Sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Trị yêu cầu đơn vị thi công cào bỏ lớp bê tông nhựa trải thảm khi thời tiết có mưa để làm lại và tăng thời gian bảo hành.
>>Quảng Trị: Công nhân đội mưa thảm nhựa đường?
Trả lời Diễn đàn Doanh nghiệp về nội dung đơn vị thi công gói thầu sửa chữa nền, mặt đường, lề đường trên tuyến Quốc lộ 15D vừa qua, ông Trần Hữu Hùng - Giám đốc Sở Giao thông vận tải Quảng Trị cho hay đơn vị đã đi kiểm tra thực tế tại khu vực và đưa ra phương án xử lý. Thông tin về gói thầu, ông Hùng cho biết công trình sửa chữa nền, mặt đường, lề đường và rãnh thoát nước dọc đoạn Km2+700-Km3+300; Km3+700-Km6+00, Quốc lộ 15D tỉnh Quảng Trị được Tổng Cục Đường bộ Việt Nam (nay là Cục Đường bộ Việt Nam ) phê duyệt Báo cáo kinh tế - kỹ thuật tại Quyết định số 3802/QĐ-TCĐBVN ngày 28/9/2022, được Sở Giao thông vận tải (GTVT) Quảng Trị phê duyệt điều chỉnh Báo cáo kinh tế - kỹ thuật tại Quyết định số 204/QĐ-SGTVT ngày 20/4/2023 với tổng mức đầu tư 4.999.788.000 đồng.
Cụ thể, quy mô gói thầu gồm sửa chữa nền, mặt đường đoạn từ Km4+508 đến Km5+529 dài 1.021m; kết cấu mặt đường: Cào bóc, tái sinh nguội tại chỗ toàn bộ mặt đường dày 25cm với tổng diện tích 6.118m2, láng nhũ tương nhựa đường tiêu chuẩn 1,8kg/m2, tưới nhũ tương dính bám tiêu chuẩn 0,5kg/m2 và thảm bê tông nhựa dày 7cm.
Ông Hùng thông tin, công trình được Cục Đường bộ Việt Nam phê duyệt Kế hoạch lựa chọn nhà thầu tại Quyết định số 42/QĐ-CĐBVN ngày 09/01/2023 với giá gói thầu: Xây lắp công trình là 4.196.012.000 đồng. Để triển khai lựa chọn nhà thầu gói thầu: Xây lắp công trình, Sở GTVT đã phê duyệt cập nhật giá tại Quyết định số 210/QĐ-SGTVT ngà 25/4/2023 với giá gói thầu: Xây lắp công trình là 4.141.712.000 đồng (giảm 54.300.000 đồng). Đến thời điểm mở thầu ngày 11/5/2023 có 01 nhà thầu tham dự là Công ty TNHH MTV An Nhất Sinh với giá dự thầu là 4.132.070.132 đồng. Sau khi đánh giá hồ sơ dự thầu, thẩm định kết quả lựa chọn nhà thầu, Sở GTVT đã phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu tại Quyết định số 294/QĐ-SGTVT ngày 18/5/2023 với giá trúng thầu 4.132.070.000 đồng.
Sau đó, Ban quản lý bảo trì giao thông - Sở GTVT Quảng Trị và Công ty TNHH MTV An Nhất Sinh đã ký hợp đồng số 37/2023/HĐ-XD để thi công xây dựng gói thầu: Xây lắp công trình. Thời gian thực hiện gói thầu là 120 ngày kể từ ngày bàn giao mặt bằng.
“Đến ngày 09/10/2023 đã hoàn thành lớp cào bóc, tái sinh nguội tại chỗ toàn bộ mặt đường dày 25cm và láng nhũ tương nhựa đường tiêu chuẩn 1.8kg/m2 với tổng diện tích 6.118m, thảm bê tông nhựa (BTN) mặt đường đoạn Km5+200 - Km5+529 dài 329m. Ngày 10/10/2023, thảm BTN mặt đường đoàn Km4+960 - Km5+200; trong đó, phía trái tuyến (1/2 mặt đường) từ Km5+00-Km5+200 dài 200m, phía phải tuyến (1/2 mặt dường) từ Km4+960 - Km5+200 dài 240m, các đoạn còn lại sẽ tiếp tục thi công khi thời tiết thuận lợi”, ông Trần Hữu Hùng thông tin.
Giám đốc Sở GTVT Quảng Trị cho biết, ngày 12/10, Sở GTVT Quảng Trị đã tiến hành kiểm tra hiện trường, đối chiếu báo cáo số 165/BTGT-KT ngày 12/10/2023 của Ban Quản lý bảo trì giao thông, các báo cáo của tư vấn giám sát, nhà thầu thi công và các hình ảnh thi công thảm BTN ngày 10/10, nhận thấy việc thi công thảm BTN 1/2 mặt đường trái tuyến đoạn Km5+00 - Km5+052 dài 52m khi trời mưa là đúng theo phản ánh của Diễn đàn Doanh nghiệp; thi công lớp mặt BTN thực hiện theo tiêu chuẩn TCVN 13567-1:2022 Lớp mặt đường bằng hỗn hợp nhựa nóng - Thi công và nghiệm thu. Trong đó, tại Khoản 8.2 “Yêu cầu về điều kiện thi công: Không được thi công khi trời mưa”; do đó, việc thi công thảm BTN khi trời đang mưa là không đảm bảo về điều kiện thi công.
Ông Trần Hữu Hùng cho hay: “Sở GTVT đã có văn bản số 2205/SGTVT-KCHT ngày 12/10 chỉ đạo Ban Quản lý bảo trì giao thông, yêu cầu nhà thầu thi công tổ chức cào bỏ khối lượng thảm BTN mặt đường đoạn gặp mưa, tổ chức thi công lại phạm vi mặt đường này theo đúng quy định và nhà thầu cam kết kéo dài thời gian bảo hành công trình từ 24 tháng (theo hợp đồng) lên thành 30 tháng”.
Ngoài ra, ông Hùng cũng thông tin đối với công tác giám sát gói thầu do Ban Quản lý bảo trì giao thông (đại diện chủ đầu tư) thực hiện, bộ phận được giao tổ chức giám sát việc triển khai thi công của nhà thầu trên công trường, thường xuyên kiểm tra việc huy động nhân sự, thiết bị, máy móc thi công của nhà thầu theo từng giai đoạn thi công, nhà thầu đáp ứng nhân sự, thiết bị, máy thi công đến công trường đảm bảo phù hợp với gói thầu.
Để triển khai thực hiện quản lý chất lượng công trình, Ban Quản lý bảo trì giao thông đã giao ông Ngô Văn Bản thực hiện Tư vấn giám sát trưởng. Trước khi xảy ra sự việc như phản ánh của Diễn đàn Doanh nghiệp, tại công trường, Tư vấn giám sát trưởng đã lập biên bản đối với chỉ huy trưởng công trình, yêu cầu đơn vị cào bóc lớp BTN đã thi công khi gặp mưa và thảm lại đảm bảo yêu cầu kỹ thuật khi thời tiết thuận lợi.
“Tuy nhiên, đơn vị thi công xin thi công đảm bảo an toàn giao thông đối với phần BTN đã vận chuyển tới, đồng thời cam kết sẽ cào bỏ phần thảm này khi thi công đoạn tiếp theo. Sở GTVT cũng đã có văn bản số 2205/SGTVT-KCHT ngày 12/10 chỉ đạo Ban Quản lý bảo trì giao thông làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân theo quy định khi để xảy ra tình trạng thảm bê tông nhựa khi trời mưa; Chấn chỉnh, tăng cường công tác quản lý chất lượng cũng như quản lý dự án đối với tất cả các dự án giao cho Ban thực hiện”, Giám đốc Sở GTVT Quảng Trị thông tin thêm.
Trước đó, ngày 11/10 Diễn đàn Doanh nghiệp đã có bài viết “Quảng Trị: Công nhận đội mưa thảm nhựa đường?” phản ánh việc đơn vị thi công triển khai thảm bê tông nhựa trên tuyến Quốc lộ 15D khi thời tiết đang có mưa. Việc này khiến dư luận xôn xao về chất lượng của mặt đường khi được thi công vào thời tiết không thuận lợi.
Lý giải về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Đức – Giám đốc Công ty TNHH MTV An Nhất Sinh (đơn vị thi công) cho rằng trời chỉ mưa 15 phút rồi tạnh và xe đã đổ xong nên công nhân phải trải bê tông nhựa ra. Cũng theo vị này, đoạn công trình nào không đạt yêu cầu thì đơn vị sẽ cào lên và thi công lại.
Cục Đường bộ Việt Nam cũng giao Sở GTVT Quảng Trị chỉ đạo nhà thầu thi công, tư vấn giám sát, Ban quản lý dự án tổ chức cào bỏ khối lượng thảm bê tông nhựa đã thực hiện khi trời mưa, tổ chức thảm lại khối lượng này theo đúng quy định. Xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm về quản lý chất lượng công trình xây dựng theo quy định của pháp luật, báo cáo Cục Đường bộ Việt Nam xem xét cấm các tổ chức vi phạm (nhà thầu thi công, tư vấn giám sát,..) tham gia vào các dự án sửa chữa trên hệ thống Quốc lộ do Cục Đường bộ Việt Nam trực tiếp quản lý (nếu cần thiết).
Có thể bạn quan tâm