Nếu bộ luật này được thông qua dự kiến giúp nền kinh tế Thái Lan thu về thêm 2 tỷ đô la Mỹ mỗi năm, tăng trưởng thêm 0,3% GDP.
Du lịch Thái Lan phát triển bậc nhất trong khu vực, năm 2023 nước này đón hơn 28 triệu lượt khách quốc tế, đạt doanh thu 34 tỷ đô la Mỹ. Thái Lan có môi trường du lịch “mở” với rất nhiều rào cản được tháo bỏ và rất nhiều sáng kiến táo bạo.
Mới đây, Quốc hội nước này đã thông qua “Luật hôn nhân đồng giới” dự kiến có hiệu lực vào tháng 1/2025. Thái Lan trở thành quốc gia thứ 3 tại châu Á chấp nhận hôn nhân đồng giới, sau Đài Loan (Trung Quốc) và Nepal.
Vấn đề là họ nhìn thấy tiềm năng chi tiêu từ tệp khách hàng này. Theo báo cáo do công ty lữ hành Agoda, khung khổ pháp lý mới này có thể thu hút khoảng 4 triệu khách du lịch tới quốc gia này mỗi năm, mang về thêm 2 tỷ đô la Mỹ.
Nhiều năm trước tại các các quốc gia như Mỹ và khu vực Úc châu đã chứng kiến sự gia tăng đáng kể về số lượng đám cưới đồng giới sau khi ban hành luật cởi mở hơn đối với cộng đồng này.
Hiện có khoảng 3,6 tỷ người sống tại các quốc gia chưa được chấp nhận hôn nhân đồng giới; và chỉ cần 5h bay đến Thái Lan - họ được chấp nhận bình đẵng. Rõ ràng đó là một thị trường rất lớn, giàu tiềm năng.
Dự kiến lượng khách du lịch sẽ đến - không chỉ từ các cặp đôi đồng giới và khách dự tiệc cưới của họ, mà còn từ cộng đồng đồng giới LGBTQ nói chung và nhiều hơn nữa. Thái Lan sẽ thu hút ngày càng nhiều du khách và người lao động nước ngoài, những người không chỉ tìm kiếm một địa điểm nghỉ dưỡng mà còn là nơi mà họ có thể cảm thấy được tôn trọng.
Theo báo cáo từ công ty tư vấn chính sách công Access Partnership, luật mới của Thái Lan dự kiến sẽ bổ sung 76.000 việc làm toàn thời gian cho ngành du lịch, đồng thời tăng tổng sản phẩm quốc nội của nền kinh tế này lên 0,3%.
Năm ngoái, sự kiện WorldPride tôn vinh văn hóa và cộng đồng LGBTIQ+ đã giúp ngành du lịch Australia thu về 120 triệu đô la Mỹ. Theo báo cáo của Agoda, phân khúc du lịch sự kiện này có tổng quy mô khoảng 200 tỷ đô la Mỹ trên toàn cầu.
Đầu năm 2025, Thái Lan đặt mục tiêu thu hút 1.000 cặp đôi đồng tính đến làm lễ cưới. Ông Marcus, Giám đốc điều hành Access Partnership cho biết: “Trong thời đại cạnh tranh khốc liệt về khách du lịch - đặc biệt là những người chi tiêu xa xỉ cho đám cưới và các sự kiện liên quan - Thái Lan có một “cơ hội chiến lược độc đáo”.
Thái Lan từng nổi tiếng thế giới với những khu “đèn đỏ”, nhưng ngày nay chiến lược lược thu hút du khách của nước này đã thay đổi, với mong muốn du khách đến đất nước này không chỉ tìm kiếm “sex”.
Ngoài việc sửa Luật hôn nhân đồng tính, nước này đang phát triển du lịch thể thao; hiểu về nền văn hóa và truyền thống. Bộ trưởng Du lịch và Thể thao Thái Lan, bà Kobkarn Wattanavrangkul tuyên bố muốn xoá bỏ hình ảnh của ngành công nghiệp tình dục Thái Lan trong mắt du khách.
Thái Lan đặt mục tiêu thu hút 40 triệu du khách nước ngoài, nâng tổng doanh thu lên 65 tỷ đô la Mỹ. Dĩ nhiên, nước này đang triển khai một loạt nhiệm vụ từ trong và ngoài nước, như khuếch trương để quốc tế hóa các lễ hội truyền thống,...
Thái Lan có thể miễn thị thực cho du khách từ các quốc gia châu Âu thuộc khu vực Schengen; cấp thị thực tạm thời cho công dân nhiều quốc gia; ký kết thỏa thuận miễn thị thực với Trung Quốc; thuyết phục các nước thành viên ASEAN tham gia chương trình “một visa, đặt chân đến mọi nơi”.