“Thời điểm vàng” của các doanh nghiệp IT

Diendandoanhnghiep.vn Đứng trước nhu cầu chuyển đổi số, nhiều doanh nghiệp IT đã thay đổi chiến lược kinh doanh để đồng hành cùng doanh nghiệp Việt.

Doanh nhân Đặng Thị Thanh Vân

Doanh nhân
Đặng Thị Thanh Vân

Diễn đàn Doanh nghiệp có cuộc trao đổi với doanh nhân Đặng Thị Thanh Vân – CEO Công ty Cổ phần Savvycom (Savvycom).

Bà Vân cho rằng, doanh nghiệp phải xác định chuyển đổi số là quá trình lâu dài, từ thay đổi nhận thức đến hành động. Để chuyển đổi số thành công đòi hỏi một quyết tâm rất lớn ở người đứng đầu và của cả doanh nghiệp.

- Doanh nghiệp được ví như những tế bào của nền kinh tế số. Với quan sát và đánh giá của bà, các doanh nghiệp Việt Nam hiện nay đã đáp ứng quá trình chuyển đổi số chưa?

Tôi nhận thấy rằng, hầu hết các doanh nghiệp Việt đều nhận thức được việc ứng dụng công nghệ số là hết sức cần thiết và cấp bách. Hiện tại một số doanh nghiệp lớn đã xây dựng được bộ phận, thậm chí doanh nghiệp con chuyên về chuyển đổi số. Ngược lại, các doanh nghiệp nhỏ và vừa đều chưa định hình cụ thể họ phải bắt đầu từ đâu, chi phí tài chính thế nào, đo hiệu quả ra sao.

Các doanh nghiệp cần theo sát các chương trình của Chính phủ để hiểu hơn về bức tranh toàn cảnh. Chương trình chuyển đổi số quốc gia chia ra làm 4 nhóm chính trong đó nhóm 1, 2 là nhóm tuyến đầu sở hữu và nghiên cứu về công nghệ lõi. Các nhóm này cần bám sát Bộ Khoa học và Công nghệ, phối hợp với các bộ ban ngành xây dựng và ban hành hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về sản phẩm, dịch vụ theo thông lệ quốc tế.

Doanh nghiệp thuộc nhóm 3 và 4, cần bám sát với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Thông tin và Truyền thông để nắm bắt được những thông tin mới nhất, tiếp cận các quỹ hỗ trợ doanh nghiệp, mạng lưới các chuyên gia tư vấn về các công nghệ ưu tiên cũng như giải pháp thúc đẩy hoạt động của Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia.

Để chuyển đổi số thành công đòi hỏi một quyết tâm rất lớn ở người đứng đầu và của cả doanh nghiệp.

- Phần lớn các doanh nghiệp Việt Nam là doanh nghiệp vừa và nhỏ nên khả năng sẵn sàng cho việc chuyển đổi số còn gặp không ít khó khăn. Theo bà, họ nên làm gì để có thể tiếp cận nhanh và hiệu quả?

Các doanh nghiệp vừa và nhỏ nên thuê công ty tư vấn có chuyển đổi số có kinh nghiệm để có được lộ trình chuyển đổi. Tôi nghĩ trong quá trình chuyển đối số các doanh nghiệp cần đánh giá hiện trạng và mong muốn của mình; đánh giá mức độ sẵn sàng chuyển đổi số; rà soát quy trình để đưa ra thay đổi cần thiết và lựa chọn công nghệ phù hợp; tạo ra văn hóa phản hồi mở; cũng như các doanh nghiệp cần đi đến cam kết chuyển đổi số của ban lãnh đạo và toàn thể công nhân viên.

Để lựa chọn được đối tác tiềm năng trong lĩnh vực chuyển đổi số, các doanh nghiệp vừa và nhỏ khi thuê các công ty tư vấn chuyển đổi số cần chú trọng vào những yếu tố sau để có được lộ trình chuyển đổi tối ưu nhất: năng lực công nghệ; kinh nghiệm thực chiến; chính sách và cam kết; cũng như tiềm năng mở rộng trong tương lai.

- Bà nhìn nhận cơ hội cho các doanh nghiệp IT tại thị trường Việt Nam ra sao?

Nếu đặt trong bối cảnh của 5-10 năm trước đây, không chỉ Savvycom mà các doanh nghiệp IT giống như Savvycom chủ yếu tập trung vào các thị trường phát triển như Mỹ, Úc, Singapore hay Nhật Bản. Tuy nhiên, 5 năm trở lại đây, các doanh nghiệp có xu hướng chuyển mình về khu vực Đông Nam Á tập trung khai thác các thị trường lân cận, bởi cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin và nhu cầu về các giải pháp về công nghệ đang càng một tăng cao, và Việt Nam là một trong số đó.

Việt Nam hiện nay có nhu cầu rất lớn về các giải pháp cũng như nguồn lực về công nghệ thông tin, đặc biệt phát triển ở một số ngành như thương mại điện tử, tài chính số, vận tải, y tế,...Tôi nghĩ rằng đây là thời điểm vàng để các doanh nghiệp IT quay trở lại khai thác và phát triển thị trường Việt Nam.

- Xin cảm ơn bà!

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết “Thời điểm vàng” của các doanh nghiệp IT tại chuyên mục Doanh nhân của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714676329 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714676329 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10