện đầu tư hạ tầng Khu kinh tế, các khu công nghiệp, đẩy mạnh thu hút đầu tư, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tạo việc làm và thu nhập cho người lao động, tăng nguồn thu cho ngân sách Nhà nước, thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển.

Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp Tiền Hải có diện tích 466 ha, tổng vốn đầu tư hơn 2.200 tỷ đồng, do Tổng công ty Viglacera - CTCP làm chủ đầu tư. Đến hết năm 2022, lũy kế vốn đầu tư đã thực hiện đạt 574,2 tỷ đồng.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thái Bình: Quyết tâm hoàn thành giải phóng mặt bằng KCN Tiền Hải trong năm 2023 tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714400515 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714400515 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10