“Thái Lan hoá” ngành nhựa

Diendandoanhnghiep.vn Lại một lần nữa, người Thái tìm kiếm động lực tăng trưởng bằng cách thâu tóm một doanh nghiệp Việt…

>> Giải bài toán nguyên liệu cho ngành nhựa

Ngành nhựa Việt Nam tiếp tục có sự xáo trộn khi Công ty cổ phần Công nghiệp - Dịch vụ - Thương mại Ngọc Nghĩa (NNG), doanh nghiệp đứng đầu về thị phần ngành bao bì PET, đang tiến những bước cuối cùng cho việc "đổi chủ" về tay người Thái Indorama Netherlands - công ty con của tập đoàn hàng đầu Thái Lan Indorama Ventures.

 Công ty CP Công nghiệp – Dịch vụ – Thương mại Ngọc Nghĩa (NNG) đang hoàn thiện những bước cuối cùng để “đổi chủ”.

Công ty CP Công nghiệp – Dịch vụ – Thương mại Ngọc Nghĩa (NNG) đang hoàn thiện những bước cuối cùng để “đổi chủ”.

Thêm “đại gia” nhựa Việt rơi rụng

Từ hồi đầu năm nay đã có tin đồn về việc này. Tuy nhiên, giờ đây, mọi thứ đã không còn là tin đồn khi Indorama Netherlands vừa công bố chào mua công khai 100% vốn của Nhựa Ngọc Nghĩa. Công ty Cổ phần Chứng khoán Bản Việt sẽ là đại lý thực hiện thương vụ chào mua công khai này.

Theo cơ cấu cổ đông của Nhựa Ngọc Nghĩa, anh em ông La Bùi Hoàng Nghĩa (Chủ tịch) và ông La Bùi Hồng Ngọc (Tổng Giám đốc) hiện đang sở hữu gần 60% cổ phần, nắm quyền chi phối công ty. Bên cạnh đó, quỹ Tempel Four Limited thuộc Tập đoàn VinaCapital nắm giữ 36% cổ phần.

Nhưng, ngay sau khi Indorama Netherlands thông báo ý định mua lại 100% cổ phần Nhựa Ngọc Nghĩa, các cổ đông lớn của doanh nghiệp phía Việt Nam lần lượt công bố thoái vốn.Và với động thái này, gần như chắc chắn một trong những công ty hàng đầu trong lĩnh vực bao bì nhựa của Việt Nam sẽ về tay đại gia Thái Lan.

Nhựa Ngọc Nghĩa là đối tác lâu đời với các tên tuổi lớn như Unilever, Coca-cola, Pepsi, Vinamilk,... Sau nỗ lực “lấn sân” sang mảng thực phẩm trong giai đoạn 2008 - 2017 thất bại, từ 2018, công ty tập trung lại thế mạnh cốt lõi là nhựa PET. Quyết định thoái vốn của gia đình La Văn Hoàng cho đối tác Thái Lan được kỳ vọng sẽ giúp công ty tìm được hướng đi đúng đắn dưới sự dẫn dắt của một doanh nghiệp lớn.

Liệu có dễ dàng cho Indorama Ventures?

Trong vài năm gần đây, Indorama đã ráo riết mua lại các công ty tái chế PET. Mục tiêu là để vật liệu tái chế này chiếm khoảng 20% trong số 4 triệu tấn PET mà công ty cung cấp cho ngành đồ uống mỗi năm. Hiện tại, một phần năm số chai PET trên thế giới được làm bằng vật liệu của Indorama.

>> Indorama Ventures “đột nhập” Việt Nam…

Indorama khởi đầu là một nhà máy sản xuất sợi do cha đẻ của CEO hiện tại, Aloke Lohia thành lập tại Indonesia.Là một phần của nỗ lực đa dạng hóa, công ty bắt đầu kinh doanh PET vào năm 1995. Khi mà thời điểm đó, không có hoạt động nào của Indorama mang lại thu nhập lớn, họ đã đặt cược rằng PET sẽ là lĩnh vực nóng nhất và bắt đầu dành nguồn lực để mở rộng quy mô.

Tuy nhiên, nếu xét trên phương diện thâm nhập thị trường nhựa Việt Nam, có lẽ Indorama Ventures vẫn còn chậm chân hơn các đại gia Thái Lan khác.

Hồi cuối năm 2020, TCG Solutions, một công ty con của tập đoàn công nghiệp SCG, đã thâu tóm 94% cổ phần của Công ty Bao bì Biên Hòa. Sau đó, một công ty con khác của tập đoàn này, SCG Packaging cũng mua lại Công ty Sản xuất Nhựa Duy Tân, doanh nghiệp đứng đầu Việt Nam về bao bì nhựa cứng.

Trước các thương vụ trên, SCG đã thông qua một công ty con có tên Nawaplastic Industries, lần lượt tiến hành mua 20,4% cổ phần của CTCP Nhựa Bình Minh và 23,84% cổ phần của CTCP Nhựa Thiếu niên Tiền Phong, cùng với 80% cổ phần của Công ty cổ phần Bao bì nhựa Tín Thành vào năm 2015.

Mặc dù, với sự quan sát tinh tường, Indorama Ventures có lẽ đang đánh giá cao khả năng tiếp xúc thị trường nội địa đáng kể của Nhựa Ngọc Nghĩa, đây được coi là một lợi thế tuyệt vời cho tham vọng của đại gia Thái khi thâm nhập vào thị trường Nhựa Việt Nam. Tuy vậy, có lẽ sẽ không dễ cho Tập đoàn này khi phải cạnh tranh với chính các đối thủ lớn trong nước mình!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết “Thái Lan hoá” ngành nhựa tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714068065 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714068065 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10