Thanh Hóa: Lợi dụng "hạ cốt nền" để khai thác đất trái phép

Diendandoanhnghiep.vn Thời gian gần đây, nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa để tình trạng lợi dụng làm đường, hạ cốt nền để khai thác tài nguyên đất trái phép.

>>Lạng Sơn: Điều tra, làm rõ việc ngang nhiên khai thác tài nguyên đất rừng

Diễn đàn Doanh nghiệp liên tiếp nhận được thông tin phản ánh của người dân tỉnh Thanh Hóa, về việc nhiều trường hợp đã lợi dụng việc làm đường, hạ cốt nền, san gạt tại chỗ để khai thác tài nguyên trái phép ra bên ngoài. Những xe tải chở tài nguyên đất không được che đậy, chạy rầm rộ với tốc độ cao khiến đất đá rơi vãi ra đường, gây bụi bặm, ô nhiễm môi trường và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Điểm khai thác tại xã Ái Thượng, huyện Bá Thước tỉnh Thanh Hóa

Nhiều máy móc, ô tô tải đang khai thác đất trái phép tại xã Ái Thượng, huyện Bá Thước (Thanh Hóa)

Sau khi tiếp nhận phản ánh, PV đã có buổi xác minh thực tế tại hiện trường. Tại xã Ái Thượng, huyện Bá Thước chiều ngày 26/3, có mặt trên tuyến đường Quốc lộ 217, chúng tôi bắt gặp hàng chục xe tải chở đất nối đuôi nhau.

Ghi nhận tại thôn Giổi, xã Ái Thượng máy múc cùng nhiều chiếc ô tô trọng tải di chuyển vào khu vực đồi đất đang thực hiện khai thác và vận chuyển đất đi tiêu thụ. Từng khối đất đang được những chiếc máy múc thản nhiên khai thác, hàng loạt xe nối đuôi nhau vào lấy đất, sau đó nhanh chóng vận chuyển ra khỏi khu vực khai thác. Hoạt động này đã ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân khu vực do xe trở đất không được che chắn đất vương vãi ra đường, ngày mưa thì đường dơ bẩn, ngày nắng thì bụi bặm ô nhiễm.

Theo tìm hiểu của phóng viên, điểm khai thác đất của hộ gia đình bà Phạm Thị Liên, thôn Giổi, xã Ái Thượng là đất rừng sản xuất tuy được đưa vào quy hoạch đất ở nhưng các thủ tục chuyển đổi vẫn chưa có.

>>Vụ khai thác khoáng sản trái phép ở huyện Quế Phong: Tỉnh quyết liệt, địa phương vẫn túc tắc

>>Nghệ An: Ai "bảo kê" cho khai thác khoáng sản trái phép?

Xe vận tải chở đất trên Quốc lộ 217 địa phận huyện Bá Thước nhưng không hề che chắn phủ bạt

Xe vận tải chở đất trên Quốc lộ 217 địa phận huyện Bá Thước nhưng không hề che chắn phủ bạt

Ông Phạm Văn Pa, ở xã Ái Thượng, bức xúc cho biết: “Hoạt động khai thác đất đã diễn ra rầm rộ ở đây mấy ngày nay rồi, mỗi ngày có hàng chục lượt phương tiện liên tục ra vào chở đất đi ra ngoài. Xe cộ đi lại không che chắn rơi vãi ra đường bụi bay mù mịt. Dân như chúng tôi chả biết kêu ai, vì không thấy có cơ quan chức năng nào vào kiểm tra xử lý việc khai thác này”.

Ông Phạm Văn Ấn, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Bá Thước cho biết: chúng tôi sẽ xác minh lại điều này. Nếu vị trí khai thác ở đó là đất ở (đất thổ cư) mà hộ gia đình muốn hạ cốt nền nhà, là phải làm đơn xin xác nhận của xã và đất thừa mang đi đổ phải đúng nơi quy định, không được mang đi bán. Còn thông tin báo chí phản ánh, chúng tôi sẽ cho kiểm tra, nếu sai sẽ cho dừng ngay việc khai thác trên".

Điểm khai thác

Điểm khai thác, vận chuyển đất ra ngoài tại thôn Thọ Phú, xã Kiên Thọ, huyện Ngọc Lặc

Tại xã Kiên Thọ, huyện Ngọc Lặc cũng xảy ra trường hợp tương tự. Ghi nhận trước đó tại thôn Thọ Phú, xã Kiên Thọ cũng là một mình chứng cho việc nhiều trường hợp lợi dụng làm nhà để khai thác, công an tỉnh Thanh Hóa cũng phải vào cuộc để xác minh làm rõ các trường hợp trên.

Xe chờ vào điểm khai thác xã Quảng Phú, huyện Thọ Xuân để đưa tài nguyên đi tiêu thụ

Xe tải chờ vào điểm khai thác đất xã Quảng Phú, huyện Thọ Xuân để đưa tài nguyên đi tiêu thụ

Vừa qua, tại xã Quảng Phú, huyện Thọ Xuân cũng để tình trạng lợi dụng việc làm đường nông thôn để khai thác tài nguyên khoáng sản nhưng việc khai thác đưa đi tiêu thụ chính quyền lại không hề hay biết.

Trao đổi với ông Bùi Minh Ngọc, Chủ tịch xã Quảng Phú cho biết: Mặc dù biết có việc thôn xin phép làm đường từ trước đó, phải đến khi nhân dân và báo chí phản ánh chính quyền cũng mới biết việc lợi dụng để đưa đất ra ngoài bán.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, hiện nay, tình trạng lợi dụng việc hạ cốt nền, làm đường để khai thác đất trái phép còn diễn ra tại một số địa phương khác nữa trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa. Nhu cầu làm các dự án công trình công cộng, cải tạo mặt bằng của người dân là chính đáng, nhưng phải tuân thủ quy định của pháp luật. Hành vi khai thác đất trái phép núp bóng hình thức hạ cốt nền hay làm đường, tận thu cần được phát hiện, ngăn chặn, xử lý kịp thời.

Diễn đàn Doanh nghiệp sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thanh Hóa: Lợi dụng "hạ cốt nền" để khai thác đất trái phép tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713575741 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713575741 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10