Thái Nguyên: “Đánh thức” tiềm năng dịch vụ Logistics

Diendandoanhnghiep.vn Trên đà phát triển công nghiệp, xây dựng, khai khoáng mạnh mẽ cùng những lợi thế về hạ tầng giao thông, Thái Nguyên có nhiều tiềm năng để đẩy mạnh phát triển ngành dịch vụ logistics.

Theo Sở GTVT Thái Nguyên, logistics được coi như “mạch máu” của nền kinh tế, có vai trò hết sức quan trọng trong việc kết nối, hỗ trợ và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Thái Nguyên được đánh giá có tiềm năng lớn để phát triển ngành logistics nhờ vào vị trí địa lý thuận lợi và hạ tầng giao thông phát triển.

 Hạ tầng giao thông tỉnh Thái Nguyên ngày càng được đầu tư đồng bộ, hiện đại

Hạ tầng giao thông tỉnh Thái Nguyên ngày càng được đầu tư đồng bộ, hiện đại

Nguồn hàng khổng lồ

Ông Phạm Quang Anh, Giám đốc Sở GTVT Thái Nguyên cho rằng, với 12 khu công nghiệp và 41 cụm công nghiệp đã được quy hoạch, trong đó 5 khu đã đi vào hoạt động, Thái Nguyên đang có nguồn hàng vô cùng lớn có nhu cầu vận chuyển khắp cả nước và quốc tế. Trong đó, với nguồn hàng là thép, khoáng sản, các sản phẩm may mặc từ các khu công nghiệp như: KCN Gang thép, KCN Yên Bình, KCN Điềm Thụy… đang được vận chuyển bằng đường bộ đến khu vực cảng biển thuộc thành phố Hải Phòng. Nguồn hàng than, khoáng sản, thép… từ các mỏ vật liệu và các nhà máy trên địa bàn tỉnh vận chuyển bằng đường bộ đến cụm cảng Đa Phúc và các tỉnh lân cận để tiêu thụ.

Thêm vào đó, Thái Nguyên có hệ thống giao thông tương đối đồng bộ, phát triển, kết nối với nhiều khu kinh tế, cảng biển, cảng hàng không của Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh. Các chuyên gia đánh giá, trong tương lai, nhu cầu vận chuyển hàng hóa trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên vẫn tiếp tục tăng mạnh nên việc phát triển dịch vụ logistics là rất cần thiết.

Tuy nhiên, nhìn nhận thực tế, ngành dịch vụ logistics của tỉnh nói chung còn chưa xứng với tiềm năng. Theo Hiệp hội vận tải ô tô tỉnh Thái Nguyên, tỉnh vẫn chưa thực sự có hệ thống kho bãi hiện đại để phát triển ngành dịch vụ logistics; các doanh nghiệp của Thái Nguyên chưa tham gia sâu vào chuỗi dịch vụ logistics nên đã hạn chế đáng kể khả năng lưu thông hàng hóa.

Theo thống kê, hiện nay trên địa bàn tỉnh chưa có đơn vị nào thực hiện toàn bộ các khâu của dịch vụ logistics, các doanh nghiệp tham gia cung ứng dịch vụ logistics chủ yếu là các doanh nghiệp nhỏ và vừa chỉ tham gia vào một hoặc một số khâu trong loại dịch vụ này. Các doanh nghiệp sản xuất lớn trên địa bàn như Công ty TNHH MTV Logistics Thái Hưng, Công ty CP Logistics ASG thường tự thực hiện một số khâu trong logistics và thuê các đơn vị thực hiện các khâu còn lại.

Đại diện Công ty TNHH MTV Logistics Thái Hưng cho biết, công ty đang rất chú trọng để phát triển mạnh về dịch vụ này, nhưng với hệ thống kho bãi còn hạn chế, tỉnh chưa có cụm cảng nội địa lớn, khi thực hiện vận chuyển hàng hóa phải đi thuê cầu cảng Đa Phúc và đưa thiết bị từ TP Thái Nguyên để bốc xếp nên cũng ảnh hưởng đến thời gian vận chuyển. Cảng nội địa Đa Phúc (cảng nội địa duy nhất của tỉnh Thái Nguyên) cho phép tàu trọng tải tương đối lớn (khoảng 1.500 tấn) hoạt động. Nếu được đầu tư nạo vét và hệ thống kho bãi được xây dựng hiện đại, có thể lưu giữ container thì chắc chắn việc phát triển dịch vụ logistics sẽ thuận lợi hơn.

“Đánh thức” tiềm năng

Trên cơ sở đánh giá những tiềm năng, lợi thế sẵn có, các doanh nghiệp nhận định, Thái Nguyên cần có những giải pháp mạnh mẽ, đột phá hơn để phát triển loại hình dịch vụ logistics vốn rất quan trọng này.

Theo đó, tỉnh cần nghiên cứu, hoàn thiện chính sách, pháp luật về dịch vụ logistics; kiểm tra, rà soát và ban hành các văn bản triển khai phát triển dịch vụ logistics phù hợp với tình hình thực tế và điều kiện của địa phương.

Ngoài ra, tỉnh cần đẩy mạnh kêu gọi thu hút đầu tư vào lĩnh vực hạ tầng logistics; đầu tư mở rộng hạ tầng logistics khu vực trong khu công nghiệp. Thêm vào đó, hoàn thiện cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin, nâng cấp sàn giao dịch thương mại điện tử; đẩy mạnh phát triển dịch vụ logistics trên nền tảng ứng dụng công nghệ thông tin và thương mại điện tử để phát triển logistics gắn với thương mại điện tử.

Đồng thời, để phát triển thị trường dịch vụ logistics, theo Sở GTVT, Thái Nguyên cần đẩy mạnh xúc tiến thương mại cho dịch vụ logistics; thu hút nguồn hàng từ các tỉnh khu vực đông bắc Bắc bộ trung chuyển qua khu vực cảng Đa Phúc để vận chuyển đến các tỉnh đồng bằng bắc bộ, cảng biển và ngược lại. Ngoài ra, cần tổ chức đào tạo nghề, nâng cao nhận thức và chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu công việc; tổ chức tập huấn, bồi dưỡng kiến thức về logistics cho cán bộ, công chức ở các sở, ngành và UBND các huyện, thành phố để có cái nhìn rõ hơn về sự cần thiết của loại hình dịch dụ logistics.

Có thể thấy, Thái Nguyên có nhiều lợi thế về vị trí địa lý, điều kiện, nhu cầu vận chuyển hàng hóa mang tính chuyên nghiệp ngày càng tăng. Nhưng để dịch vụ logistics phát triển tương xứng với tiềm năng, lợi thế, ngoài nỗ lực của doanh nghiệp thì rất cần có định hướng, quy hoạch mang tính chiến lược, đầu tư xây dựng hạ tầng và cả chính sách hỗ trợ của Nhà nước.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thái Nguyên: “Đánh thức” tiềm năng dịch vụ Logistics tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714395022 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714395022 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10