Thanh niên Lạng Sơn chung tay phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Diendandoanhnghiep.vn Chung kết cuộc thi “Ý tưởng khởi nghiệp” và Tọa đàm “Thanh niên với hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo” được tổ chức tại thành phố Lạng Sơn, Tỉnh đoàn Lạng Sơn.

Được phát động từ tháng 6/2023 cuộc thi “Ý tưởng khởi nghiệp” trong đoàn viên, thanh niên tỉnh Lạng Sơn. Sau gần 2 tháng triển khai, Ban tổ chức đã nhận được hơn 100 dự án đến từ 11 huyện, thành đoàn tham gia.

“Start up” - “Khởi nghiệp” là một trong những cụm từ được nhắc nhiều nhất trong thanh niên. Nhu cầu làm kinh tế, khởi sự doanh nghiệp trong thanh niên là rất lớn. Do vậy, việc hỗ trợ thanh niên làm kinh tế và khởi nghiệp, lập nghiệp là hết sức cần thiết. Một mặt giúp thanh niên nắm vững kiến thức chuyên môn về kinh tế, tăng cường trao đổi kinh nghiệm khởi sự doanh nghiệp, quản lý và điều hành doanh nghiệp tạo ra nhiều việc làm cho xã hội. Mặt khác, giúp thanh niên phát huy tốt năng lực, đóng góp sức trẻ vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, hôm nay, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Lạng Sơn tổ chức Tọa đàm, nói chuyện chuyên đề “Thanh niên với hệ sinh thái  khởi  nghiệp sáng tạo” năm 2023.

Sự kiện nhằm hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp và thúc đẩy các hoạt động đổi mới, sáng tạo trong đoàn viên, thanh niên, qua đó tạo lập môi trường thuận lợi để thúc đẩy, hỗ trợ thanh niên trong quá trình khởi nghiệp, đồng thời tạo cơ hội giao lưu, chia sẻ để đoàn viên thanh niên có thêm hiểu biết, kiến thức, cũng như hiểu thêm những thuận lợi, khó khăn khi mới khởi nghiệp của những thanh niên đã khởi nghiệp thành công.

Các dự án tham gia dự thi lần này thuộc nhiều lĩnh vực như: phát triển nông nghiệp, phát triển nghề thủ công truyền thống, phát triển du lịch sinh thái, thực phẩm chế biến, hóa mỹ phẩm… Đây đều là những mô hình kinh doanh mới, có tiềm năng phát triển. Tại vòng sơ khảo, Ban Giám khảo đã tiến hành chấm điểm và chọn ra 15 dự án vào vòng chung khảo. Tại vòng chung khảo các dự án được chấm điểm bằng hình thức phỏng vấn trực tiếp tác giả, nhóm tác giả.

>> Thanh Hóa: Xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp bắt đầu từ đoàn thanh niên

Trải qua các vòng loại, Ban tổ chức đã chọn ra 8 dự án tiêu biểu tham dự vòng thi chung kết cuộc thi. Tại vòng chung kết, các tác giả, nhóm tác giả trình bày ý tưởng, dự án khởi nghiệp, tính khả thi của dự án, dự kiến doanh thu, lợi nhuận cũng như đề xuất sự hỗ trợ, đầu tư.

Bà Đinh Thị Anh Thư Ủy viên Ban chấp hành TW Đoàn bí thư tỉnh Đoàn Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh Lạng Sơn chia sẻ, cuộc thi Ý tưởng khởi nghiệp trong đoàn viên thanh niên là một hoạt động nhằm cổ vũ khuyến khích và xây dựng tinh thần khởi nghiệp, lập nghiệp.

Đây cũng một trong những hoạt phát triển kinh tế của thanh niên tạo môi trường thuận lợi để thúc đẩy hỗ trợ thanh niên trong quá trình khởi nghiệp lập nghiệp. Đồng thời phát huy vai trò xung kích tình nguyện sáng tạo của tuổi trẻ. Tham gia sự kiện các đoàn viên thanh niên sẽ được tư vấn giới thiệu việc làm, giới thiệu sản phẩm khởi nghiệp của mình và đây cũng là cơ hội để tổ chức Đoàn tìm kiếm các dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo ươm mầm có tính khả thi mang lại ý nghĩa hiệu quả cao về mặt kinh tế xã hội. Từ đó có những giải pháp để hỗ trợ nhân rộng những mô hình Thanh niên khởi nghiệp, bà Anh Thư nói.

Các tác giả, nhóm tác giả cũng trả lời các câu hỏi từ thành viên Ban giám khảo cũng như các nhà đầu tư. Kết thúc cuộc thi, Ban tổ chức đã trao 1 giải nhất, 1 giải nhì, 2 giải ba và 4 giải khuyến khích cho các tác giả, nhóm tác giả.

Dự án sản xuất nông nghiệp công nghệ cao kết hợp với du lịch, giáo dục trải nghiệm của nhóm tác giải Đồng Tân Rainbow farm - Huyện đoàn Hữu Lũng xuất sắc đạt giải nhất. 

Nhân dịp này, 3 tập thể, 8 cá nhân có thành tích trong công tác hỗ trợ tuyên truyền, phổ biến Cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Lạng Sơn năm 2023 đã được Sở Khoa học và Công nghệ tặng giấy khen. Hội Doanh nhân trẻ tỉnh đã hỗ trợ 10 triệu đồng để nhóm tác giả đạt giải nhất phát triển dự án.

Công ty TNHH Thương mại xây dựng Thiên Phú cam kết hỗ trợ phát triển dự án xây dựng mô hình du lịch sinh thái tại huyện Lộc Bình và dự án bảo tồn, phát triển bánh ngải truyền thống thành phố Lạng Sơn. Công ty Cổ phần ABGroup, Công ty Cổ phần Nông nghiệp xanh bốn mùa, Viện Cơ điện nông nghiệp và chế biến sản phẩm sau thu hoạch đã hỗ trợ các hợp tác xã, tác giả, nhóm khởi nghiệp trên địa bàn tỉnh gói thiết bị ép dầu sở, thiết kế và in ấn bao bì, bảo quản và chế biến sản phẩm với tổng trị giá 90 triệu đồng.

>> Khởi nghiệp Xanh: Hướng phát triển bền vững cho các dự án khởi nghiệp

Tham gia sự kiện các đoàn viên, thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp đã nhận được những cam kết hỗ trợ khởi nghiệp đến từ Câu lạc bộ Đầu tư khởi nghiệp tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành; đồng thời được cung cấp những thông tin hữu ích về chính sách hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp; xây dựng mạng lưới hỗ trợ khởi nghiệp; các hoạt động hỗ trợ; công tác quảng bá, giới thiệu sản phẩm… giúp đoàn viên, thanh niên tự tin hiện thực hóa ý tưởng, phát triển mô hình, dự án khởi nghiệp của bản thân.

Để nối tiếp thành công và lan tỏa mạnh mẽ tinh thần khởi nghiệp trong toàn tỉnh Lạng Sơn, thu hút sự tham gia của các tổ chức, cá nhân đồng chí đề nghị các cơ quan thành viên Ban tổ chức đã tổng kết, rút kinh nghiệm để có định hướng cho việc tổ chức cuộc thi những năm sau được tốt hơn. 

  

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thanh niên Lạng Sơn chung tay phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714294278 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714294278 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10