Thái Nguyên, Cuba và Hoa Kỳ: Thúc đẩy xúc tiến đầu tư, thương mại

KIM DUNG - VŨ PHƯỜNG 16/11/2023 07:24

Nhằm tìm kiếm cơ hội hợp tác và thúc đẩy xúc tiến đầu tư, thương mại với các đối tác Hoa Kỳ và Cuba, lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên đã tham dự hàng loạt hoạt động tại 2 quốc gia này.

>>> Doanh nghiệp Việt Nam - Cuba còn nhiều dư địa hợp tác


Theo đó, trong các ngày từ 8/11 đến 16/11/2023, Đoàn công tác do ông Trịnh Việt Hùng, Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên làm Trưởng đoàn; ông Nguyễn Thanh Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên cùng lãnh đạo một số sở, ngành, đơn vị, đại diện một số doanh nghiệp đang đầu tư trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên sẽ có nhiều hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại tại 2 nước Hoa Kỳ và Cuba.

Quang cảnh Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Cuba

Quang cảnh Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Cuba

Tham dự Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Cuba

Trong khuôn khổ Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam – Cuba diễn ra ngày 08/11, Đoàn công tác của tỉnh Thái Nguyên đã giới thiệu về cơ hội hợp tác đầu tư vào địa phương với danh mục 64 dự án mời gọi đầu tư về hạ tầng khu công nghiệp, nông nghiệp, công nghệ thông tin (7 dự án); lĩnh vực cụm công nghiệp (36 dự án); lĩnh vực nông nghiệp (17 dự án); lĩnh vực môi trường (4 dự án).

Tại Diễn đàn này, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên Trịnh Việt Hùng đã khẳng định, với những tiềm năng, lợi thế sẵn có và những cam kết mạnh mẽ, tin tưởng rằng các nhà đầu tư Cuba sẽ yên tâm khi triển khai các dự án trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên.

Lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên cũng bày tỏ mong muốn tiếp tục nhận được sự hỗ trợ, kết nối từ phía Đại sứ quán Cuba tại Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Cuba để tỉnh Thái Nguyên có nhiều cơ hội hợp tác với các nhà đầu tư nước ngoài.

Cũng tại Diễn đàn, các doanh nghiệp, chuyên gia về thương mại, đầu tư của Cuba đã bày tỏ sự quan tâm, ấn tượng sâu sắc với nội dung giới thiệu về tiềm năng, lợi thế của tỉnh Thái Nguyên và cam kết mạnh mẽ của lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên về việc bảo đảm những quyền lợi của nhà đầu tư khi đến đầu tư, triển khai các dự án tại Thái Nguyên.

Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên Trịnh Việt Hùng cùng các đại biểu chứng kiến Lễ ký kết Kế hoạch Hội đồng cho năm 2023-2024

Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên Trịnh Việt Hùng cùng các đại biểu chứng kiến Lễ ký kết Kế hoạch Hội đồng cho năm 2023-2024

Kết thúc Diễn đàn, Bộ trưởng Giao thông Cuba, Chủ tịch Phòng Thương mại Cuba, Đại sứ Việt Nam tại Cuba; lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên, lãnh đạo tỉnh Long An và đại diện Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam - VCCI đã chứng kiến Lễ ký kết Kế hoạch Hội đồng cho năm 2023 - 2024 và thăm quan Hội chợ quốc tế FIHAV.

Gặp gỡ Phó Thủ tướng thứ nhất Cuba

Tiếp tục chương trình xúc tiến đầu tư, thương mại và hợp tác quốc tế tại Cuba của Đoàn công tác tỉnh Thái Nguyên, ngày 9/11, ông Trịnh Việt Hùng, Chủ tịch UBND tỉnh đã gặp gỡ, làm việc với Phó Thủ tướng thứ nhất kiêm Bộ trưởng Bộ Ngoại thương và Đầu tư Cuba - Ricardo Cabrisas Ruiz.

Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên gặp gỡ Phó Thủ tướng thứ nhất kiêm Bộ trưởng Bộ Ngoại thương và Đầu tư Cuba

Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên gặp gỡ Phó Thủ tướng thứ nhất kiêm Bộ trưởng Bộ Ngoại thương và Đầu tư Cuba

Phó Thủ tướng Ricardo Cabrisas Ruiz khẳng định, với truyền thống quan hệ tốt đẹp giữa hai nước, Cuba luôn dành sự quan tâm đặc biệt, tạo điều kiện thuận lợi nhất để các địa phương và doanh nghiệp của hai nước hợp tác đầu tư tại Cuba cũng như tại Việt Nam, mang lại những lợi ích thiết thực cho các bên...

Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên cũng cho rằng, dù hai nước cách xa nhau về mặt địa lý nhưng lại rất gần nhau về mặt tình cảm dựa trên những nét tương đồng, những khát vọng, lý tưởng cách mạng cùng truyền thống hào hùng trong công cuộc bảo vệ và xây dựng đất nước. Dựa trên nền tảng mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nước, chỉ đạo, định hướng của Đảng và Nhà nước Việt Nam, việc triển khai các chương trình, hoạt động hợp tác thương mại, đầu tư song phương với các địa phương, tổ chức và doanh nghiệp của Cuba không chỉ là mong muốn của riêng chính quyền tỉnh Thái Nguyên mà còn là nguyện vọng của người dân và các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên. Khát vọng phát triển được thể hiện trong những chính sách đầu tư, quy hoạch, tầm nhìn, kết quả hiện hữu và quyết tâm mạnh mẽ của tỉnh.

>>> Thái Nguyên và hành trình “xanh hóa” các khu công nghiệp

>>> Thái Nguyên: Công nghiệp là trụ cột tăng trưởng kinh tế

Khảo sát tại Khu kinh tế ViMariel Cuba

Trong khuôn khổ chương trình xúc tiến, chiều ngày 09/11, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên Trịnh Việt Hùng đã đến khảo sát, làm việc tại Khu kinh tế ViMariel, Cuba. 

Lãnh đạo đơn vị giới thiệu quy hoạch Khu kinh tế ViMariel với Đoàn công tác của tỉnh Thái Nguyên

Lãnh đạo đơn vị giới thiệu quy hoạch Khu kinh tế ViMariel với Đoàn công tác của tỉnh Thái Nguyên

Theo đó, Khu kinh tế ViMariel do Công ty CP Đầu tư phát triển Vicenza Việt Nam triển khai đầu tư tại Đặc khu kinh tế Mariel của Cuba. Đây là dự án được Chính phủ Cuba nhượng quyền đầu tư xây dựng hạ tầng phục vụ thu hút nhà đầu tư thứ cấp vào Đặc khu kinh tế.

Khu kinh tế ViMariel được khởi công đầu tư năm 2018, có quy mô đầu tư trên 41 triệu USD, diện tích 156ha. Đến nay, Dự án đã cơ bản hoàn thành trên 90% hạ tầng và thu hút được 4 dự án đầu tư nước ngoài thứ cấp vào xây dựng nhà xưởng sản xuất, kinh doanh, trong đó có 2 dự án của Tây Ban Nha, 1 dự án của Bồ Đào Nha và 1 dự án của Việt Nam. Khi lấp đầy, Khu kinh tế ViMariel sẽ thu hút khoảng 2 tỷ USD vốn đầu tư.  

Đây được coi là cơ hội thuận lợi để các doanh nghiệp Việt Nam nghiên cứu đầu tư vào Khu kinh tế, cùng khai thác những tiềm năng, lợi thế để mang lại lợi ích thiết thực cho các bên.

Khảo sát Đặc khu kinh tế Mariel Cuba

Tiếp tục chương trình công tác tại nước Cộng hoà Cuba, đồng chí Nguyễn Thanh Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng các thành viên Đoàn công tác tỉnh Thái Nguyên và tỉnh Long An, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam đi khảo sát, làm việc tại Đặc khu kinh tế Mariel - Cuba.

Đặc khu được thành lập năm 2023 nằm trong chủ trương cập nhật hóa mô hình phát triển kinh tế của Cộng hòa Cuba. Đặc khu có quy mô 465,4 km2, nằm tại vị trí giao thông đường bộ, đường biển, đường sắt, đường hàng không thuận lợi nhất tại Cuba. Đặc khu có quy chế pháp lý riêng, trong đó xác định rõ 2 chủ thể sở hữu đất và cho thuê đất.

Chỉ riêng Việt Nam được nhượng lại quyền cho thuê đất trong khu này thông qua Dự án Khu kinh tế ViMariel do Công CP Đầu tư phát triển Vicenza Việt Nam làm chủ đầu tư. Trong 63 dự án đã đầu tư vào Khu kinh tế có 4 dự án của doanh nghiệp Việt Nam.

Khu kinh tế có chính sách đặc thù như: Hệ thống một cửa, cơ chế tài chính đặc biệt, hệ thống hạ tầng đồng bộ, chất lượng cao, được miễn một số loại thuế bằng 0%. Hiện nay, tổng giá trị thu hút đầu tư vào Đặc khu đạt trên 3 tỷ USD, giải quyết việc làm cho hàng chục nghìn lao động tại Cuba.

Các thành viên Đoàn công tác tỉnh Thái Nguyên, tỉnh Long An, VCCI, Văn phòng Giám sát kiểm soát Đặc khu kinh tế Mariel tham dự buổi làm việc

Các thành viên Đoàn công tác tỉnh Thái Nguyên, tỉnh Long An, VCCI, Văn phòng Giám sát kiểm soát Đặc khu kinh tế Mariel tham dự buổi làm việc

Giám đốc Văn phòng Giám sát kiểm soát Đặc khu kinh tế Mariel bày tỏ mong muốn lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên và tỉnh Long An chia sẻ kinh nghiệm quản lý các khu kinh tế, khu công nghiệp để đơn vị được tiếp thu, vận dụng; đồng thời giới thiệu các nhà đầu tư đến triển khai các dự án đầu tư để được hưởng các chính sách ưu đãi và khai thác tiềm năng, lợi thế của Cuba, phục vụ đầu tư phát triển mang lại những lợi ích thiết thực cho các bên.

Ông Nguyễn Thanh Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên và lãnh đạo tỉnh Long An đã trao đổi, chia sẻ về những thông tin thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp tại mỗi địa phương. Lãnh đạo hai tỉnh cho rằng, Đặc khu kinh tế có nhiều chính sách ưu đãi tương đồng tại các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn mỗi tỉnh, đây là sung lực thu hút các nhà đầu tư nước ngoài đến đầu tư. 

Lãnh đạo hai tỉnh mong muốn lãnh đạo Đặc khu kinh tế Mariel tiếp tục nghiên cứu bổ sung và hoàn thiện chính sách tại Đặc khu để tiếp tục tạo sung lực mạnh mẽ hơn cho công tác thu hút đầu tư phát triển kinh tế - xã hội của đất nước cũng như giải quyết việc làm, góp phần nâng cao hơn nữa đời sống của nhân dân Cuba anh em. 

Tỉnh Thái Nguyên và tỉnh Long An cam kết tạo mọi điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp trên địa bàn nghiên cứu, xúc tiến đầu tư vào Đặc khu kinh tế nhằm khai thác hiệu quả những tiềm năng, lợi thế của đất nước Cuba, từ đó mang lại nhiều hơn những lợi ích thiết thực cho các bên.

Kỳ vọng đón “sóng” đầu tư lớn từ Hoa Kỳ

Tiếp tục chương trình xúc tiến đầu tư, thương mại và hợp tác quốc tế, ngày 13/11, Đoàn công tác của tỉnh Thái Nguyên do ông Nguyễn Thanh Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên làm Trưởng Đoàn đã tham gia Hội thảo gặp gỡ doanh nghiệp Việt Nam - Hoa Kỳ tại thành phố Los Angeles (Hoa Kỳ).

Quang cảnh Hội thảo

Quang cảnh Hội thảo

Hội thảo có sự tham gia của lãnh đạo tỉnh Long An, đại diện VCCI cùng 60 doanh nghiệp của Thái Nguyên, Long An và các tỉnh, thành phố của Việt Nam. Về phía Hoa Kỳ có ông Kenneth Laird Wengrod, Phó Chủ tịch phụ trách Thương mại quốc tế và Đầu tư nước ngoài, Phòng Thương mại khu vực Los Angeles; ông Rachid Sayouty, Giám đốc Cơ quan dịch vụ thương mại Hoa Kỳ - thành phố Los Angeles, Bộ Thương mại Hoa Kỳ.

Đoàn công tác của tỉnh Thái Nguyên, tỉnh Long An và VCCI đã được lãnh đạo Phòng Thương mại khu vực Los Angeles; Cơ quan dịch vụ thương mại Hoa Kỳ - thành phố Los Angeles, Bộ Thương mại Hoa Kỳ giới thiệu những nét khái quát về tổng quan kinh tế California gắn với cơ hội kinh doanh cho Việt Nam; cách thức cơ quan dịch vụ thương mại Bộ Thương mại Hoa Kỳ hỗ trợ các công ty Hoa Kỳ thâm nhập thị trường quốc tế, đặc biệt là thị trường của Việt Nam.

Ban Tổ chức đã dành cho Đoàn công tác của tỉnh Thái Nguyên và tỉnh Long An thời gian để giới thiệu về tiềm năng, cơ hội đầu tư và lĩnh vực ưu tiên thu hút đầu tư.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên trao đổi với đại biểu bên lề Hội thảo

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên trao đổi với đại biểu bên lề Hội thảo

Phát biểu tại Hội thảo, ông Nguyễn Thanh Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên cho rằng, Hội thảo là cơ hội quý báu để các bên cùng trao đổi về cơ hội đầu tư và kết nối hợp tác kinh doanh giữa các doanh nghiệp của Việt Nam và Hoa Kỳ nói chung cũng như tỉnh Thái Nguyên với các đối tác của Hoa Kỳ nói riêng, nhằm góp phần thúc đẩy hơn nữa quan hệ thương mại và đầu tư giữa hai nước tương xứng với tiềm năng, lợi thế của hai bên, xứng tầm với “Đối tác chiến lược toàn diện” vừa được hai quốc gia thiết lập.

Về phía tỉnh Thái Nguyên luôn mong muốn tìm kiếm cơ hội hợp tác và thúc đẩy xúc tiến đầu tư, thương mại với các đối tác Hoa Kỳ, cam kết mạnh mẽ và tin tưởng rằng các nhà đầu tư Hoa Kỳ sẽ yên tâm khi triển khai các dự án hợp tác trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên. Đồng thời, Thái Nguyên mong muốn tiếp tục nhận được sự hỗ trợ, kết nối từ phía Phòng Thương mại khu vực Los Angeles; Cơ quan dịch vụ Thương mại Hoa Kỳ - Thành phố Los Angeles, Bộ Thương mại Hoa Kỳ; các nhà đầu tư, doanh nghiệp Hoa Kỳ... để tỉnh Thái Nguyên sẽ có nhiều cơ hội hợp tác với các nhà đầu tư nước ngoài, đặc biệt là thu hút các nhà đầu tư của Hoa Kỳ vào tỉnh, góp phần vào sự phát triển của Việt Nam - Hoa Kỳ nói chung và tỉnh Thái Nguyên với các đối tác Hoa Kỳ nói riêng.

Kết thúc Hội thảo, các đại biểu đã chứng kiến Lễ ký kết biên bản thỏa thuận hợp tác giữa Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam và Phòng Thương mại khu vực Los Angeles của Hoa Kỳ.

Việc tổ chức các hoạt động ngoại giao, xúc tiến đầu tư và thương mại tại Cuba và Hoa Kỳ của tỉnh Thái Nguyên là đòn bẩy, thúc đẩy mạnh hơn nữa thu hút nguồn vốn FDI.

Ngoài ra, đây là tiền đề quan trọng để Thái Nguyên từng bước hiện thực hóa mục tiêu trở thành một trong những trung tâm kinh tế công nghiệp hiện đại của khu vực trung du, miền núi phía Bắc và Vùng Thủ đô Hà Nội vào năm 2030.

Có thể bạn quan tâm

  • Thái Nguyên và hành trình “xanh hóa” các khu công nghiệp

    Thái Nguyên và hành trình “xanh hóa” các khu công nghiệp

    21:14, 31/10/2023

  • Tỉnh Thái Nguyên: Tặng 166 máy tính cho Hội Liên hiệp Phụ nữ cấp xã

    Tỉnh Thái Nguyên: Tặng 166 máy tính cho Hội Liên hiệp Phụ nữ cấp xã

    16:23, 27/10/2023

  • Khoa học và công nghệ (Thái Nguyên): Thúc đẩy tăng trưởng nhanh, bền vững

    Khoa học và công nghệ (Thái Nguyên): Thúc đẩy tăng trưởng nhanh, bền vững

    15:16, 15/10/2023

  • Thái Nguyên: “Đánh thức” tiềm năng dịch vụ Logistics

    Thái Nguyên: “Đánh thức” tiềm năng dịch vụ Logistics

    11:00, 15/10/2023

  • Thái Nguyên: Chú trọng tốt công tác đào tạo, kết nối cung - cầu lao động

    Thái Nguyên: Chú trọng tốt công tác đào tạo, kết nối cung - cầu lao động

    10:43, 15/10/2023

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Thái Nguyên, Cuba và Hoa Kỳ: Thúc đẩy xúc tiến đầu tư, thương mại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO