Thắt chặt tình hữu nghị giữa Thanh Hóa và các đối tác Hàn Quốc

Diendandoanhnghiep.vn Qua 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, Hàn Quốc đã trở thành một nhà đầu tư lớn tại Việt Nam, Thanh Hóa cũng là tỉnh “hút” nhiều dự án đầu tư từ Hàn Quốc.

>> Doanh nghiệp Hàn Quốc đặt niềm tin vững chắc tại thị trường Việt Nam

Sau gần 30 năm kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao, quan hệ hợp tác Việt Nam - Hàn Quốc (22/12/1992 – 22/12/2022) đã có những bước phát triển nhanh, nhất là kể từ sau khi hai nước nâng cấp quan hệ lên “Đối tác hợp tác chiến lược Việt Nam - Hàn Quốc” năm 2009. Bám sát chủ trương của Đảng, Nhà nước về tăng cường hợp tác hữu nghị và phát triển, đa phương hóa, đa dạng hóa, chủ động và tích cực hội nhập quốc tế, từ năm 2013 đến nay, UBND tỉnh Thanh Hóa cũng là đối tác được Hàn Quốc lựa chọn là điểm đến đầu tư hấp dẫn.

Cụ thể là quan hệ hợp tác giữa UBND tỉnh Thanh Hóa và chính quyền TP Seongnam, tỉnh Gyeonggi (Hàn Quốc) đã thiết lập quan hệ hợp tác hữu nghị. Trong 9 năm qua, hai bên đã tích cực tổ chức các đoàn ngoại giao cấp cao để gặp gỡ, hội đàm, trao đổi phát triển các lĩnh vực cùng quan tâm như: kinh tế, kỹ thuật, phát triển cơ sở hạ tầng, ngoại giao Nhân dân, viện trợ phát triển... Đặc biệt, về mối quan hệ hợp tác địa phương, tỉnh Thanh Hóa và TP Seongnam đã tiến hành ký kết Biên bản ghi nhớ thiết lập quan hệ hợp tác hữu nghị giữa hai địa phương và ký kết Thỏa thuận hợp tác giai đoạn 2014-2018, Chương trình hợp tác giai đoạn 2019-2020.

Dự án Nhà máy Nhiệt điện BOT Nghi Sơn 2

Dự án Nhà máy Nhiệt điện BOT Nghi Sơn 2.

Trong quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư, tỉnh Thanh Hóa đã phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Hàn Quốc tại Seongnam tổ chức Hội thảo xúc tiến đầu tư vào tỉnh Thanh Hóa; Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam – Chi nhánh Thanh Hóa đã phối hợp với Cơ quan Xúc tiến Công nghiệp Seongnam (SNIP) tổ chức Hội nghị kết nối doanh nghiệp và hợp tác thương mại Seongnam tại tỉnh Thanh Hóa. Thông qua các hội nghị đã tạo cơ hội để các đoàn doanh nghiệp của TP Seongnam sang khảo sát, tìm kiếm cơ hội hợp tác thương mại, đầu tư, kinh doanh tại tỉnh Thanh Hóa và TP Seongnam.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã thu hút được 37 dự án FDI của Hàn Quốc và liên doanh Hàn Quốc - Nhật Bản, với tổng vốn đăng ký đầu tư khoảng hơn 3 tỷ USD. Ngoài ra, Chính phủ Hàn Quốc cũng đã viện trợ cho Thanh Hóa 5 dự án ODA, với tổng nguồn vốn hơn 98 triệu USD, tập trung vào lĩnh vực: y tế, giáo dục, giao thông, phát triển đô thị. Các dự án triển khai hiệu quả, góp phần đẩy mạnh phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, giải quyết việc làm cho người lao động và tăng thu ngân sách địa phương. Vừa qua, Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch tỉnh Thanh Hóa, Phòng Thương mại và Công nghiệp phía Bắc, tỉnh Chungcheong Nam đã phối hợp tổ chức thành công hội nghị khảo sát và xúc tiến đầu tư kinh tế tại tỉnh Thanh Hóa.

Hiện trên địa bàn tỉnh có 88 doanh nghiệp đang có quan hệ hợp tác, xuất nhập khẩu hàng hóa qua thị trường Hàn Quốc, với kim ngạch xuất khẩu năm 2021 đạt hơn 408 triệu USD. Ngoài ra, còn có hàng chục doanh nghiệp có sản phẩm có thể xuất khẩu sang thị trường Hàn Quốc. Các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu là may mặc, giày dép, hải sản đông lạnh, bao bì, cói mỹ nghệ, gỗ, dây dẫn điện... Trong thời gian tới, tỉnh tiếp tục kết nối, hỗ trợ các nhà đầu tư, doanh nghiệp và các đối tác Hàn Quốc đến khảo sát, triển khai các hoạt động hợp tác đầu tư vào tỉnh Thanh Hóa. Trọng tâm là đầu tư vào các lĩnh vực trụ cột của tỉnh, như: công nghiệp chế biến chế tạo, du lịch, y tế, nông nghiệp, hạ tầng; đầu tư tại 4 trung tâm kinh tế động lực của tỉnh là TP Thanh Hóa - TP Sầm Sơn, Khu Kinh tế Nghi Sơn, Thạch Thành - Bỉm Sơn, Lam Sơn - Sao Vàng.

>> VCCI và KCCI sẽ tổ chức Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc

Tại Khu kinh tế Nghi Sơn, sau hơn 4 năm triển khai thi công, trong những ngày đầu tiên của năm mới 2022, tổ máy số 1, Nhà máy Nhiệt điện BOT Nghi Sơn 2 với công suất 600 MW tại Khu Kinh tế Nghi Sơn (KKTNS) đã chính thức hòa dòng lưới điện lên đường dây 500kV Bắc - Nam. Với khoảng 3,9 tỷ kWh điện mỗi năm cung cấp cho lưới điện quốc gia, sự kiện này tiếp tục ghi dấu mốc quan trọng trong lộ trình đưa KKTNS trở thành một trong những trung tâm năng lượng của cả nước. Hiện nay, dự án có tổng trị giá gần 2,8 tỷ USD - lớn thứ 2 tại KKTNS mà Tập đoàn Điện lực Hàn Quốc (Kepco) góp 50% số vốn này đang tiến hành những bước hoàn thiện cuối cùng để vận hành thương mại tổ máy số 2 vào tháng 7-2022.

Đánh giá về hành trình đầu tư dự án, ông Jubok Lee, Giám đốc Nhà máy Nhiệt điện BOT Nghi Sơn 2, Phó tổng Giám đốc Công ty TNHH Điện Nghi Sơn 2, cho biết: Trong 4 năm thi công 2 tổ máy, có tới hơn 2 năm dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp khiến giá nguyên vật liệu đầu vào tăng cao. Không ít thời điểm, hoạt động thi công còn bị ảnh hưởng do điều kiện giãn cách xã hội. Trong bối cảnh đó, UBND tỉnh Thanh Hóa, các sở, ngành, Ban Quản lý KKTNS và các khu công nghiệp đã liên tục có các giải pháp hỗ trợ kịp thời để chúng tôi bảo đảm tiến độ cho dự án. Đặc biệt là những hỗ trợ của tỉnh Thanh Hóa trong việc di dời tàu bè khỏi khu vực luồng cảng để các tàu vận chuyển than của công ty hoạt động thuận lợi, thông suốt. Đồng thời, phối hợp trong việc hoàn thiện các thủ tục để đấu nối thành công truyền tải điện lên đường dây 500 kV Bắc - Nam, hòa vào lưới điện quốc gia. Những hỗ trợ, đồng hành của Thanh Hóa tạo thuận lợi và là động lực để công ty tiếp tục thực hiện các công đoạn cuối cùng, tiến tới vận hành toàn bộ nhà máy công suất 1.200 MW, với kỳ vọng cung cấp điện cho sản xuất, kinh doanh và hơn 6 triệu hộ gia đình.

 

Những dấu ấn tốt đẹp trong quan hệ hữu nghị hợp tác, thời gian qua chính là điểm tựa tin cậy để Việt Nam - Hàn Quốc nói chung, tỉnh Thanh Hóa với các đối tác từ Hàn Quốc nói riêng xây dựng, vun đắp mối quan hệ hữu nghị, hợp tác ngày càng bền chặt.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thắt chặt tình hữu nghị giữa Thanh Hóa và các đối tác Hàn Quốc tại chuyên mục Kinh tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711642277 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711642277 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10