Trevi Bike và điểm tựa bản sắc Việt

Diendandoanhnghiep.vn Xe đạp được làm bằng tre, xe đạp “make in Việt Nam” - Ý tưởng rất “xanh” này bắt nguồn từ một doanh nhân trẻ, CEO Nguyễn Văn Tuyền - Tổng Giám đốc Công ty CP HayBike.

Ông Tuyền cho biết, lòng tự tôn dân tộc là động lực thôi thúc ông và cộng sự nghiên cứu về một sản phẩm “make in Vietnam” chất lượng cao.

- Tại sao lại là tre mà không phải là một loại cây nhiệt đới khác ở Việt Nam, thưa ông?

Tre có ưu thế là loài cây tái tạo rất nhanh, từ lúc trồng đến lúc thu hoạch mất khoảng 3-5 năm. Một cụm tre sau khi khai thác, lại tiếp tục mọc ra những cây măng, vòng tuần hoàn sinh trưởng tốt, không như cây gỗ chẳng hạn, chặt đi là hết.

Chúng tôi cũng từng làm thử bằng vật liệu gỗ nhưng để làm ra khung xe có độ bền đạt chất lượng theo yêu cầu thì phải là gỗ nhóm mộc, có tuổi đời từ 60-100 năm. Nếu như vậy, chi phí tăng cao sẽ nâng giá bán lên cao, hơn nữa tính tái tạo của cây gỗ mất nhiều thời gian và việc chặt hạ gỗ ảnh hưởng đến môi trường.

Tre mà chúng tôi sử dụng là loại tre được trồng, không phải tre khai thác từ tự nhiên, điều này đồng thời cũng giúp cho người dân có công ăn việc làm.

- Trong quá trình hiện thực hóa ý tưởng thành sản phẩm, điều gì làm ông khó khăn nhất?

Khó khăn trong quá trình tạo ra một sản phẩm mới là đương nhiên. Tuy nhiên, để nói đến khó khăn lớn nhất khi bắt đầu tạo dựng thương hiệu Trevi Bike, tôi cho rằng đó là quá trình thay đổi gần 80% đội ngũ đồng hành để tìm ra đội ngũ có chung tư tưởng, mục đích và tiếng nói chung.

Bên cạnh đó, khi quyết tâm sử dụng tre – nguyên liệu vô cơ thay thế cho vật liệu hữu cơ, chúng tôi phải nghiên cứu rất nhiều để vượt qua những giới hạn của vật liệu để đáp ứng tiêu chí về độ bền, công năng sử dụng và yếu tố thẩm mỹ cho sản phẩm.

- Vậy thị trường đầu tiên ông hướng tới là gì?

Không chỉ riêng thị trường Việt Nam, với tôi điều đầu tiên là phải chinh phục khách hàng- những người tiêu dùng thông thái và ngày càng khó tính.

Khi đặt nền móng đầu tiên cho Trevi Bike ở thị trường quốc tế, đặc biệt là thị trường Châu Âu vô cùng khắc nghiệt, chúng tôi phải trải qua vô vàn khó khăn, rào cản về sự khác biệt. Tuy nhiên, Trevi Bike thật may mắn khi xây dựng được đội ngũ cố vấn am hiểu thị trường, hoạch định chiến lược tốt, và quan trọng là nắm bắt nhanh các tiêu chí mà khách hàng khó tính như khách hàng Châu Âu có thể hài lòng và yêu thích.

Tại thị trường châu Âu, sở dĩ chúng tôi chọn Hà Lan, bởi nhu cầu sử dụng xe đạp ở Hà Lan, lớn nhất thế giới, lớn hơn cả dân số của quốc gia này. Dân số Hà Lan là khoảng 17 triệu, nhưng xe đạp được sử dụng khoảng 21 triệu xe. Người ta ví von người Hà Lan sinh ra trên một chiếc xe đạp. Tư tưởng của người dân Hà Lan là thích thể thao, bảo vệ môi trường, nên chúng tôi quyết định chọn Hà Lan là nơi đầu tiên mở mang thị trường ngoài Đức. Showroom ở Berlin là giống như tổng đại diện ở châu Âu vậy.

- Với tình hình dịch bệnh đang phức tạp, Trevi Bike có ảnh hưởng nhiều do dịch bệnh không, thưa ông?

Trevi Bike luôn có cái nhìn tích cực và vẫn duy trì những hoạt động chiến lược tại thị trường quốc tế.

Bên cạnh đó, Trevi Bike cũng là một trong những doanh nghiệp đủ điều kiện áp dụng thuế xuất khẩu ưu đãi theo Hiệp định EVFTA - Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu. Một trong những tiêu chí quan trọng để đạt được ưu đãi theo Hiệp định EVFTA chính là sản phẩm của một cá nhân hoặc một doanh nghiệp phải có xuất xứ thuần túy từ 50% trở lên và Trevi Bike có xuất xứ từ Việt Nam đạt trên 70%.

Hiệp định này đem đến nhiều lợi thế về thuế xuất khẩu, khẳng định uy tín thương hiệu cho Trevi Bike và đây cũng là phương tiện đã hỗ trợ chúng tôi rất nhiều, đặc biệt là giảm bớt gánh nặng do đại dịch ập đến.

- Vậy “đường tương lai”, của Trevi Bike được ông dẫn dắt ra sao, thưa ông?

Sản phẩm xe đạp trợ lực điện của HayBike

Sản phẩm xe đạp trợ lực điện của Trevi Bike

Thời gian sắp tới, chúng tôi sẽ tiếp tục nghiên cứu và hoàn thiện hơn nữa đối với các dòng xe thương hiệu Trevi Bike.

Bên cạnh đó, tôi cùng đội ngũ đang ấp ủ cho ra đời nhiều dòng sản phẩm khác, tận dụng triệt để thế mạnh từ nguyên liệu truyền thống của Việt Nam là cây tre, thân thiện với môi trường và đảm bảo công năng sử dụng. Sắp tới, một thương hiệu mới đáp ứng những yếu tố trên sẽ được ra đời, đó là thương hiệu Trevi Stem – một phương pháp giáo dục được bắt nguồn từ Mỹ.

Với tầm nhìn mang tới tư duy giáo dục Stem mới mẻ, tiên tiến hiện đại thông qua những sản phẩm xanh, làm từ vật liệu thân thiện môi trường, Trevi Stem đồng hành cùng các bậc cha mẹ sẽ giúp các em nhỏ thỏa sức khai phá bản thân, khám phá thế giới theo cách của riêng mình.

- Xin cảm ơn ông!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Trevi Bike và điểm tựa bản sắc Việt tại chuyên mục Doanh nhân của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711629204 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711629204 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10