Thảm nạn không chỉ đến từ ông trời!

Diendandoanhnghiep.vn Điều đớn đau khi nhìn cảnh những ngôi làng nát tan sau cơn lũ dữ không chỉ đến từ ông trời, mà còn đến từ việc xả lũ bất ngờ của ông thủy điện sau khi bão vừa tan.

Những gì còn sót lại sau trận lũ khi bão vừa tan là những thảm nạn đau lòng. Rất may mắn người dân đi tránh bão chưa kịp về nhà. Nếu không chắc chắn những lương dân bé nhỏ nơi miền rừng Nam Giang sẽ trôi theo giòng nước lũ. Buồn thay, điều đớn đau khi nhìn cảnh những ngôi làng nát tan sau cơn lũ dữ không chỉ đến từ ông trời, mà còn đến từ xả lũ bất ngờ của ông thủy điện sau khi bão vừa tan.

Phó Chủ tịch UBND huyện Nam Giang A Viết Sơn đau đớn khi nhìn những lương dân đồng bào mình nơi xã Cà Dy và thị trấn Thạnh Mỹ dọc theo sông Bung trắng tay khi tài sản nhà cửa, ruộng vườn trôi theo cơn lũ quét khi bão vừa tan do thủy điện Đắc Mi bất ngờ xả lũ vào lúc 16 giờ hôm 28/10 khi người dân đi tránh bão chưa kịp về nhà.

Thảm nạn nhà trôi không đến từ ông trời, mà đến từ xả lũ thủy điện. Những ngôi nhà của lương dân xã Cà Dy bị lũ thủy điện cuốn trôi (ảnh Báo Quảng Nam)

Thảm nạn nhà trôi không đến từ ông trời, mà đến từ xả lũ thủy điện. Những ngôi nhà của lương dân xã Cà Dy bị lũ thủy điện cuốn trôi (ảnh Báo Quảng Nam)

"Thủy điện Đắc Mi bất ngờ xả lũ khiến nước dâng rất nhanh, tràn qua quốc lộ 14D và vào sân của trụ sở Công an huyện Nam Giang- Nơi nằm rất cao so với mặt đường Hồ Chí Minh gần 10 m. Nước lên rất nhanh khiến lực lượng chức năng địa phương không kịp hỗ trợ di dời tài sản của người dân." - Ông A Viết Sơn nói khi nhìn những ngôi nhà, tài sản người dân trôi theo giòng nước lũ thủy điện.

Thống kê chưa đầy đủ ngay sau trận xả lũ của thủy điện Đắk Mi đã có 321 ngôi nhà bị lũ thủy điện cuốn trôi tại xã Cà Dy và thị trấn Thạnh Mỹ nằm dọc theo sông Bung, nằm dưới chân đập thủy điện khoảng hơn 20 km.

Ông A Viết Sơn khẳng định thời điểm thủy điện vào chiều tối, chính quyền địa phương không nhận được thông báo nên việc ứng phó không kịp triển khai. Rất may là bà con đi tránh bão chưa về nhà. Nếu không chắc chắn thảm nạn sẽ xảy ra.

"Chúng tôi không đổ thừa cho bão số 9. Bởi bão số 9 không gây thiệt hại lớn về người và tài sản của bà con. Thiệt hại cho người dân là do thủy điện xả lũ bất ngờ với lưu lượng lớn khiến nhà cửa và tài sản bị trôi, nhiều hộ trắng tay. Rất may người dân đi tránh bão chưa về nhà nếu không thì không biết điều gì sẽ xảy ra." - Bí thư huyện ủy Nam Giang Lê Văn Hường nói trong bức xúc.

Có mặt tại khu vực lũ quét do thủy điện gây ra vào chiều 30/10, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Văn Dũng tận mắt chứng kiến cảnh tan hoang nhà cửa khi thủy điện ngừng xả lũ là hình ảnh những căn nhà bị nước lũ thủy điện xé toạc cùng tất cả tài sản trôi theo giòng nước.

"Chúng tôi không đổ thừa cho bão số 9. Bởi bão số 9 không gây thiệt hại lớn về người và tài sản của bà con. Thiệt hại cho người dân là do thủy điện xả lũ bất ngờ với lưu lượng lớn khiến nhà cửa và tài sản bị trôi, nhiều hộ trắng tay. " Bí thư huyện ủy Nam Giang nói. (Ảnh Báo Quảng Nam)

Báo cáo trực tiếp với Phó Bì thư Lê Văn Dũng, lãnh đạo huyện Nam Giang khẳng định trên địa bàn huyện chưa từng xảy ra cơn lũ quét mạnh đến như vậy. Rất may, trong đêm 28/10, lãnh đạo huyện điện trực tiếp lãnh đạo nhà máy thủy điện Đắc Mi 4 ngừng xả lũ lúc đó lũ mới rút.

Tận mắt chứng kiến những ngôi nhà bị lũ cuốn nằm dọc theo sông Bung thuộc xã Cà Dy và thị trấn Thành Mỹ xác xơ sau cơn lũ, nhìn những gương mặt phờ phạc, mệt mỏi của lương dân đi nhặt từng tấm ván còn sót lại dưới nền đất đầy bùn non mới hiểu thảm nạn cho những lương dân miền rừng này không đến từ trên trời.

"Mất hết rồi. Tiền bạc, giấy tờ cũng không còn. Heo bò nhà cửa sau bão vẫn còn, chỉ mấy tiếng đồng hồ sau trôi hết theo con nước rồi" - Anh ALăng Ơn - làng Pà Ong, xã Cà Dy thẩn thờ nhìn gia sản của hai vợ chồng gầy dựng mấy chục năm nay bỗng chốc trở thành tay trắng.

 Không chỉ anh Ơn, mà hàng trăm hộ lương dân khác bỗng chốc trắng tay lâm vào cảnh màn trời chiếu đất. Đói ăn đang bủa vây từng nóc nhà. Bởi tất cả đều cuốn theo dòng lũ thủy điện Đắc Mi .

Báo cáo nhanh của UBND huyện Nam Giang, trong cơn bão số 9 vừa qua, ngoài 1 người bị thương thì thiệt hại chủ yếu về tài sản với 4 căn nhà sụp đổ hoàn toàn; hơn 80 căn nhà tốc mái, hư hại; 275 căn nhà bị ngập lụt, đất đá trôi vào nhà; trên 365 hec ta cây cối, hoa màu, lúa rẫy chuẩn bị thu hoạch bị mất trắng; hàng trăm gia súc, gia cầm bị nước lũ cuốn trôi...

Nhưng chỉ sau hơn 2 tiếng xả lũ của thủy điện Đắk Mi 4 đã cuốn trôi 321 ngôi nhà nằm dọc sông Bung của xã Cà Dy và thị trấn Thạnh Mỹ-Nơi nằm cách nhà máy thủy điện khoảng 40 km về hạ lưu.

Trong thông báo của Công ty CP thủy điện vào lúc 15 giờ hôm ngày 28/10, dự kiến sẽ vận hành xả lũ với lưu lượng xả tràn dự kiến 11.400m3/giây. Điều đó đồng nghĩa việc xả lũ chỉ sau khoảng 30 phút thông báo đã khiến xã Cà Dy và thị trấn Thạnh Mỹ ngập chìm trong nước cuốn trôi 321 ngôi nhà của lương dân miền rừng này.

Phó Bí thư Tỉnh Ủy Quảng Nam Lê Văn Dũng kiểm tra tại xã Cà Dy khi cơn lũ thủy điện vừa rút. (Ảnh báo Quảng Nam)

Phó Bí thư Tỉnh Ủy Quảng Nam Lê Văn Dũng kiểm tra tại xã Cà Dy khi cơn lũ thủy điện vừa rút. (Ảnh báo Quảng Nam)

Quảng Nam là địa phương có số thủy điện nhiều nhất nước với 43 công trình lớn nhỏ. Trong đó, có 10 dự án thủy điện bậc thang với tổng công suất 1.156 MW, điện lượng bình quân 4.444,52 triệu KWh/năm được Bộ Công Thương phê duyệt. Số còn lại là những thủy điện vừa và nhỏ được chính quyền tỉnh Quảng Nam cấp phép xây dựng.

Không thể phủ nhận các thủy điện ở tỉnh Quảng Nam đã góp phần bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia, giúp phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương nói riêng và cả nước nói chung. Tuy nhiên, việc đầu tư hàng chục nhà máy thủy điện đã triệt hạ hàng ngàn hecta rừng bị nhấn chìm dưới lòng hồ chứa. Việc xã lũ của thủy điện như Đắk Mi 4 đã gây thảm nạn lũ quét.

Hãy nhớ rằng hơn 10 năm trước, thủy điện A Vương xả lũ bất ngờ đã cuốn trôi một ngôi làng ở Đại Lộc, nằm dưới hạ lưu của dự án thủy điện này. Điều đó có thể nói thảm nạn đến với lương dân Quảng Nam không chỉ đến từ ông trời, mà còn đến từ những dự án phá rừng mang tên thủy điện là điều không bàn cãi.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thảm nạn không chỉ đến từ ông trời! tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713560475 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713560475 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10