Thanh Hóa: Chỉ khi “trên dưới đồng lòng” chỉ số PCI mới được nâng cao

Diendandoanhnghiep.vn Đó là khẳng định của lãnh đạo Thanh Hóa, thực hiện chỉ đạo “trên dưới đồng lòng”, “dọc ngang thông suốt” mới xây dựng được môi trường thật sự thuận lợi cho phát triển và Chỉ số PCI mới được nâng cao.

>>Thanh Hóa: Dẫn đầu khu vực Bắc Trung Bộ tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm

Quyết sách cải thiện Chỉ số PCI

Tại Kỳ họp thứ 14, HĐND tỉnh Thanh Hóa khóa XVIII, các đại biểu đã thảo luận tại hội trường nhiều nội dung quan trọng, trong đó vấn đề nâng cao Chỉ số cạnh tranh PCI.

ffgfbf

Ông Đỗ Trọng Hưng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thanh Hóa

Thảo luận về sự quyết liệt thực hiện các giải pháp để nâng cao Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, đại biểu Nguyễn Quốc Tiến, Bí thư Huyện uỷ, Chủ tịch HĐND huyện Nông Cống đã đưa ra một số giải pháp.

Đại biểu Nguyễn Quốc Tiến chia sẻ tại hội trường, Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh được xem là một trong những chỉ số đánh giá khả năng xây dựng môi trường kinh doanh, thu hút đầu tư của chính quyền các địa phương.

Cách đây 10 năm (năm 2013), khi VCCI phối hợp với Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) công bố Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI, một chỉ số rất quan trọng đánh giá về môi trường đầu tư và kinh doanh các địa phương trong cả nước, chỉ số xác định “môi trường sống” của doanh nghiệp trên địa bàn thông qua 6 điểm số thành phần quan trọng thì Thanh Hóa đạt 61.59 điểm và đứng thứ 8 trên 63 tỉnh thành trên cả nước.

jjhj

Nguyễn Quốc Tiến, Bí thư Huyện uỷ, Chủ tịch HĐND huyện Nông Cống

Tuy vậy, báo cáo chỉ số PCI năm 2022 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam công bố, Thanh Hóa đã tụt xuống vị trị thứ 47 trên bảng xếp hạng 63 tỉnh thành. Đại biểu cho rằng nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do hạn chế mặt bằng sạch để thu hút doanh nghiệp đầu tư trên địa bàn tỉnh hiện nay. Thêm vào đó, doanh nghiệp đầu tư hạ tầng cụm khu công nghiệp tương đối chậm và gặp nhiều khó khăn về các thủ tục, nguồn lực ưu đãi...; vai trò chức năng của sở, ngành trong thực hiện nhiệm vụ chưa được bảo đảm.

Để nâng cao Chỉ số năng lực canh tranh cấp tỉnh trong thời gian tới, đại  biểu đề nghị Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh cần quyết liệt hơn trong chỉ đạo, điều hành, triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm tiếp tục cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh trên tất cả các lĩnh vực. Trong đó, đặc biệt các sở, ngành, địa phương chủ động cung cấp thông tin quy hoạch, kế hoạch, triển khai các dự án, giúp cộng đồng doanh nghiệp tiếp cận nhanh hơn với các thông tin chỉ đạo, điều hành và chủ trương, chính sách của tỉnh; tăng cường tổ chức gặp gỡ, đối thoại tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp; cần có cơ chế, chính sách, bố trí nguồn lực có cơ chế ưu đãi để thu hút doanh nghiệp đầu tư.

Việc cải thiện chỉ số gia nhập thị trường có nhiều tiêu chí liên quan đến các sở, ban, ngành, địa phương trong việc giải quyết thủ tục hành chính, hỗ trợ doanh nghiệp. Do đó, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các đơn vị trong việc tạo mọi điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, cắt giảm chi phí, thời gian hoàn thiện thủ tục hành chính để doanh nghiệp gia nhập thị trường thuận lợi, sản xuất kinh doanh hiệu quả.

>>Thanh Hóa: Doanh nghiệp đang gồng mình trước khó khăn

Toàn cảnh hội nghị

Toàn cảnh kỳ họp thứ 14

Cũng tại phiên thảo luận trong kỳ họp HĐND, đại biểu Cao Tiến Đoan, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Thanh Hoá cho rằng: Theo kết quả công bố của VCCI năm 2022 thì chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh của Thanh Hóa đo mức độ đánh giá sự hài lòng của doanh nghiệp đối với các cấp sở ngành lại đứng thứ 47 trên cả nước. Điều này phản ánh sự xung đột của vấn đề về môi trường đầu tư kinh doanh tỉnh Thanh Hóa rất hấp dẫn nhưng khâu cải cách hành chính của tỉnh ta đối với sự hài lòng của doanh nghiệp và người dân đối với công chức thì cần phải được xem xét.

Để nâng cao chỉ số PCI trong năm nay và những năm tiếp theo, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Thanh Hoá nhấn mạnh đến sự kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho doanh nghiệp trong giải quyết công việc. Đề nghị lãnh đạo tỉnh xem xét một vụ việc chỉ nên giao cho một đơn vị chủ trì tổng hợp ý kiến của các ngành để tham mưu, từ đó rút ngắn được thời gian, …

Trên dưới đồng lòng

Ông Đỗ Trọng Hưng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thanh Hóa trao đổi tại phiên thảo luận rất nhiều nguyên nhân chủ quan, khách quan dẫn đến Chỉ số PCI của tỉnh Thanh Hóa tụt hạng.

Ông Hưng đã từng nhấn mạnh: “Nếu lãnh đạo tỉnh có quyết tâm lớn đến mấy mà bộ phận cán bộ tham mưu, giúp việc chưa chịu thay đổi, vẫn sách nhiễu, quan liêu, thiếu năng lực, thì không thể hiện thực hóa được quyết tâm của lãnh đạo cấp trên”. Việc khơi thông “điểm nghẽn” phải bắt đầu từ yếu tố con người, do đó đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức từ cấp cơ sở đến cấp tỉnh cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, tận tâm, tận lực, hết lòng phục vụ, vì sự phát triển chung của tỉnh. Chỉ khi “trên dưới đồng lòng”, “dọc ngang thông suốt” mới xây dựng được môi trường thật sự thuận lợi cho phát triển và Chỉ số PCI của Thanh Hóa mới được nâng cao. Bảng xếp hạng PCI hàng năm vừa là động lực, cũng vừa là áp lực thôi thúc tỉnh Thanh Hoá trong việc nâng cao năng lực điều hành để thu hút đầu tư phát triển kinh tế và thực hiện các mục tiêu của tỉnh.

Phát biểu bế mạc kỳ họp ông Đỗ Trọng Hưng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thanh Hóa, năm 2023 là năm có ý nghĩa rất quan trọng với tỉnh Thanh Hóa. 6 tháng cuối năm phấn đấu hoàn thành mục tiêu tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm phải đạt 14,59% trở lên; kim ngạch xuất khẩu đạt 3.069 triệu USD trở lên; huy động vốn đầu tư phát triển đạt 73.910 tỷ đồng trở lên; thu ngân sách phấn đấu vượt 10% dự toán trở lên...Như câu châm ngôn "Thành công không phải ngẫu nhiên. Đó là sự chăm chỉ, bền bỉ, học hỏi, nghiên cứu, hy sinh và quan trọng nhất là tình yêu đối với việc mình đang làm". Thời gian còn lại của năm 2023 là 172 ngày. Nếu trừ đi những ngày thứ Bảy, Chủ nhật, những ngày nghỉ lễ, chúng ta chỉ còn khoảng trên dưới 120 ngày làm việc. Đây là khoảng thời gian quý báu cho những nỗ lực, cố gắng trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, điều hành của chúng ta để thực hiện hiện thắng lợi toàn diện các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2023 đầy khó khăn, thách thức.
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thanh Hóa: Chỉ khi “trên dưới đồng lòng” chỉ số PCI mới được nâng cao tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714284169 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714284169 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10