Thái Nguyên lần đầu công bố Chỉ số DDCI

Diendandoanhnghiep.vn UBND tỉnh Thái Nguyên tổ chức Hội nghị đánh giá Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) và công bố kết quả Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp sở, ngành, địa phương (DDCI) năm 2021.

>>> Thái Nguyên cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao chỉ số PCI

Với tinh thần cầu thị, lần đầu tiên, Thái Nguyên tổ chức đánh giá năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành và địa phương (DDCI) để lắng nghe “tiếng nói” của doanh nghiệp, tiếp tục xây dựng bộ máy năng động, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.

Thứ hạng DDCI của các sở, ngành và địa phương năm 2021

Thứ hạng DDCI của các sở, ngành và địa phương năm 2021

Theo báo cáo của UBND tỉnh Thái Nguyên, có hơn 1.000 doanh nghiệp, hợp tác xã được tiến hành khảo sát, nhằm đánh giá chất lượng điều hành kinh tế và môi trường kinh doanh thuộc 2 nhóm: Các sở, ngành (11 đơn vị); các địa phương (9 huyện, thành phố). Kết quả cho thấy, với thang điểm tối đa là 100 điểm, trung bình của các sở, ban, ngành là 85,97 điểm; các huyện, thành phố là 84,21 điểm. Trong đó, Kho bạc Nhà nước tỉnh Thái Nguyên dẫn đầu khối sở, ngành với 89,17 điểm và TP. Sông Công dẫn đầu khối địa phương với 86,30 điểm. Sở Xây dựng (77,65 điểm) và huyện Phú Bình (81,25 điểm) có chỉ số thấp nhất khối.

Tại Hội nghị, ông Phạm Tấn Công, Chủ tịch VCCI cho rằng, PCI và DDCI đơn thuần là công cụ để đánh giá môi trường kinh doanh của một địa phương, là dự án được triển khai rất khách quan. Đánh giá PCI, DDCI như quá trình “khám bệnh” để xác định môi trường kinh doanh có điều gì chưa chuẩn, những chỉ số nào chưa tốt để có phương án điều chỉnh cho phù hợp. Đây là dịp để các doanh nghiệp đánh giá, đưa ra những ý kiến khách quan về tình trạng môi trường kinh doanh của tỉnh, từ đó có những giải pháp cải thiện cho phù hợp, tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp.

Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam Phạm Tấn Công

Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam Phạm Tấn Công

Chủ tịch VCCI bày tỏ sự ấn tượng về những kết quả phát triển KT-XH của tỉnh Thái Nguyên trong những năm gần đây, đặc biệt đánh giá cao sự quan tâm của tỉnh trong việc cải thiện môi trường kinh doanh, tạo điều kiện thuận lợi cho DN hoạt động.

Đồng tình với đánh giá của tỉnh Thái Nguyên về những kết quả đạt được cũng như những hạn chế, tồn tại trong việc thực hiện các chỉ số PCI và DDCI, Chủ tịch VCCI mong rằng tỉnh Thái Nguyên sẽ sử dụng hiệu quả hai công cụ này trong công tác lãnh đạo để cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh trong thời gian tới.

>>> DDCI: Động lực phát triển cho Thái Nguyên

Tại Hội nghị, bà Nguyễn Thanh Hải, Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên cho rằng, năm 2021 là một năm đặc biệt, khi cả hệ thống chính trị, các cấp chính quyền, người dân và đặc biệt là cộng đồng doanh nghiệp phải căng sức để đối phó với đại dịch COVID-19. Chính vì vậy, báo cáo PCI năm 2021 đã phân tích về những tác động của đại dịch COVID-19 tới doanh nghiệp Việt Nam nói chung và tỉnh Thái Nguyên nói riêng.

Mặc dù gặp nhiều khó khăn trong sản xuất, kinh doanh, nhưng cộng đồng doanh nghiệp, các hội, hiệp hội doanh nghiệp vẫn nỗ lực, quyết tâm, đoàn kết một lòng cùng hệ thống chính trị, các cấp chính quyền tỉnh Thái Nguyên vượt qua khó khăn, thách thức.

Bà Nguyễn Thanh Hải – Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên

Bà Nguyễn Thanh Hải – Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên

Bà Hải ghi nhận và biểu dương các đơn vị đạt kết quả xếp hạng DDCI cao tỉnh Thái Nguyên năm 2021. Đồng thời, mong muốn thời gian tới các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố tiếp tục thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao, chủ động triển khai, thực hiện các cơ chế, chính sách; luôn sát cánh, đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn, đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, gia tăng lợi nhuận và đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Đồng thời, đề nghị các sở, ngành, địa phương tiếp tục quan tâm, đẩy mạnh xây dựng chính quyền điện tử, chuyển đổi số hướng tới chính quyền số, kinh tế số, xã hội số để nâng cao chất lượng, hiệu quả phục vụ người dân và doanh nghiệp của các cấp chính quyền. Chuyển đổi số đang được coi là “chìa khóa vàng” trong việc minh bạch, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh Thái Nguyên.

Cũng theo bà Hải, cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp tỉnh Thái Nguyên hãy hiểu và thông cảm cho Đảng bộ, chính quyền tỉnh khi vẫn còn những tồn tại, hạn chế trong quá trình điều hành; đặc biệt là những có chế, chính sách, pháp luật hiện nay còn nhiều chồng chéo, hạn chế, khiến thủ tục hành chính còn nhiều vướng mắc. Thái Nguyên với phương châm “nóng nhưng không vội, nhanh nhưng không ẩu” và luôn tạo điều kiện tốt nhất cho các doanh nghiệp đầu tư vào tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên Trịnh Việt Hùng

Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên Trịnh Việt Hùng

Trao đổi với Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Trịnh Việt Hùng, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên cho biết, lần đầu tiên DDCI được đánh giá thể hiện ý thức, trách nhiệm, sẵn sàng tiếp nhận những thông tin thuận lợi và trái chiều từ cộng đồng doanh nghiệp đối với chính quyền các cấp. PCI và DDCI đã chỉ ra những điểm mạnh, điểm yếu của chính quyền, từ đó có những định hướng tốt hơn, nghiêm túc hơn, trách nhiệm hơn để Nhà nước, doanh nghiệp và người dân đều được hưởng quyền lợi chính đáng, làm cho xã hội phát triển văn minh, giàu đẹp hơn nữa.

Người đứng đầu UBND tỉnh mong muốn các sở, ngành, địa phương nhìn vào những chỉ số, thứ hạng DDCI để có những giải pháp cải thiện tốt hơn trong thời gian tới. Đông thời, tỉnh Thái Nguyên sẽ có những chương trình, kế hoạch cụ thể để tổ chức thường niên đánh giá Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp sở, ngành, địa phương; từ đó góp phần nâng cao Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh cho Thái Nguyên.

Lãnh đạo UBND tỉnh Thái Nguyên trao Giấy chứng nhận cho các đơn vị có chỉ số DDCI cao

Lãnh đạo UBND tỉnh Thái Nguyên trao Giấy chứng nhận cho các đơn vị có chỉ số DDCI cao

Tin tưởng rằng, với sự chủ động, năng động và tích cực của hệ thống chính quyền Thái Nguyên, ngọn lửa cải cách môi trương kinh doanh sẽ tiếp tục mạnh mẽ hơn nữa từ các cấp cơ sở. Sự năng động của kinh tế Thái Nguyên chính là kết quả của sự năng động của các cấp chính quyền cơ sở như thực tiễn cải cách kinh tế trong hàng chục năm qua đã chứng minh.

Theo đánh giá, năm 2021, Chỉ số PCI của tỉnh Thái Nguyên xếp thứ hạng 28/63 tỉnh, thành và đứng thứ 03/14 tỉnh trung du miền núi phía Bắc. So với năm 2020 (xếp thứ 11), năm 2021 đánh giá PCI của tỉnh Thái Nguyên giảm 17 bậc trên bảng xếp hạng toàn quốc và cũng là năm giảm sâu nhất về thứ hạng sau 5 năm trở lại đây. 03 chỉ số tiếp tục ghi nhận đà tăng và được đánh giá tốt trong năm 2021 là Tiếp cận đất đai và sự ổn định trong sử dụng đất; Cạnh tranh bình đẳng; Thiết chế pháp lý và an ninh trật tự. Mặc dù Chỉ số PCI của tỉnh giảm thứ hạng so với năm 2020 nhưng vẫn nằm trong Top khá trong cả nước.
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thái Nguyên lần đầu công bố Chỉ số DDCI tại chuyên mục VCCI của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713544606 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713544606 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10