Thanh Hóa: Kết nối đầu tư, thương mại Italia

Diendandoanhnghiep.vn Chiều 8/12, UBND tỉnh phối hợp với Đại sứ Quán Italia tại Việt Nam, Phòng Thương mại Italia ICHAM) tổ chức Hội thảo kết nối đầu tư, thương mại với Thanh Hoá tại Việt Nam.

>>Thu hút FDI của Thanh Hóa năm 2023 và triển vọng

Nằm trong khuôn khổ chương trình “Ngày Italia tại Thanh Hoá”,  UBND tỉnh Thanh Hóa phối hợp với Đại sứ Quán Italia tại Việt Nam, Phòng Thương mại Italia tại Việt Nam tổ chức Khai trương trưng bày các sản phẩm tiêu biểu Italia - Thanh Hóa, triển lãm ảnh và công bố lịch chiếu phim Italia và tổ chức Hội thảo kết nối đầu tư, thương mại giữa tỉnh Thanh Hoá và Italia.

Mở rộng cơ hội hợp tác

Việt Nam và Italia là hai quốc gia có quan hệ ngoại giao thân thiết, năm 2023 là năm đặc biệt khi hai nước kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 10 năm đối tác chiến lược.

Tại sự kiện có các gian hàng trưng bày các sản phẩm tiêu biểu Italia - Thanh Hóa, triển lãm ảnh và công bố lịch chiếu phim Italia. Chương trình triển lãm sẽ giúp các doanh nghiệp Italia và doanh nghiệp, Nhân dân Thanh Hoá có cơ hội tìm hiểu về sản phẩm nông sản, công nghệ, điện tử... là thế mạnh của mỗi bên. Cùng với đó, thông qua triển lãm ảnh với các tác phẩm thể hiện rõ mối quan hệ hợp tác Việt Nam - Italia qua các thời kỳ sẽ là tư liệu quý, thú vị đối với Nhân dân Thanh Hoá.

vv

Đại biểu cắt băng khai trương trưng bày sản phẩm Italia - Thanh Hóa và Triển lãm ảnh hữu nghị Việt Nam - Italia

Trưng bày các sản phẩm tiêu biểu Italia - Thanh Hóa với quy mô 20 gian hàng, bao gồm 15 gian hàng của các doanh nghiệp Italia, trong đó, có những thương hiệu nổi tiếng như: Piaggio, Maserati, Danieli, Givi,... và 5 gian hàng chung giới thiệu các sản phẩm tiêu biểu của tỉnh Thanh Hóa. Cùng với đó, ban tổ chức trưng bày 100 bức ảnh về quan hệ Việt Nam – Italia. Ngoài ra, trong hai ngày 8 và 9/12/2023, Nhân dân tỉnh Thanh Hóa cũng sẽ được thưởng thức những tác phẩm điện ảnh đặc sắc của Italia tại Nhà hát Ca múa kịch Lam Sơn. 

Được biết, tính đến đầu năm 2023, Italia đứng thứ 34/142 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam, với tổng vốn đăng ký 453,4 triệu USD và 141 dự án còn hiệu lực. Cùng với đó, Italia cũng là thị trường xuất khẩu lớn của Việt Nam với đa dạng các mặt hàng, trong đó nhiều mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn, như cà phê, máy tính, sản phẩm điện tử, máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng... Đặc biệt, mặt hàng điện thoại và linh kiện là nhóm hàng có kim ngạch xuất khẩu chiếm 25,03%, đứng đầu kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Italia...

Ông

Ông Nguyễn Văn Thi, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa

Với Thanh Hóa, toàn tỉnh hiện có 9 doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Italia, với các mặt hàng như may mặc, giày dép, thủy sản, dứa đóng lon, các sản phẩm sau lọc hóa dầu (benzen, p-xylen, lưu huỳnh dạng hạt). Từ năm 2021 đến tháng 6/2023, tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Italia đạt khoảng 183,5 triệu USD.

Phát biểu khai mạc Hội thảo xúc tiến đầu tư Thanh Hóa - Italia, ông Nguyễn Văn Thi, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thanh Hóa đã khái quát những tiềm năng, lợi thế cơ bản của tỉnh Thanh Hoá. Theo đó, được ví như một “Việt Nam thu nhỏ”, tỉnh Thanh có đầy đủ các loại địa hình, các hệ sinh thái, là những giá trị khác biệt, tạo nên lợi thế của tỉnh về giao thông, đất đai, nguồn lao động, tài nguyên, văn hóa, lịch sử... để thúc đẩy hợp tác đầu tư và phát triển toàn diện về kinh tế - xã hội với nhiều quốc gia phát triển. Thanh Hoá còn có Cảng hàng không Thọ Xuân với nhà ga hiện đại, công suất 1 triệu lượt khách/năm, đảm bảo điều kiện để trở thành Cảng hàng không quốc tế, đã đón nhiều chuyến bay charter từ Thái Lan, Singapore, Nhật Bản, Hàn Quốc đến với tỉnh Thanh Hóa và ngược lại; có Khu Kinh tế Nghi Sơn với diện tích 106.000 ha nằm trên trục giao thương Bắc - Nam của đất nước. 

Kim ngạch xuất khẩu của tỉnh Thanh Hóa sang Châu Âu luôn đạt mức cao, năm 2023, tổng kim ngạch xuất khẩu sang Châu Âu đạt 558 triệu USD, trong đó, xuất khẩu sang Italia đạt 22,3 triệu USD, với các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu gồm: ngao sấy, ngao đông lạnh, giầy dép, hàng may mặc, đá ốp lát, hạt nhựa,...

Thanh Hóa đánh giá cao uy tín, vai trò và tầm quan trọng của các nhà đầu tư, doanh nghiệp Châu Âu, trong đó, có doanh nghiệp Italia trong các lĩnh vực và trân trọng mời gọi các nhà đầu tư, doanh nghiệp Italia nghiên cứu đầu tư vào tỉnh Thanh Hóa, nhất là đầu tư vào 3 trụ cột phát triển và các lĩnh vực ưu tiên.

Phát biểu tại hội thảo, ông Marco Della Seta, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Italia tại Việt Nam nhấn mạnh: Chúng tôi rất coi trọng chuyến đi này vì đây là cơ hội để thúc đẩy dòng chảy kinh tế giữa Italia và Việt Nam. Điều quan trọng của chuyến đi là chúng tôi được tiếp cận với nhiều địa phương, không chỉ giới hạn với thành phố lớn như Hà Nội hay Thành phố Hồ Chí Minh. Chúng tôi ghi nhận tiềm năng của tỉnh Thanh Hóa với các cơ sở hạ tầng như cảng biển, đường sắt và hai tuyến đường cao tốc mới, cùng với Khu kinh tế Nghi Sơn, nơi có một nhà máy lọc dầu đã khánh thành nhờ một phần đóng góp của Italia và hy vọng hai bên sẽ có thêm nhiều cơ hội tốt để hai bên có cơ hội tìm hiểu, trao đổi, tiến tới nhiều cơ hội hợp tác mới".

 Hợp tác, đồng hành cùng phát triển

Ông Michele D’Ercole, Chủ tịch ICHAM chia sẻ: Tại Việt Nam, Italia và tỉnh Thanh Hóa đã chứng kiến sự tăng trưởng ổn định trong thương mại song phương, được đánh dấu bằng sự hợp tác đôi bên cùng có lợi. Một trong những yếu tố then chốt góp phần vào mối quan hệ kinh tế phát triển mạnh mẽ này là cam kết chung về đổi mới và chất lượng. Doanh nghiệp Italia đã mang chuyên môn và công nghệ của mình đến Thanh Hóa, góp phần phát triển kinh tế của tỉnh. Đồng thời, lực lượng lao động năng động và vị trí chiến lược của Thanh Hóa đã mang lại cho Italia một cửa ngõ để tham gia vào các thị trường sôi động ở Đông Nam Á.

Marco Della Seta, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Italia tại Việt Nam

Ông Marco Della Seta, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Italia tại Việt Nam

Hơn thế nữa, sự hợp tác này vượt xa so với mục đích kinh tế đơn thuần. Mối qua hệ giữa người dân hai nước đã được củng cố thông qua các hoạt động trao đổi văn hóa, tạo điều kiện cho sự hiểu biết sâu sắc hơn về truyền thống và di sản của nhau. Lịch sử, nghệ thuật, âm nhạc và ẩm thực phong phú của Italia đã được người dân đón nhận ở Thanh Hóa, trong khi kho tàng văn hóa của tỉnh đã chiếm được cảm tình của người Italia. 

Ông Nguyễn Hồng Phong, Tổng Giám đốc Công ty CP Công Nông nghiệp Tiến Nông chia sẻ tại hội nghị về mong muốn mở rộng và hợp tác của các doanh nghiệp tỉnh Thanh Hóa với doanh nghiệp Italia. Khảo sát nhu cầu mở rộng thị trường từ các doanh nghiệp Thanh Hóa, hiện có khoảng gần 100 sản phẩm đạt tiêu chuẩn xuất khẩu. Chất lượng lao động tại các công ty từng bước được nâng lên thông qua các chính sách đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực của tỉnh Thanh Hóa, có thể đáp ứng được yêu cầu của các doanh nghiệp nông nghiệp Italia khi đến đầu tư tại các địa phương trong tỉnh.Tiến Nông sẵn sàng là đối tác phù hợp, tin cậy của các doanh nghiệp Italia trong các dự án đầu tư phát triển chuỗi giá trị nông sản với mục tiêu đem những lợi thế địa phương của Thanh Hoá ra thế giới. Đặc biệt là những giải pháp, kinh nghiệm phát triển Nông nghiệp xanh bền vững.

Tham dự hội thảo khách mời đã có rất nhiều câu hỏi của doanh nghiệp Italia. Tỉnh Thanh Hóa cũng đưa ra những chính sách ưu đãi đối với nhà đầu tư những lĩnh vực được tỉnh hỗ trợ ưu đãi đầu tư đối với doanh nghiệp nước ngoài vừa và nhỏ...đề nghị VCCI hỗ trợ tìm kiếm, kết nối với để doanh nghiệp hợp tác, xuất khẩu các sản phẩm sang thị trường Italia...

Tại Hội nghị, lãnh đạo và chính quyền tỉnh Thanh Hóa cam kết sẽ luôn sát cánh, đồng hành và tạo điều kiện cao nhất cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp Italia đến nghiên cứu, tìm hiểu cơ hội hợp tác đầu tư và trải nghiệm dịch vụ trên địa bàn tỉnh; đồng thời sẵn sàng lắng nghe mọi đề xuất, kiến nghị, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để các hoạt động hợp tác giữa tỉnh Thanh Hóa và các đối tác Italia luôn đạt kết quả cao nhất, mang lại lợi ích “cùng phát triển” cho cả hai bên.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thanh Hóa: Kết nối đầu tư, thương mại Italia tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714246806 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714246806 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10