Lộ diện doanh nhân "qua mặt" thái tử Samsung trở thành người giàu nhất Hàn Quốc

Diendandoanhnghiep.vn Thành công của Kakao đưa ông Kim Beom-su trở thành người giàu nhất Hàn Quốc, điều hành tập đoàn có vốn hóa hơn 60 tỷ USD...

Trong 6 tháng đầu năm, giá cổ phiếu công ty công nghệ Kakao của Hàn Quốc đã ghi nhận đà tăng phi mã 110% trong bối cảnh nhu cầu làm việc, liên lạc và giải trí trực tuyến tăng mạnh trong thời dịch bệnh. Điều này đã giúp khối tài sản của người sáng lập Kim Beom-su tăng thêm 5,6 tỷ USD, trở thành tỷ phú giàu nhất xứ sở kim chi. 

Bàn tay trắng làm nên sự nghiệp

Trước khi trở thành tỷ phú, Kim Beom-su, 55 tuổi đã trải qua một chặng đường dài đầy khó khăn với xuất phát điểm vô cùng thiếu thốn. Ông lớn lên trong một gia đình đông con tại làng Dam-yang, khu vực nghèo nhất của Hàn Quốc. Bố ông là công nhân nhà máy còn mẹ làm dọn phòng ở khách sạn.

Nhà sáng lập và Chủ tịch Kakao Kim Beom-su vừa trở thành người giàu nhất Hàn Quốc.

Nhà sáng lập và Chủ tịch Kakao Kim Beom-su vừa trở thành người giàu nhất Hàn Quốc.

Kim bắt đầu tìm thấy lối thoát cho cuộc sống khó khăn khi thi đỗ đại học Quốc gia Seoul. Tuy nhiên gia đình không thể trả học phí cho Kim nên ông đã làm thêm công việc gia sư, đôi khi phải nhịn đói để tiết kiệm tiền trả tiền học.

Sau khi hoàn thành bằng đại học và thạc sỹ trong lĩnh vực kỹ sư công nghệ, Kim Beom-su đã làm việc cho tập đoàn Samsung trong vòng 6 năm. Vào năm 1988 ông đã quyết định rời khỏi Samsung để thành lập công ty game trực tuyến có tên Hangame.

Hai năm sau khi thành lập, Hangame đã sáp nhập với một công ty internet khác ở Hàn Quốc là Naver vào năm 2000 và lập ra công ty NHN. Sau đó NHN đã trở thành một trong những công ty thống trị mảng tìm kiếm dữ liệu và cổng web hàng đầu Hàn Quốc.

Tuy nhiên sau những mâu thuẫn với người đồng sáng lập Naver là Lee Hae-Jin về đường lối kinh doanh, Kim lúc đó giữ vị trí CEO cũng một số lãnh đạo khác đã rời NHN vào năm 2007. Đây cũng là thời điểm điện thoại thông minh bắt đầu xuất hiện và trỗi dậy sau sự kiện ra mắt iPhone của Apple, Kim đã có động lực để thử nghiệm một loạt thí nghiệm 2.0 và sáng lập ra startup Iwilab, chuyên phát triển ứng dụng cho điện thoại, tiền thân của Kakao.

Chia sẻ về quyết định mang tính bước ngoặt này, Kim cho biết: “Tôi đã đọc được một câu nói thế này: ''Con tàu ở bến cảng thì an toàn, nhưng đó không phải là điều mà nó sinh ra để làm. Điều này thôi thúc tôi tiếp tục mạo hiểm bước ra thế giới", vị tỷ phú chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn vào năm 2020.

... đến tỷ phú giàu nhất Hàn Quốc với hệ sinh thái khổng lồ

Năm 2010, ở tuổi 44, Kim Beom-su lập ra Kakao và ứng dụng nhắn tin KakaoTalk đã nhanh chóng vươn mình trở thành nền tảng dịch vụ di động số một Hàn Quốc. Điều này biến Kakao trở thành tập đoàn lớn mạnh sánh ngang với các chaebol như Samsung, Hyundai, SK hay LG, tức những tập đoàn gia đình khổng lồ của Hàn Quốc.

Mảng kinh doanh số của Kakao đã rất thuận lợi trước khi Covid-19 bùng phát và càng thuận lợi hơn trong mùa dịch. Dịch vụ KakaoTalk hiện có 45 triệu người dùng và chiếm 95% thị phần ở Hàn Quốc, theo Counterpoint Research.

Kakao hiện đang kinh doanh quảng cáo, thương mại điện tử, bản đồ trực tuyến, game và dịch vụ tài chính. Công ty còn có webtoon, một dạng truyện tranh cuốn chiếu xuất bản trên mạng rất được ưa chuộng không chỉ ở Hàn Quốc mà còn trên thế giới.

Mở rộng sang mảng tài chính, Kakao Pay hiện đang hợp tác với Ant Group của Alibaba để cải tiến công nghệ QR, nhận dạng khuôn mặt và nền tảng thanh toán.

Một mảng kinh doanh khác là Kakao Games đã gọi được vốn 320 triệu USD sau khi lên sàn vào tháng 9/2020. Tháng tới, Kakao tiếp tục kỳ vọng thu về 1,8 tỷ USD khi Kakao Bank mở bán cổ phiếu ra công chúng lần đầu (IPO).

Mảnh đất tiếp theo mà Kakao nhắm tới là B2B2C (doanh nghiệp tới doanh nghiệp tới khách hàng) như dịch vụ đám mây của Amazon hay Microsoft. Công ty cũng có ý định mở rộng sang lĩnh vực giải trí với Kakao Entertainment và vận tải với Kakao Mobility. Cả hai dự kiến IPO vào năm sau.

Mục đích cuối cùng của Kakao sau khi thâu tóm và sáp nhập hơn 100 công ty khác nhau chính là tạo ra một hệ sinh thái, siêu ứng dụng giống như WeChat.

Theo nhiều chuyên gia, bước phát triển vượt bậc của Kakao được cho là nhờ tác động của đại dịch Covid-19 khi Hàn Quốc áp dụng các lệnh hạn chế như khuyến khích người dân ở nhà, làm việc từ xa, không tập trung nơi công cộng.

“Điều đó đã góp phần làm tăng trưởng doanh thu cho các dịch vụ Kakao mặc dù chi tiêu của người tiêu dùng giảm”, Hwang Seung-taek, một nhà phân tích tại Công ty Đầu tư Tài chính Hana cho biết.

Sau hàng loạt thương vụ M&A lớn nhỏ, hiện tại Kakao tiếp tục mở rộng thêm quy mô hoạt động với công ty truyền thông đại chúng Kakao Entertainment và ứng dụng gọi taxi Kakao Mobility với kế hoạch IPO dự kiến vào năm sau.

“Kakao đang có kế hoạch xây dựng một hệ sinh thái toàn diện như WeChat tại Trung Quốc”, Dongkeun Yi, chuyên gia phân tích tại công ty nghiên cứu Counterpoint nhận định.

Chia sẻ về đế chế công nghệ của mình, Kim cho biết quan điểm của ông là không nên đặt ra giới hạn nào khi phát triển doanh nghiệp.

“Tôi được thúc đẩy bởi những thách thức mới như công nghệ trí tuệ nhân tạo, chuỗi khối blockchain và những ý tưởng như lên sao Hỏa. Tôi cho rằng không nên đặt ra giới hạn nào cho những gì Kakao làm. Vì vậy, tôi tiếp tục suy nghĩ về những thách thức mới", ông chủ Kakao chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn năm 2020.

Hiện tại, Kakao đã trở thành một "gã khổng lồ" công nghệ tại Hàn Quốc, sánh ngang với các chaebol như Samsung, Hyundai, SK và LG. Kakao cũng là một trong những công ty có vốn hóa lớn nhất Hàn Quốc, khoảng 64 tỷ USD, vượt qua cả hãng sản xuất ô tô Hyundai Motor Co (khoảng 52 tỷ USD).

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Lộ diện doanh nhân "qua mặt" thái tử Samsung trở thành người giàu nhất Hàn Quốc tại chuyên mục Doanh nhân của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714372078 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714372078 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10