Thanh khoản bất động sản lao dốc, bên mua và bên bán “giằng co”

VI ANH 03/05/2023 11:00

Từ cuối năm 2022, thanh khoản thị trường vô cùng yếu kém, tình trạng hiện tại là bên mua đang chờ xuống giá hơn trong khi bên bán đang gồng để không phải cắt lỗ thêm.

>>Môi giới bất động sản "rụng như sung"

Quý 1/2023 cho thấy thị trường bất động sản bị tụt giá ở nhiều phân khúc trên diện rộng. Trong đó, mức độ giảm giá không chỉ ở đất nền mà cả nhà phố, biệt thự, căn hộ chung cư cũng giảm theo.

Từ đầu năm trở lại đây, thị trường bất động sản dường như đã chấp nhận một mức giá mới và những nhà đầu tư phải chịu gánh nặng tài chính là những người chịu bớt giá nhiều nhất.

Hiện nay mức giá chung cư tại các thành phố lớn Hà Nội, TPHCM có xu hướng “giằng co” giữa việc giảm và tăng thì đất nền lại có xu hướng rõ ràng hơn.

Ở thành phố Hà Nội, các dự án có biến động tăng giá như Dự án chung cư tại quận Ba Đình có mức tăng khoảng 3,5% tức 99,1 triệu đồng/m², trong đó Hồ Tây có giá 36,1 triệu đồng/m² với mức tăng 3,6%. Tại TPHCM, các dự án có biến động tăng và giảm dựa theo tùy vị trí.

Theo Bộ Xây dựng, trong Quý 1 phân khúc nhà ở riêng lẻ và đất có xu hướng giảm từ 3,5 – 7% so với quý trước, chủ yếu ở Đà Nẵng, Hải Phòng, Khánh Hòa. Tương tự, giá đất nền cũng giảm khoảng 4,5 – 8% so với quý trước tại Đồng Nai, Khánh Hòa, Đà Nẵng, TPHCM.

Đối với biệt thự, tại nhiều địa phương việc giao dịch đất nền trở nên khan hiếm bởi mức giá quá cao và niềm tin khách hàng ở mức thấp cùng chi phí lãi vay ở mức cao.

Gần đây, Chính phủ đang đưa ra những giải pháp tháo gỡ thông qua chính sách và lãi suất cho vay để tạo niềm tin cho các nhà đầu tư. Nguồn tin này khiến nhiều người đặt kỳ vọng về giá bất động sản sẽ chững lại trong thời gian tới.

Theo ông Võ Hồng Thắng – Phó Giám đốc DKRA Group đánh giá về thị trường bất động sản hiện nay, việc giảm lãi suất tuy là điều kiện cần thiết nhưng vẫn chưa “đủ” để tạo động lực cho thị trường bất động sản trong ngắn hạn.

Hiện nay, các chủ đầu tư chấp nhận vay mức lãi suất này để “gồng” qua thời điểm khó khăn. Tuy nhiên, đối với nhà đầu tư cá nhân mức lãi suất này vẫn ở mức cao, khiến thanh khoản thị trường chưa thể hồi phục.

Tại một số phân khúc, giá sơ cấp tăng 5 – 7%, nhưng tại thị trường thứ cấp lại cắt lỗ bất động sản 20 – 30% đang diễn ra mạnh so với cùng kỳ năm ngoái.

Đồng quan điểm, ông Lê Quốc Kiên - Cố vấn bất động sản cho rằng, thời điểm này lãi suất đã giảm thì thị trường cũng không thể xấu hơn. Tuy nhiên, ông cũng nhận định việc “không xấu hơn” cũng không đồng nghĩa với việc thị trường sẽ phục hồi.

Ông Kiên chia sẻ, trong Quý 3 và 4 năm nay, thị trường bất động sản sẽ có thanh khoản trở lại. Trong giai đoạn này, thị trường sẽ có mức giá đi ngang được định sẵn trong khoảng một năm nay. Cho thấy, mức giá “giằng co” của bên bán (đang gồng để không phải giảm) và bên mua (đang chờ giá xuống).

Tuy nhiên, việc có thanh khoản trở lại so với không có thanh khoản thì không đồng nghĩa với số lượng giao dịch sẽ nhiều. Ví dụ, số lượng giao dịch trong thời điểm nóng là 10 điểm, khi mất thanh khoản về 1 điểm, vậy quý 3 và 4 này sẽ có thể về 3 điểm.

>>Giải pháp nào cho thị trường bất động sản?

Ông Hoàng Hải - Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản cho biết, thị trường hiện nay chưa hồi phục hoàn toàn, nhiều nhà đầu tư có nhà nhưng chưa mở bán bởi e ngại thị trường chưa tốt làm ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh. Đối với nguồn cung thì thị trường bất động sản ngày càng đa dạng và nhiều loại hình mới, phù hợp với xu thế ở và chăm sóc sức khỏe tại nhà.

Trong Quý 1, ông Hải đánh giá nguồn cung thị trường giảm sâu với 14 dự án và 5.909 căn nhà trên cả nước, chỉ bằng 63,64% so với năm ngoái. Tương tự, số dự án nhà ở đang được triển khai đạt 698 dự án với 398.592 căn (khoảng 57,4%). Số lượng dự án đạt đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai là 52 dự án với 23.690 căn và bằng khoảng 92,86%.

Qua số liệu trên, các địa phương đã báo cáo cho thấy nguồn cung về nhà ở thương mại còn nhiều hạn chế và có dấu hiệu giảm so với năm ngoái.

Có thể bạn quan tâm

  • Môi giới bất động sản

    Môi giới bất động sản "rụng như sung"

    05:00, 02/05/2023

  • “Dọn tổ” chờ “đại bàng” và cơ hội cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp

    “Dọn tổ” chờ “đại bàng” và cơ hội cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp

    03:00, 02/05/2023

  • Giải pháp nào cho thị trường bất động sản?

    Giải pháp nào cho thị trường bất động sản?

    03:00, 02/05/2023

  • Singapore đánh thuế nặng người nước ngoài mua bất động sản

    Singapore đánh thuế nặng người nước ngoài mua bất động sản

    05:00, 01/05/2023

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Thanh khoản bất động sản lao dốc, bên mua và bên bán “giằng co”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO