“Tham” như Samsung!

Diendandoanhnghiep.vn Samsung sẽ đầu tư 240 nghìn tỷ won (206 tỷ USD) trong ba năm tới để mở rộng dấu chân của mình trong lĩnh vực dược phẩm sinh học, trí tuệ nhân tạo, chất bán dẫn và robot trong thời kỳ hậu đại dịch.

206 tỷ USD! Con số khổng lồ cho một khoản đầu tư của một doanh nghiệp, bất kể đó là ai!

Theo Samsung tự tin cho biết, đến năm 2023, khoản đầu tư này không những có thể sẽ giúp củng cố vị thế toàn cầu của tập đoàn trong các ngành công nghiệp chủ chốt như sản xuất chip, đồng thời cũng cho phép họ tìm kiếm cơ hội phát triển trong các lĩnh vực mới như robot và viễn thông thế hệ tiếp theo.

Samsung sẽ đầu tư 206 tỷ USD trong ba năm tới. Ảnh Reuters.

Samsung sẽ đầu tư 206 tỷ USD trong ba năm tới. Ảnh Reuters.

Samsung, nhà sản xuất chip nhớ lớn nhất thế giới, cho biết tập đoàn có kế hoạch củng cố công nghệ và vị trí dẫn đầu thị trường thông qua các thương vụ mua bán và sáp nhập. Tuy nhiên, họ không cung cấp bảng phân tích các số liệu đầu tư.

Tất nhiên, đây có lẽ là một kế hoạch bí mật của công ty, giới truyền thông đang có nhiều thắc mắc khi không biết, liệu con số đầu tư mới nhất có bao gồm 17 tỷ USD được cho là đã chi vào một nhà máy sản xuất chip theo hợp đồng ở Mỹ hay không. 

Trên thực tế, kế hoạch này lớn hơn 30% so với chiến lược ba năm trước đó của Samsung, đưa ra vào năm 2018. Có lẽ tập đoàn này quyết định tăng cường đầu tư để duy trì vị trí dẫn đầu về công nghệ, đặc biệt là trong những “tình huống khẩn cấp” trong và ngoài nước.

“Ngành công nghiệp chip là tấm an toàn của nền kinh tế Hàn Quốc. Khả năng đầu tư tích cực của chúng tôi là một chiến lược sống còn theo nghĩa một khi mất khả năng cạnh tranh, thì hầu như không thể quay trở lại”, Samsung cho biết trong một tuyên bố.

“Tráng sỹ một đi không trở lại”, có vẻ như Samsung đang sốt ruột!

Các đối thủ trong lĩnh vực chất bán dẫn bao gồm TSMC và Intel đang đầu tư lớn trong bối cảnh thiếu chip toàn cầu và cạnh tranh ngày càng gay gắt trong phân khúc chip tiên tiến.

Theo tờ Wall Street Journal, TSMC hiện sản xuất 92% các loại chip hiện đại nhất trên thế giới, số còn lại thuộc về Samsung. Lấy ví dụ đơn giản, một phần rất lớn trong số 1,4 tỷ chip vi xử lý trên điện thoại di động trên thế giới hiện nay thuộc về TSMC!

TSMC hiện sản xuất 92% các loại chip hiện đại nhất trên thế giới, số còn lại thuộc về Samsung.

TSMC hiện sản xuất 92% các loại chip hiện đại nhất trên thế giới, số còn lại thuộc về Samsung. Ảnh Tech Asia.

Sản phẩm chip của TSMC xuất hiện ở khắp mọi nơi. Nhà sản xuất chip của Đài Loan này gia công hầu hết các loại chip tinh vi nhất thế giới cũng như vô số loại đơn giản hơn cho các chuỗi phân phối. Danh sách sản phẩm của hãng có đến hàng tỷ phân loại cho các thiết bị và hãng khác nhau, bao gồm cả iPhone của Apple, máy tính cá nhân, xe hơi...

Trong khi đó, họ lại đang có kế hoạch đầu tư 100 tỷ USD trong 3 năm để đáp ứng nhu cầu đang tăng. Khoản đầu tư này tăng đáng kể so với kế hoạch ban đầu của hãng là 25 - 28 tỷ USD để sản xuất chip tiên tiến năm nay. TSMC dự kiến dùng số tiền này để "tăng năng lực hỗ trợ sản xuất và nghiên cứu - phát triển các công nghệ bán dẫn tiên tiến".

Đầu tư kém hơn một chút là Intel, một tập đoàn trong nhiều thập kỷ đã dẫn đầu về công nghệ sản xuất chip điện toán nhỏ nhất, nhanh nhất. Nhưng gần đây đã để mất vị trí dẫn đầu trước TSMC và Samsung, những nhà sản xuất, gia công chip hay còn gọi là xưởng đúc.

Mới đây họ cũng lên kế hoạch, đầu tư hàng tỷ USD, và vạch ra lộ trình mở rộng hoạt động kinh doanh xưởng đúc mới và công nghệ để vượt qua các đối thủ như TSMC và Samsung vào năm 2025.

Có lẽ là với mảng chip, Samsung đang bị “cay mũi” khi bị TSMC cho “hít khói”!

Và bản thân họ cũng đã nhận ra: “Với việc chip bán dẫn nổi lên như một bộ phận cốt lõi của ô tô và các ngành sản xuất khác ngoài các thiết bị điện tử, cạnh tranh trên thị trường đang phát triển thành các cuộc tranh giành quyền lực giữa các quốc gia”.

Thế nên, việc Samsung đầu tư “khủng” là động thái cần thiết khi mọi thứ giờ đây cần giải quyết bằng tiền hoặc nếu không, phải bằng … rất nhiều tiền!

Tuy nhiên, không chỉ trong mảng chip, Samsung cũng tin rằng ngành công nghiệp dược phẩm sinh học đã trở thành một ngành chiến lược và then chốt đối với khả năng cạnh tranh của một quốc gia do những thay đổi mà đại dịch mang lại.

Theo Kedglobal, hai công ty con, Biologics và Bioepis của Samsung sẽ mở rộng hoạt động kinh doanh tương ứng của họ thông qua tổ chức sản xuất và phát triển hợp đồng sang các loại vắc xin và phương pháp điều trị thế hệ tiếp theo.

“Bằng cách củng cố các hoạt động kinh doanh tương tự sinh học và tổ chức sản xuất, phát triển theo hợp đồng, chúng tôi sẽ lặp lại câu chuyện thành công mà chúng tôi đã viết cho ngành bán dẫn trong lĩnh vực dược phẩm sinh học”, Samsung tự tin cho biết.

Không chỉ có vậy, Samsung cũng đã lên kế hoạch thực hiện sớm khoản đầu tư đã được công bố để phát triển công nghệ quy trình tiên tiến và mở rộng kinh doanh cho các ứng dụng mới trong trí tuệ nhân tạo (AI) và trung tâm dữ liệu.

Việt Nam đang là đại bản doanh của Samsung.

Việt Nam đang là đại bản doanh của Samsung.

Riêng tại Việt Nam, đại bản doanh của “gã khổng lồ” công nghệ Hàn Quốc, Samsung đang có kế hoạch mở rộng đầu tư bằng cách thành lập trung tâm nghiên cứu và phát triển, tăng cường hợp tác với các doanh nghiệp trong nước và tham gia vào các dự án cơ sở hạ tầng công cộng. Ít nhất sẽ có khoảng 40.000 cơ hội việc làm mới sẽ được thêm vào để thúc đẩy kế hoạch đầy tham vọng của công ty trong các lĩnh vực khác nhau. 

Đúng là “tham” như Samsung!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết “Tham” như Samsung! tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714026637 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714026637 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10