Quan Sơn (Thanh Hóa): Phát triển du lịch là nhiệm vụ trọng tâm

Diendandoanhnghiep.vn Đảng bộ huyện Quan Sơn nhiệm kỳ 2020-2025 xác định, phát triển du lịch là nhiệm vụ trọng tâm, góp phần thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế- xã hội, thúc đẩy công tác giảm nghèo bền vững.

>>Quan Sơn (Thanh Hóa): Nỗ lực đưa du lịch phát triển

Bằng nhiều cách làm sáng tạo, phù hợp với thực tiễn địa phương, đến nay, huyện Quan Sơn đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận trong phát triển du lịch, phát huy được giá trị của di tích, danh lam thắng cảnh trên địa bàn. Quan Sơn được thiên nhiên ban tặng nhiều cảnh quan kỳ vĩ và thơ mộng. Bên cạnh đó, huyện còn có kho tàng văn hóa phi vật thể cùng hệ thống di tích lịch sử, văn hóa tâm linh đậm đà bản sắc, trong đó có lễ hội Mường Xia đã được Bộ văn hóa thể thao và du lịch đưa vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia...

Một góc trên cao thị trấn

Một góc trên cao thị trấn Sơn Lư, huyện miền núi Quan Sơn

Với tiềm năng to lớn ấy, huyện Quan Sơn đã cụ thể hóa việc thực hiện các nghị quyết đại hội Đảng các cấp bằng các chương trình hành động, đề án phát triển du lịch cộng đồng gắn với các tuyến du lịch trong huyện, liên tỉnh và quốc tế, góp phần bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa, thúc đẩy giảm nghèo và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân. 

Nổi bật như Đề án Phát triển du lịch cộng đồng huyện Quan Sơn đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030;  đề án phát triển nông nghiệp hữu cơ, kết hợp du lịch sinh thái huyện Quan Sơn đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Sau khi các đề án được UBND tỉnh phê duyệt, huyện đã tổ chức quán triệt, tuyên truyền sâu rộng các mục tiêu, nhiệm vụ của các đề án, kế hoạch thực hiện đến các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp và người dân. Đồng thời, phân công nhiệm vụ cụ thể, xác định sản phẩm và thời gian thực hiện của từng nhiệm vụ cho các phòng, ban, ngành, địa phương, đơn vị liên quan trong việc triển khai thực hiện Chương trình, Đề án phát triển du lịch trên địa bàn.

Bản Ngàm, xã Sơn Điện được xem là địa điểm nổi bật nhất về hoạt động du lịch cộng đồng của huyện Quan Sơn. Là bản dân tộc Thái, đến nay, bản Ngàm vẫn giữ được những ngôi nhà sàn truyền thống. Bản có 75 hộ dân, thì hiện đã có 23 hộ đăng ký làm du lịch. Người dân trong bản đã được tham gia các lớp tập huấn kiến thức, kĩ năng làm du lịch. 

Qua những lớp tập huấn đã nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ cho các hộ kinh doanh du lịch cộng đồng sao cho chuyên nghiệp và hiệu quả hơn. Từ đó sản phẩm du lịch của bản Ngàm ngày càng phong phú, hấp dẫn.

Cùng với phát triển du lịch cộng đồng, huyện Quan Sơn cũng tập trung dành nguồn lực đầu tư cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch, tôn tạo, trùng tu các di tích, đầu tư khai thác giá trị của các danh lam thắng cảnh trên địa bàn huyện phục vụ khách du lịch. Năm 2022 vừa qua, huyện đã đầu tư hơn 4 tỷ đồng xây dựng các công trình hạ tầng phục vụ du lịch, trong đó có tuyến đường dẫn vào thắng cảnh động Bo Cúng, thuộc bản Chanh, xã Sơn Thủy. Trước đây, đường vào động rất khó đi. Từ năm 2022, huyện đã đầu tư xây dựng cầu qua suối Xia, hệ thống đèn thắp sáng, đèn màu trong hang động tạo điều kiện thuận tiện hơn cho du khách thăm quan.

>>Quan Sơn (Thanh Hóa): Dành nguồn lực nâng cao chất lượng kết cấu hạ tầng

>>Kinh tế huyện miền núi Quan Sơn có nhiều khởi sắc

Động Bo Cúng

Động Bo Cúng điểm du lịch trải nghiệm hấp dẫn du khách

Hiện nay, động Bo Cúng đang trở thành điểm du lịch hấp dẫn đối với du khách ưa thích loại hình du lịch trải nghiệm, khám phá. Đặc biệt, từ khi động Bo Cúng được công nhận  là danh lam thắng cảnh cấp tỉnh, địa phương càng có thêm điều kiện để khai thác, phát huy tiềm năng, giá trị của thắng cảnh này phục vụ phát triển du lịch.

Đối với xã Sơn Thủy, việc phát triển du lịch đã góp phần nâng cao đời sống tinh thần và vật chất, giảm tỉ lệ hộ nghèo trên địa bàn xã. Nhiều người dân trong xã đã có thêm việc làm từ kinh doanh  các dịch vụ du lịch.

Trong kế hoạch phát triển du lịch, huyện Quan Sơn sẽ tập trung huy động các nguồn lực để đầu tư xây dựng hệ thống cơ sở vật chất và hạ tầng du lịch, phấn đấu đến năm 2025, cơ bản hoàn thiện các công trình phụ trợ phục vụ du lịch. Cùng với đó, huyện sẽ  phát triển các  sản phẩm du lịch đặc sắc, mang đậm bản sắc văn hóa địa phương, từng bước hình thành thương hiệu du lịch Quan Sơn. Mục tiêu của  huyện là đưa du lịch trở thành ngành kinh tế có đóng góp quan trọng cho sự phát triển bền vững của huyện.

Huyện Quan

Du khách về trải nghiệm tại các điểm du lịch văn hóa cộng đồng tại Quan Sơn

Ông Chu Đình Trọng, Phó chủ tịch thường trực UBND huyện Quan Sơn, tỉnh Thanh Hoá cho biết, các giải pháp phát triển du lịch là đào tạo nguồn nhân lực, thu hút đầu tư, đẩy mạnh tuyên truyền để người dân cùng tham gia làm du lịch, góp phần đóng góp vào phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo. Quan sơn là huyện nghèo nên nguồn lực nội tại rất khó khăn cho nên việc phát huy được tiềm năng, lợi thế về du lịch, rất cần có sự quan tâm nhiều hơn của các cấp chính quyền, nhất là các doanh nghiệp có niềm đam mê về phát triển du lịch cộng động và du lịch khám phá. Chính vì vậy, huyện Quan Sơn luôn kêu gọi các doanh nghiệp tập trung đầu tư cùng với huyện để xây dựng các cơ sở hạ tầng phục vụ cho phát triển du lịch.

Con đường để du lịch Quan Sơn phát triển vẫn còn nhiều khó khăn thử thách. Song đến với Quan Sơn, du khách sẽ không khỏi say đắm vẻ đẹp của thiên nhiên và bản sắc văn hóa nơi đây. Vùng đất miền sơn cước hứa hẹn trở thành một điểm đến hấp dẫn của du lịch xứ Thanh và cả nước.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Quan Sơn (Thanh Hóa): Phát triển du lịch là nhiệm vụ trọng tâm tại chuyên mục Du lịch của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714562064 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714562064 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10