Kinh tế địa phương

Thái Nguyên đổi mới tư duy thu hút đầu tư

Kim Dung - Duy Phường 11/10/2024 17:10

Trong xu thế hội nhập toàn cầu, Thái Nguyên đã và đang hình thành một tư duy mới, tầm nhìn xa để tận dụng cơ hội thu hút đầu tư, xây dựng một Thái Nguyên văn minh, giàu mạnh.

Với cơ chế ưu đãi thu hút đầu tư hấp dẫn; điều kiện đất đai, hạ tầng, môi trường thuận lợi, cùng với sự năng động, tích cực từ phía chính quyền trong việc hỗ trợ doanh nghiệp, Thái Nguyên đã và đang tạo ra lực hấp dẫn đối với nhà đầu tư trong và ngoài nước.

ss.jpg
Công ty TNHH Samsung Electro - Mechanics Việt Nam đã 02 lần tăng vốn, với số vốn tăng thêm khoảng 1,187 tỷ USD

Bức tranh đầu tư tươi sáng

Việc triển khai thực hiện khâu đột phá cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, kinh doanh theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Thái Nguyên lần thứ XX nhiệm kỳ 2020-2025 đã mang lại hiệu quả tích cực, tạo nên bức tranh đa sắc màu về thu hút đầu tư. Qua đó, cho thấy hướng đi và nhận thức đúng, tư duy mới, quyết tâm chính trị cao của các cấp ủy Đảng, chính quyền tỉnh Thái Nguyên trong xây dựng, tạo lập một môi trường đầu tư lý tưởng.

Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Thái Nguyên – Hà Văn Dương cho biết, trong xu thế dịch chuyển chuỗi cung ứng và đầu tư nước ngoài vào Việt Nam, Thái Nguyên được đánh giá là một trong những địa phương có nhiều tiềm năng hấp dẫn để đón nhận dòng vốn dịch chuyển đó và luôn nằm trong Top đầu cả nước về thu hút vốn đầu tư FDI. Cụ thể, năm 2021, Thái Nguyên đã thu hút hơn 920 triệu USD vốn FDI, trong đó có các dự án lớn từ các tập đoàn điện tử hàng đầu như Samsung. Năm 2022, tổng vốn FDI đạt hơn 1,3 tỷ USD, đánh dấu sự tăng trưởng mạnh mẽ so với năm 2021. Năm 2023, Thái Nguyên thu hút thêm khoảng 900 triệu USD vốn FDI, với trọng tâm là mở rộng các nhà máy sản xuất điện tử, cùng một số dự án mới trong lĩnh vực năng lượng tái tạo. Đến năm 2024, Thái Nguyên dự kiến sẽ tiếp tục duy trì đà tăng trưởng, tập trung vào các lĩnh vực như công nghệ cao, năng lượng tái tạo và logistics.

Lũy kế đến nay trên địa bàn tỉnh có 217 dự án FDI còn hiệu lực với tổng số vốn đăng ký đạt 10,819 tỷ USD. Các dự án FDI đã góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế của tỉnh, tạo ra nhiều việc làm và thúc đẩy chuyển giao công nghệ tiên tiến, giúp Thái Nguyên trở thành một trong những địa phương thu hút đầu tư nước ngoài hàng đầu tại Việt Nam.

GĐ SỞ KHĐT
Ông Hà Văn Dương, Giám đốc Sở KHĐT Thái Nguyên trả lời kiến nghị của doanh nghiệp trong Hội nghị đối thoại doanh nghiệp năm 2023

Ông Hà Văn Dương cho rằng, sự có mặt của các dự án đầu tư lớn, các tập đoàn đa quốc gia không chỉ đóng góp chủ lực cho tăng trưởng kinh tế, thu ngân sách, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tạo việc làm cho người lao động mà còn tạo ra “làn sóng” đầu tư mới cho Thái Nguyên. Một thời kỳ mới đã mở ra cho chu trình hợp tác giữa Thái Nguyên với các nhà đầu tư chiến lược của Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan,… thông qua liên tiếp các hội nghị xúc tiến đầu tư nước ngoài của lãnh đạo tỉnh diễn ra gần đây.

Gắn kết cùng nhà đầu tư

Với tư duy đổi mới và tầm nhìn dài hạn, lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên luôn xác định doanh nghiệp là “người bạn đồng hành”, vừa là động lực vừa là nội lực để phát triển kinh tế - xã hội. Do đó, ngoài các cơ chế, chính sách ưu đãi đầu tư theo quy định pháp luật, Thái Nguyên luôn cam kết đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp tối đa để kiến tạo một môi trường đầu tư thông thoáng, minh bạch và thuận lợi nhất.

Theo UBND tỉnh Thái Nguyên, thời gian qua, tỉnh luôn đẩy mạnh phát triển công nghiệp và tiến độ xây dựng hạ tầng các khu, cụm công nghiệp; rà soát, đề xuất điều chỉnh quy hoạch các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh theo hướng khai thác tối đa lợi thế về hạ tầng giao thông, dịch vụ hậu cần. Cùng với đó, Thái Nguyên tích cực thu hút đầu tư, đôn đốc hoàn thiện thủ tục, thúc đẩy nhanh tiến độ đầu tư các dự án trọng điểm trong lĩnh vực thương mại, dịch vụ.

Việt Hàn
Khu đô thị Việt Hàn, thành phố Phổ Yên, Thái Nguyên

Với quan điểm thu hút, hợp tác đầu tư có chọn lọc các dự án tiết kiệm đất, tiết kiệm năng lượng sử dụng ít công nhân; lấy chất lượng, hiệu quả, công nghệ và bảo vệ môi trường là tiêu chí đánh giá chủ yếu, tỉnh Thái Nguyên tập trung hướng đến việc kêu gọi các doanh nghiệp nước ngoài có thế mạnh phù hợp với định hướng của tỉnh.

Ngoài ra, Thái Nguyên luôn chú trọng phát huy, quảng bá các lợi thế của tỉnh; hỗ trợ doanh nghiệp tham gia các chương trình, hội thảo xúc tiến đầu tư, xúc tiến thương mại, các hội nghị, diễn đàn để doanh nghiệp trao đổi, gặp mặt với các doanh nghiệp, nhà đầu tư lớn trên thế giới về cơ hội đầu tư, hợp tác phát triển...

Là doanh nghiệp đang được tỉnh giao đầu tư 3 dự án bất động sản trên địa bàn huyện Đại Từ, ông Đỗ Quang Khải, công ty cổ phần NACICO – Văn phòng đại diện tại Thái Nguyên đánh giá, doanh nghiệp luôn nhận được sự quan tâm tích cực của lãnh đạo tỉnh và sự đồng hành, hỗ trợ của các sở, ban, ngành, địa phương. Ông Khải cho biết, tỉnh Thái Nguyên luôn chú trọng việc cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh (PCI) để giúp doanh nghiệp đầu tư, sản xuất kinh doanh được thuận lợi hơn. Nhiều doanh nghiệp khi đến đầu tư tại tỉnh luôn cảm thấy yên tâm bởi môi trường đầu tư minh bạch, thông thoáng, các thủ tục hành chính nhanh gọn, sự phục vụ nhiệt tình, tận tâm của các bộ, công chức tỉnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Thái Nguyên đổi mới tư duy thu hút đầu tư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO