Sau gần 5 năm, Chương trình mỗi xã 1 sản phẩm (OCOP), đã trở thành một phong trào sản xuất có sức lan tỏa, Thanh Hóa xếp thứ 2 toàn quốc về số lượng sản phẩm OCOP, khẳng định được vị thế của sản phẩm
>>Thanh Hoá thúc đẩy xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP trên nền tảng số
Với mục đích xây dựng hệ thống sản phẩm OCOP độc đáo, mang đậm giá trị văn hóa, đặc trưng của vùng đất, con người xứ Thanh. Cũng như mục tiêu khuyến khích, hỗ trợ các đối tượng sản xuất, kinh doanh quy mô nhỏ và vừa khai thác tiềm năng, lợi thế để thúc đẩy tổ chức sản xuất, mở rộng thị trường, nâng cao giá trị sản phẩm, đến nay 100% đơn vị cấp huyện, thị xã, thành phố đã xây dựng được sản phẩm OCOP. Tính đến tháng 11/2023, tỉnh Thanh Hóa có 436 sản phẩm được công nhận đạt sao OCOP. Trong đó có 1 sản phẩm 5 sao, 56 sản phẩm 4 sao và 379 sản phẩm 3 sao.
Với kết quả trên, tỉnh Thanh Hóa đã vươn lên xếp thứ 2 toàn quốc về số lượng sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP, sau thành phố Hà Nội. Tỉnh Thanh Hóa nằm trong tốp dẫn đầu của cả nước về số lượng sản phẩm OCOP, mỗi sản phẩm đều được lựa chọn kỹ càng, mang đặc trưng, lợi thế và phát huy được sức mạnh của cộng đồng. Tiêu biểu như nước mắm, mắm tôm, mắm tép Lê Gia; nước mắm Khúc Phụ; các sản phẩm cói Nga Sơn, bánh lá răng bừa Hà Lai, bánh răng bừa Xuân Lập, chè xanh sạch Bình Sơn...
Bà Nguyễn Thị Vân, Giám đốc Công ty TNHH Tư vấn đầu tư và Phát triển nông nghiệp Vinaco (TP Thanh Hóa) - đơn vị tư vấn, hỗ trợ các chủ thể phát triển sản phẩm OCOP, cho biết: Thanh Hóa còn rất nhiều tiềm năng và lợi thế để phát triển về số lượng và quy mô của sản phẩm OCOP. Chương tình xây dựng sản phẩm OCOP ở Thanh Hóa có thể được nhiều thành công chính là xây dựng câu chuyện sản phẩm. Xây dựng câu chuyện sản phẩm tốt có thể giúp sản phẩm OCOP tăng giá trị lên nhiều lần. Muốn làm tốt việc này, phải xuất phát từ chính niềm tự hào của người dân, cộng đồng về sản phẩm đó. Do đó, chỉ có chủ thể trực tiếp sản xuất nên sản phẩm mới biết được lịch sử hình thành và phát triển sản phẩm như thế nào, nó có sự tích gì, nét văn hóa ra sao...
Tuy nhiên đến nay, thực tế cho thấy, các sản phẩm OCOP của tỉnh Thanh Hóa đều có quy mô sản xuất vừa và nhỏ, các chủ thể sản xuất chưa có đủ tiềm lực kinh tế để đầu tư phát triển sản phẩm theo tiêu chuẩn quốc tế. Do đó, cùng với việc huy động nguồn lực hỗ trợ các chủ thể đầu tư mở rộng quy mô sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm, tỉnh Thanh Hóa còn chú trọng đến việc quảng bá, giới thiệu sản phẩm, tìm kiếm thị trường tiêu thụ mới.
>>"Ba nhà" bắt tay xúc tiến thương mại cho sản phẩm OCOP trên nền tảng số
Theo thống kê của Văn phòng Điều phối Chương trình XDNTM tỉnh Thanh Hóa, toàn tỉnh đã có 66 sản phẩm OCOP được đưa lên sàn thương mại điện tử Postmart.vn và 38 sản phẩm đưa lên sàn thương mại điện tử Voso.vn, nhiều sản phẩm OCOP được giới thiệu trên các sàn: Lazada, Shopee, Tiki, Tabao, Sendo... Cùng với đó, các sản phẩm OCOP cũng được cập nhật, giới thiệu trên chuyên trang thông tin điện tử nhằm quảng bá, giới thiệu sản phẩm và mở rộng thị trường trong và ngoài nước.
Ông Bùi Công Anh, Phó Chánh Văn phòng Điều phối Chương trình XDNTM cho biết: Để sản phẩm OCOP tỉnh Thanh Hóa phát triển vươn xa hơn, thì các chủ thể phải thực hiện liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị hàng hóa, tạo ra sản lượng lớn, chất lượng sản phẩm đồng đều. Đồng thời áp dụng công nghệ để tạo ra những sản phẩm chất lượng cao, tăng năng suất nhưng vẫn giữ được giá trị văn hóa truyền thống của từng sản phẩm.
Để tiếp tục nâng cao chất lượng, khẳng định vị thế của sản phẩm OCOP tỉnh Thanh Hoá trên thị trường, các sở, ngành, địa phương đã tăng cường công tác tuyên truyền, giám sát, vận dụng các cơ chế, chính sách để hỗ trợ các chủ thể cải tiến kỹ thuật, đổi mới, nhãn mác, bao bì của các sản phẩm. Đồng thời chú trọng công tác xúc tiến thương mại nhằm tạo thêm cơ hội cho các sản phẩm mở rộng thị trường tiêu thụ góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh.
Có thể bạn quan tâm
Thanh Hoá thúc đẩy xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP trên nền tảng số
19:05, 20/11/2023
"Ba nhà" bắt tay xúc tiến thương mại cho sản phẩm OCOP trên nền tảng số
09:51, 13/11/2023
Đồng Hỷ (Thái Nguyên): Tạo sức lan tỏa cho sản phẩm OCOP
06:12, 01/11/2023
Quảng Ninh: Nỗ lực đưa sản phẩm OCOP từ “làng” lên “phố”
19:16, 29/10/2023
Hà Nội: HPA tiếp tục đẩy mạnh quảng bá sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ... gắn kết du lịch
08:01, 27/10/2023
Nam Định hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp từ các sản phẩm OCOP
09:39, 20/10/2023
Đẩy mạnh phát triển thương mại điện tử qua mạng xã hội thông qua “Chợ phiên OCOP Hải Phòng”
01:12, 17/10/2023
Thái Bình: Quảng bá sản phẩm OCOP tại lễ hội chùa Keo
23:04, 16/10/2023