Thảm bê tông nhựa khi trời mưa tại Quốc lộ 15D: Nhà thầu nói gì?

Diendandoanhnghiep.vn Phản hồi với Diễn đàn Doanh nghiệp, nhà thầu thì công thảm nhựa tuyến Quốc lộ 15D cho hay thời tiết hôm ngày 10/10 chỉ có mưa 15 phút rồi ngưng và chất lượng công trình vẫn đảm bảo?

>>Quảng Trị: Công nhân đội mưa thảm nhựa đường?

Ngày 11/10, Diễn đàn Doanh nghiệp đã có bài viết “Quảng Trị: Công nhân đội mưa thảm nhựa đường?” phản ánh vấn đề doanh nghiệp cho thi công thảm nhựa mặt đường Quốc lộ 15D trong điều kiện thời tiết có mưa. Phạm vi bắt đầu trải thảm nhựa bê tông từ Km5+ 547 đến km4+906.

Vấn đề này khiến dư luận xôn xao về chất lượng công trình, bề mặt đường sau khi hoàn thành. Bởi theo ghi nhận của phóng viên, tại Quảng Trị những ngày qua đều có mưa và đoạn đường từ Trung tâm huyện Đakrông lên Quốc lộ 15D đều có hiện tượng mưa lớn đến mưa vừa.

Dù trời mưa nhưng đơn vị thi công vẫn cho xe vận chuyển bê tông nhựa đổ nguyên liệu để cải tạo mặt đường.

Dù trời mưa nhưng đơn vị thi công vẫn cho xe vận chuyển bê tông nhựa đổ nguyên liệu để cải tạo mặt đường.

Trong khi đó, theo tìm hiểu của phóng viên thì nếu tiến hành trải thảm nhựa bê tông vào thời tiết có mưa, nhiệt độ thấp sẽ không đảm bảo được chất lượng mặt đường. Cụ thể, bê tông nhựa sẽ nhanh nguội dẫn đến không đủ thời gian lu lèn, hai lớp cấp phối đá dăm và bê  tông  nhựa không bám dính vào nhau dẫn đến rời rạc kết nối.

Về lâu dài khi có nhiều phương tiện tải trọng đi qua sẽ gây hư hỏng, bong tróc tạo vết lồi lõm. Từ đó, dẫn đến hiện tượng ổ gà, ổ voi  xuất hiện đe dọa đến an toàn giao thông trong khu vực. Đặc biệt, tuyến Quốc lộ 15D mỗi ngày có đến hàng trăm lượt xe quá tải lưu thông qua lại.

Phản hồi đến phóng viên Diễn đàn Doanh nghiệp qua điện thoại, ông Nguyễn Văn Đức – Giám đốc Công ty TNHH MTV An Nhất Sinh (đơn vị thi công thảm nhựa) cho hay doanh nghiệp đi thi công gặp thời tiết là chuyện bình thường. Theo vị này, công việc thi công đúng là có mưa, nhưng chỉ là mưa phùn khoảng 15 phút và xe đã đổ xong và công nhân đang trải ra?

Công nhân phải mặc áo mưa để làm việc.

Công nhân phải mặc áo mưa để làm việc.

“Công trình có kỹ thuật, nhưng vì làn đường chỉ có 6m nên kỹ thuật viên phải đi vô trong để tránh xe siêu trường siêu trọng”, vị này cho hay.

Thông tin thêm về việc thảm nhựa đường Quốc lộ 15D, ông Đức cho hay hiện tại đang có mưa và ngày nào cũng có  50 chuyến xe quá tải chở 80 tấn qua lại nếu đường không tốt thì sẽ bị “bẻ” ngay. Theo sự đếm xe của đơn vị, có lúc cao điểm có đến 500 đầu xe siêu trường siêu trọng lưu thông. Nên nếu làm không được thì sẽ trả lại?

Ngoài ra, thiết kế của đường là cấp 4 miền núi, tải trọng thiết kế H10 nhưng đơn vị vẫn chưa tính được rõ sẽ là mức bao nhiêu vì xe lưu thông đều từ 80 – 100 tấn. Cùng với đó, xe vận chuyển bê tông nhựa di chuyển từ 3 giờ sáng từ Cam Lộ lên đến điểm thảm nhựa đã là 7 giờ 30 phút nếu gặp mưa sẽ rất khó trải thảm nhựa.

“Bắt đầu đầu trải thảm nhựa gần xong thì trời mưa, khi đó đơn vị chỉ đang làm lu lèn. Nếu gặp mưa thảm nhựa động vô nước sẽ nguội thì sẽ bỏ luôn”, vị này giải trình và cho rằng đơn vị chỉ thảm vào sáng sớm vì đến chiều sẽ gặp mưa.

Việc thảm bê tông nhựa khi thời tiết có mưa đe dọa đến chất lượng công trình.

Việc thảm bê tông nhựa khi thời tiết có mưa đe dọa đến chất lượng công trình.

Cũng thông tin từ ông Đức, công trình đang thực hiện thí điểm với mức kinh phí khoản 4 tỷ đồng. Và vào 9 giờ sáng ngày 11/10 Cục Quản lý đường bộ đã có văn bản chỉ đạo về vấn đề Diễn đàn Doanh nghiệp đề cập.

Cụ thể, Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) đã có công văn số 6880/CĐBVN-QLBT KCHTGT về việc thảm bê tông nhựa khi trời mưa trên Quốc lộ 15D, tỉnh Quảng Trị gửi đến Sở Giao thông Quảng Trị. Về nội dung phản ánh, Cục Đường bộ Việt Nam (Tổng cục Đường bộ Việt Nam trước đây) đã có nhiều văn bản đôn đốc, nhắc nhở yêu cầu các Chủ đầu tư không thảm bê tông nhựa  khi trời mưa. Để đảm bảo chất lượng, hiệu quả kinh tế - kỹ thuật của công trình, Cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu Sở Giao thông vận tải Quảng Trị tổ chức kiểm tra, làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân để xảy ra tình trạng thảm bê tông nhựa khi trời mưa, vi phạm tiêu chuẩn TCVN 13567-1:2022 Lớp mặt đường bằng hỗ hợp bê tông nhựa nóng – Thi công và nghiệm thu – Phần 1 (Khoản 8.2 Yêu cầu về điều kiện thi công: Không được thi công khi trời mưa).

dff

Công văn số 6880/CĐBVN-QLBT KCHTGT của Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) về việc thảm bê tông nhựa khi trời mưa trên Quốc lộ 15D, tỉnh Quảng Trị.

“Chỉ đạo nhà thầu thi công, tư vấn giám sát, Ban quản lý dự án tổ chức cào bỏ khối lượng thảm bê tông nhựa đã thực hiện khi trời mưa, tổ chức thảm lại khối lượng này theo đúng quy định. Xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm về quản lý chất lượng công trình xây dựng theo quy định của pháp luật, báo cáo Cục đường bộ Việt Nam xem xét cấm các tổ chức vi phạm (nhà thầu thi công, tư vấn giám sát,..) tham gia vào các dự án sửa chữa trên hệ thống Quốc lộ do Cục Đường bộ Việt Nam trực tiếp quản lý (nếu cần thiết)”, Cục Đường bộ Việt Nam chỉ đạo.

Yêu cầu Sở Giao thông vận tải Quảng Trị (Chủ đầu tư dự án) chấn chỉnh, tăng cường công tác quản lý chất lượng cũng như quản lý dự án đối với  các dự án bảo trì trên các Quốc lộ ủy thác; trưởng hợp tiếp tục để xảy ra tình trạng nêu trên, Cục Đường bộ Việt Nam sẽ báo cáo Bộ GTVT xem xét chấm dứt việc ủy quyền quản lý Quốc lộ cho Sở Giao thông vận tải Quảng Trị.

Để rộng đường dư luận, phóng viên Diễn đàn Doanh nghiệp tiếp tục liên hệ đến ông Trần Hữu Hùng – Giám đốc Sở Giao thông vận tải Quảng Trị và được biết đơn vị đã nắm được thông tin. Theo ông Hùng, phía đơn vị thi công đã có “báo cáo miệng” về tình hình thời tiết trong thời điểm trải thảm nhựa bê tông. Hiện tại, Sở Giao thông vận tải Quảng Trị đã yêu cầu Ban Quản lý dự án báo cáo, sẽ lập đoàn kiểm tra để xác minh thông tin phản ánh, nếu khu vực nào không đảm bảo sẽ cho đào lên để thi công lại.

“Trên đó ngày trước kiểm tra thì đã thảm được một đoạn tương đối, và anh em đã có báo cáo bằng miệng, lúc đầu thì tạnh, khi đổ xuống thì có mưa thật và nguyên lý của bê tông nhựa thì nhiệt độ phải hoàn toàn nóng. Và theo báo cáo bằng miệng thì đơn vị đã cho thổi đoạn sau còn đoạn trời mưa thì cho lu sau khi trời tạnh thì làm tiếp.  Còn đoạn nào làm trời mưa thì yêu cầu báo cáo và kiểm tra không đảm bảo thì yêu cầu đào lên làm lại”, ông Hùng cho hay.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thảm bê tông nhựa khi trời mưa tại Quốc lộ 15D: Nhà thầu nói gì? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714458063 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714458063 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10