Tháng “cô hồn” sắp đến, ô tô trong nước chồng chất khó khăn

HẢI LINH 02/08/2024 04:25

Các doanh nghiệp kinh doanh ô tô bắt đầu lo lắng khi tháng 7 âm lịch sắp đến, trong khi chính sách hỗ trợ cho xe sản xuất lắp ráp trong nước chưa thấy đâu.

>> Đón tháng “cô hồn”, ô tô giảm giá trăm triệu xả hàng tồn

Từ cuối tháng 4/2024, Chính phủ đã yêu cầu Bộ Tài chính khẩn trương nghiên cứu, đề xuất, việc giảm lệ phí trước bạ ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước trong tháng 5/2024. Tuy nhiên, nay đến nay việc có được giảm lệ phí trước bạ hay không vẫn còn là ẩn số.

Các doanh nghiệp cho biết, thị trường gần như chững lại trong hai tháng qua vì nhiều khách hàng chờ đợi chính sách ưu đãi 50% lệ phí trước bạ cho ô tô lắp ráp, sản xuất trong nước chính thức được ban hành mới ký hợp đồng mua xe. Vì vậy, nhu cầu thấp, chỉ những xe nhập khẩu được khuyến mãi lớn mới có khách mua, còn xe sản xuất lắp ráp trong nước bán rất chậm. Nếu không được giảm lệ phí trước bạ, xe sản xuất lắp ráp trong nước sẽ tiếp tục  gặp khó khăn.

Sản lượng

Sản lượng ô tô sản xuất lắp ráp trong nước giảm. (Ảnh minh họa)

Theo tính toán, khi giảm 50% lệ phí trước bạ, khách hàng mua ô tô dưới 10 chỗ, sử dụng xăng dầu, sản xuất lắp ráp trong nước, sẽ tiết kiệm được khoản tiền từ 15 - 300 triệu đồng, tùy từng mẫu xe. Với một số dòng xe giá rẻ, việc giảm bớt vài chục triệu đồng không phải quá lớn. Nhưng với dòng xe tiền tỷ, con số này lên tới cả trăm triệu đồng sẽ khiến khách hàng chờ đợi.

Các đại lý bán lẻ ô tô cho biết, chúng tôi chờ khách hàng, còn khách hàng lại chờ chính sách. Nhiều khách hàng chần chừ cả tháng nay không mua xe sản xuất lắp ráp trong nước, để chờ đợi lệ phí trước bạ giảm.

Anh Lê Hoàng Trung, ở Văn Quán, Hà Đông, Hà Nội cho biết, có nhu cầu mua chiếc Hyundai Santa Fe máy dầu, bản cao cấp nhất cho biết, giá niêm yết là 1,219 tỷ đồng. Nếu lệ phí trước bạ giảm 50%, anh sẽ tiết kiệm được khoản tiền hơn 70 triệu đồng. Vì vậy, quyết định chờ đợi, chưa mua vội.

Theo các đại lý ô tô, nhiều khách hàng chần chừ cả tháng nay không mua xe sản xuất lắp ráp trong nước, để chờ đợi lệ phí trước bạ giảm. Chúng tôi chờ khách hàng, còn khách hàng lại chờ chính sách, không biết đến bao giờ.

Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, 7 tháng đầu năm 2024, có khoảng 172.200 ô tô sản xuất và lắp ráp trong nước được xuất xưởng. Trong khi đó, doanh số bán chỉ đạt khoảng 140.000 xe, dư thừa lớn.

Đại lý ô tô vắng khách

Đại lý ô tô vắng khách. (Ảnh minh họa)

Kinh tế khó khăn, khiến sức mua giảm là nguyên nhân chính ảnh hưởng tới sản lượng ô tô sản xuất lắp ráp trong nước. Sản lượng của hầu hết các mẫu ô tô sản xuất lắp ráp đều giảm. Trước khó khăn này, các doanh nghiệp đã đề nghị Chính phủ hỗ trợ thông qua việc giảm lệ phí trước bạ. Tuy nhiên, thông tin Chính phủ chỉ đạo Bộ Tài chính nghiên cứu, đề xuất, việc giảm lệ phí trước bạ ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đưa ra, đã khiến nhiều khách hàng dừng mua xe chờ đợi, thị trường ô tô chững lại. Xe sản xuất lắp ráp trong nước tưởng nhận được hỗ trợ nhưng lại chịu cảnh vắng khách.

Trong khi thị trường đang chững lại thì tháng 7 âm lịch đã cận kề. Đây là thời điểm nhiều người dân kiêng kỵ mua sắm các tài sản có giá trị lớn như: đất đai, nhà cửa, ô tô… Cứ đến tháng 7 âm lịch thị trường ô tô lại ảm đạm và năm nay dự báo sẽ còn ảm đạm hơn. Nhiều khách hàng cho biết, lệ phí trước bạ chưa giảm, tháng 7 âm lịch lại đến, nên quyết định tạm dừng mua xe, càng khiến xe sản xuất lắp ráp trong nước đối mặt với khó khăn.

Ngược lại, xe nhập khẩu nguyên chiếc với giá rẻ dưới 500 triệu đồng về Việt Nam ngày càng nhiều và tung ra những chương trình khuyến mãi lớn, đang tăng trưởng tốt, giành thị phần của xe sản xuất lắp ráp trong nước. Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số bán xe nhập khẩu 6 tháng đầu năm 2024 tăng 12%, so với cùng kỳ 2023.

Có thể bạn quan tâm

  • Giảm lệ phí trước bạ ô tô lắp ráp trong nước: Lo ngại điều gì?

    Giảm lệ phí trước bạ ô tô lắp ráp trong nước: Lo ngại điều gì?

    03:00, 19/07/2024

  • Hàng loạt mẫu xe được ưu đãi 50%-100% lệ phí trước bạ

    Hàng loạt mẫu xe được ưu đãi 50%-100% lệ phí trước bạ

    04:29, 06/07/2024

  • Giảm lệ phí trước bạ: Giải pháp kích cầu thị trường ô tô trong nước

    Giảm lệ phí trước bạ: Giải pháp kích cầu thị trường ô tô trong nước

    00:30, 23/06/2024

  • Ô tô sản xuất lắp ráp trong nước sắp đến ngày được giảm lệ phí trước bạ

    Ô tô sản xuất lắp ráp trong nước sắp đến ngày được giảm lệ phí trước bạ

    04:52, 10/06/2024

  • Lệ phí trước bạ sắp giảm, chọn thời điểm mua ô tô, để hưởng lợi kép

    Lệ phí trước bạ sắp giảm, chọn thời điểm mua ô tô, để hưởng lợi kép

    04:34, 25/05/2024

  • Lệ phí trước bạ giảm, ô tô sẽ tăng giá?

    Lệ phí trước bạ giảm, ô tô sẽ tăng giá?

    04:06, 22/05/2024

  • Thách thức với ô tô điện khi hết ưu đãi lệ phí trước bạ

    Thách thức với ô tô điện khi hết ưu đãi lệ phí trước bạ

    04:03, 02/05/2024

  • Ô tô sản xuất lắp ráp trong nước, sắp được hỗ trợ lệ phí trước bạ?

    Ô tô sản xuất lắp ráp trong nước, sắp được hỗ trợ lệ phí trước bạ?

    11:52, 22/04/2024

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Tháng “cô hồn” sắp đến, ô tô trong nước chồng chất khó khăn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO