Thái Bình: Tăng cường kiểm soát hàng hóa dịp Tết Giáp Thìn

Diendandoanhnghiep.vn Thực hiện chỉ đạo của tỉnh Thái Bình về tăng cường kiểm soát chất lượng hàng hóa trong dịp Tết. Thời điểm nay, các cơ quan chức năng đã tăng cường kiểm tra kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng.

>>> Thái Bình: Tăng cường liên kết doanh nghiệp để cùng phát triển

Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 đang đến gần, nhu cầu mua sắm hàng hóa, thực phẩm của người dân tăng cao. Đây cũng là thời điểm các vi phạm về hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, buôn lậu, gian lận thương mại... gia tăng, đòi hỏi các lực lượng chức năng phải tăng cường quản lý, kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng

Theo Cục Quản lý thị trưởng tỉnh: Trước, trong và sau tết, tốc độ lưu chuyển hàng hóa luôn tăng mạnh bởi người dân có nhu cầu mua sắm tết cao. Đây cũng là thời điểm các đối tượng buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trà trộn, núp bóng hoạt động. Nhằm giữ cho thị trường ổn định, phát triển lành mạnh, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, lực lượng quản lý thị trường tăng cường kiểm tra, giám sát hàng hóa lưu thông.

Người tiêu dùng cần tìm đến những địa chỉ bán hàng có uy tín để mua sắm Tết, cẩn trọng đối với các mặt hàng không rõ nguồn gốc, hàng giá rẻ và bày bán trôi nổi (Ảnh minh họa)

Người tiêu dùng cần tìm đến những địa chỉ bán hàng có uy tín để mua sắm Tết, cẩn trọng đối với các mặt hàng không rõ nguồn gốc, hàng giá rẻ và bày bán trôi nổi (Ảnh minh họa)

Còn chưa đến 10 ngày nữa là đến tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 nhưng nhiều người dân đã bắt đầu đi mua sắm những hàng hóa thiết yếu phục vụ sinh hoạt ngày tết.  Chị Nguyễn Thị Mai – Thị trấn Đông Hưng chia sẻ: Gia đình tôi tranh thủ đi mua bánh kẹo, đường, nước mắm, gạo, miến, giấy tiền, hương... những thứ có thể bảo quản lâu được để chuẩn bị đón tết. Đi mua sớm cho chủ động các công việc gia đình và không phải lo chen chúc mua sắm dịp sát tết.

Không riêng chị Mai vài năm gần đây nhiều người dân có xu hướng mua sắm tết sớm nên từ đầu tháng Chạp hoạt động thương mại, dịch vụ trên địa bàn tỉnh bắt đầu sôi động và tăng mạnh vào những ngày giáp tết. 

Chị Hoàng Thị Lan -  chủ cửa hàng Bánh kẹo Lan Hà cho biết: Từ đầu tháng 1 đến nay, có rất nhiều bà con trong xã và địa phương lân cận đến mua chủ yếu là các mặt hàng thiết yếu cho ngày tết. Đặc biệt những ngày cuối tuần, lượng người đến mua nhiều, doanh thu của cửa hàng đạt từ 50 - 70 triệu đồng/ngày. Nắm bắt nhu cầu tiêu dùng tăng cao, các siêu thị, cửa hàng kinh doanh chủ động chuẩn bị nguồn hàng và đẩy mạnh tiêu thụ. 

Hiện nay, nguồn cung hàng hóa của thị trường tương đối dồi dào tạo thuận lợi cho người dân mua sắm chuẩn bị tết. Tuy nhiên, hàng hóa nhiều và lắm chủng loại cũng khiến bà con không khỏi lúng túng khi lựa chọn mua sắm

Hiện nay hàng hóa nhiều và lắm chủng loại cũng khiến bà con không khỏi lúng túng khi lựa chọn mua sắm

Ông Nguyễn Văn Khải - Giám đốc Công ty TNHH Xăng dầu Phú Sơn, chủ cơ sở kinh doanh Phú Sơn Mart, thị trấn Hưng Nhân (Hưng Hà) cho biết: Để phục vụ thị trường tết, chúng tôi đã nhập hàng với khối lượng lớn, phong phú với khoảng 15.000 mặt hàng các loại; trong đó chúng tôi ưu tiên nhập hàng Việt Nam chất lượng cao, giá thành phù hợp với điều kiện chi tiêu của nhân dân. Ngoài chuẩn bị đủ lượng hàng thiết yếu đáp ứng nhu cầu của bà con, Phú Sơn Mart đã đăng ký với Sở Công Thương tham gia chương trình bán hàng bình ổn thị trường và chúng tôi cam kết giữ ổn định giá cả dịp trước, trong và sau tết.

Hiện nay, nguồn cung hàng hóa của thị trường tương đối dồi dào tạo thuận lợi cho người dân mua sắm chuẩn bị tết. Tuy nhiên, hàng hóa nhiều và lắm chủng loại cũng khiến bà con không khỏi lúng túng khi lựa chọn mua sắm. 

Ông Lê Thành Hưng – Công ty TNHH Vận Tải Thành Hưng cho biết: Người lao động trong doanh nghiệp được một túi quá tết. Đây là món quà nhỏ nhằm tri ân người lao động đón xuân mới. Theo anh Hưng, doanh nghiệp luôn chọn mặt hàng sản phẩm có chất lượng tốt và an toàn sức khỏe. Hiện này trên thị trường có nhiều mẫu mã, giá cả khác nhau và để phân biệt được đâu là hàng thật, hàng nhái. Doanh nghiệp luôn chọn hàng Việt Nam chất lượng cao và những mặt hàng đã được kiểm định. "Tôi cũng rất mong các cơ quan chức năng kiểm tra, giám sát chặt chẽ không để hàng lậu, hàng kém chất lượng lưu thông gây thiệt hại cho người tiêu dùng", ông Hưng nói.

Nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và giữ thị trường ổn định, từ đầu tháng 12/2023 đến nay, các sở, ngành chức năng đã tổ chức đợt cao điểm kiểm tra, xử lý vi phạm liên quan đến hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, an toàn thực phẩm.

Trong đó, riêng lực lượng quản lý thị trường đã kiểm tra 120 vụ, phát hiện và xử lý 82 vụ vi phạm, thu nộp ngân sách nhà nước gần 200 triệu đồng. Các hành vi vi phạm chủ yếu là kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ, vi phạm về tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng, nhãn hàng hóa, vi phạm quy định an toàn thực phẩm, về lĩnh vực y tế, giá, thương mại điện tử. 

Lực lượng quản lý thị trường kiểm tra hoạt động kinh doanh hàng điện tử, điện lạnh tại trung tâm điện máy Dính Dân, thành phố Thái Bình (Ảnh: Báo Thái Bình)

Lực lượng quản lý thị trường kiểm tra hoạt động kinh doanh hàng điện tử, điện lạnh tại trung tâm điện máy Dính Dân, thành phố Thái Bình (Ảnh: Báo Thái Bình)

Ông Nguyễn Thái Hùng - Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh cho biết: Chúng tôi đang tiếp tục chỉ đạo và huy động lực lượng tập trung kiểm tra, giám sát hoạt động lưu thông hàng hóa trên địa bàn, đồng thời phối hợp với các lực lượng chức năng đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, không để nảy sinh phức tạp trên địa bàn. Lực lượng quản lý thị trường sẽ đi sâu kiểm tra, xử lý vi phạm trong một số lĩnh vực, ngành hàng như thực phẩm công nghiệp, xăng dầu, quần áo, điện tử, điện lạnh... những mặt hàng có nhu cầu tiêu dùng tăng cao dịp tết để người dân yên tâm mua sắm, đón tết vui tươi.

Tuy nhiên, ngoài việc tăng cường kiểm tra, xử lý quyết liệt của các cơ quan chức năng, người tiêu dùng cần tìm đến những địa chỉ bán hàng có uy tín để mua sắm Tết, cẩn trọng đối với các mặt hàng không rõ nguồn gốc, hàng giá rẻ và bày bán trôi nổi.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thái Bình: Tăng cường kiểm soát hàng hóa dịp Tết Giáp Thìn tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714199670 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714199670 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10