Thanh Hóa: Lô vải không hạt đầu tiên xuất khẩu sang Nhật Bản, Anh

Diendandoanhnghiep.vn Lô vải không hạt đầu tiên trồng tại xã Ngọc Lặc đã xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản, Vương quốc Anh đánh dấu mốc mới trong ngành nông nghiệp ở Thanh Hóa.

>>Hải Dương sẵn sàng cho vải thiều “xuất ngoại”

Sau 4 năm trồng vải Ngọc không hạt đầu tiên trồng tại huyện Ngọc Lặc (Thanh Hóa), Công ty TNHH Công nghệ cao Hồ Gươn – Sông Âm đã thu hoạch và xuất khẩu lô đầu tiên bán ra thị trường và xuất sang thị trường Nhật Bản và Vương Quốc Anh.

Đại diện Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Thanh Hóa cho biết, chiều ngày 13/6, hơn 1 tấn vải không hạt đầu tiên được Công ty TNHH Nông nghiệp công nghệ cao Hồ Gươm - Sông Âm trồng tại Thanh Hóa đã hoàn tất thủ tục xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản và Vương quốc Anh bằng đường hàng không. Đây là lô hàng đầu tiên được xuất khẩu Nhật Bản với khối lượng 500 kg và Vương quốc Anh là 600 kg.

>>2 giải pháp giảm áp lực tiêu thụ vải và nhãn

Vải Ngọc được trồng trên vùng đất xã miền núi Nguyệt Ấn, huyện Ngọc Lặc tỉnh Thanh Hóa

Vải Ngọc được trồng trên vùng đất xã miền núi Nguyệt Ấn, huyện Ngọc Lặc tỉnh Thanh Hóa

Được biết, Dự án nghiên cứu Vải không hạt VKT – Hồ Gươm do Viện Di truyền Nông nghiệp phối hợp với Công ty Công ty TNHH Nông nghiệp Công nghệ cao Hồ Gươm - Sông Âm phát triển. Sau khi được chấp nhận đăng ký bảo hộ, Công ty TNHH Nông nghiệp CNC Hồ Gươm - Sông Âm, Viện Di truyền Nông nghiệp sẽ tiến hành thí nghiệm khảo nghiệm trồng giống đăng ký để Cục Trồng trọt kiểm tra, đánh giá hiệu quả thí nghiệm trước khi tiến hành đưa vào trồng thương mại. Hiện nay, Công ty TNHH Nông nghiệp CNC Hồ Gươm - Sông Âm cũng đang triển khai mô hình trồng vải không hạt Nhật Bản tại Ngọc Lặc, Thanh Hóa.

Năm 2019, Tập đoàn Hồ Gươm đã đầu tư vào Công ty TNHH Nông nghiệp Công nghệ cao Hồ gươm - Sông Âm trên vùng đất huyện Ngọc Lặc, tỉnh Thanh Hóa trồng thử nghiệm một số các loại cây có giá trị kinh tế cao, trong đó có 30 ha giống vải Ngọc không hạt. Năm 2022, một số cây đã cho ra bói. Năm 2023 là năm đầu tiên đưa vào thu hoạch để bán ra thị trường với sản lượng ước đạt trên 20 tấn.

Được biết, hiện nay vải không hạt nhập khẩu từ Nhật Bản về Việt Nam có giá bán khoảng 5 triệu đồng/1kg, cao gấp 150 lần so với vải trồng trong nước. Năm 2023 là năm đầu tiên đưa vào thu hoạch sản lượng ước đạt trên 20 tấn ( Năm 2022 mới cho thu bói được 1,4 tấn). Chất lượng quả căng mọng, trắng trong tựa Ngọc, cùi ăn giòn, vị ngọt nhẹ, thanh mát, là loại quả chứa nhiều vi lượng quý, tốt cho người ăn kiêng ngọt và giảm cân. Kết quả khảo nghiệm sản phẩm vải không hạt đều đạt được chứng chỉ hữu cơ, VietGap, mã số vùng trồng… đủ Tiêu chuẩn chất lượng đảm bảo xuất khẩu đi các nước Nhật Bản, Canada, Châu Âu…

Ông Nguyễn Văn Huệ, Giám đốc Công ty TNHH Nông nghiệp Công nghệ cao Hồ Gươm - Sông Âm cho biết, Sau 4 năm, Cây vải không hạt được trồng tại huyện Ngọc Lặc đã cho trái ngọt, là cơ sở cho việc xác nhận giống đầu dòng để nhân ra diện rộng trong toàn công ty và cung cấp giống cho toàn vùng tạo ra vùng nguyên liệu để xây dựng cơ sở Nhà máy chế biến và đóng gói xuất khẩu. Chính vì vậy Anh hùng Lao động, Chủ tịch Tập đoàn Hồ gươm Ninh Thị Ty đã đặt tên cho cây vải không hạt là  cây “VẢI NGỌC”.

Kết quả khảo nghiệm sản phẩm vải Ngọc không hạt đạt được chứng chỉ hữu cơ, VietGap, mã số vùng trồng… đủ tiêu chuẩn chất lượng đảm bảo xuất khẩu đi các nước. Hiện nay, công ty đã ươm hơn 20 nghìn cây vải không hạt để ghép giống vải quý dự kiến sẽ tiếp tục nhân rộng trong những năm tới, cung cấp cho người tiêu dùng sản phẩm nông sản chất lượng cao và xuất khẩu đi các nước trên thế giới.

Mặc dù số lượng xuất khẩu lần này không lớn nhưng đây là dấu mốc quan trọng trong ngành nông nghiệp tỉnh Thanh Hóa đối với trái cây xuất khẩu sang các thị trường khó tính. Đây được xem là cơ hội để ngành nông nghiệp tỉnh Thanh Hóa tự tin đáp ứng được các tiêu chuẩn, chất lượng công nghệ cao để xuất khẩu ra thế giới.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thanh Hóa: Lô vải không hạt đầu tiên xuất khẩu sang Nhật Bản, Anh tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714373016 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714373016 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10