Gia Lai tập trung phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp cà phê và du lịch

Diendandoanhnghiep.vn Nông nghiệp tử tế là một loại nông nghiệp đem lại giá trị cao và mang lại cái cảm xúc nhớ lâu cho khách hàng mà người khởi nghiệp nông nghiệp cần hướng tới.

>>Liên kết phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp Quảng Nam – Đà Nẵng

Đây là một hướng phát triển được Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan định hướng trong chiều ngày 11/11, tại thành phố Pleiku. Bộ trưởng cùng với lãnh đạo UBND tỉnh Gia Lai đã đối thoại, lắng nghe những tâm tư của doanh nghiệp, nhóm trẻ khởi nghiệp về chủ đề xây dựng vùng nguyên liệu cà phê và du lịch nông nghiệp.

Đa số cho rằng ngành nông nghiệp Việt Nam nói chung và tỉnh Gia Lai nói riêng vẫn cần những chính sách đặc thù đối với từng ngành. Trong đó, quản trị ngành hàng là yếu tố đem lại lợi nhuận cho nông dân, doanh nghiệp, người khởi nghiệp.

Doanh nghiệp, người khởi nghiệp từ cà phê thảo luận về cơ chế hỗ trợ chính sách với lãnh đạo Bộ Nông nghiệp, và UBND tỉnh Gia Lai

Doanh nghiệp, người khởi nghiệp từ cà phê thảo luận về cơ chế hỗ trợ chính sách với lãnh đạo Bộ Nông nghiệp, và UBND tỉnh Gia Lai

Tuy nhiên, giải thích của người làm nông rất rõ ràng, cứ giá cao là người nông dân ồ ạt thu hái bán khiến cho chất lượng nông sản không đảm bảo. Nếu càng để chín, chất lượng sản phẩm càng cao và thu hoạch sau giá cao thì lại không có lời. Bên cạnh đó, người làm du lịch nông nghiệp vẫn còn những rào cản cố định từ quy định, pháp lý dẫn đến những khó khăn nhất định cho chủ đầu tư.

Do đó, doanh nghiệp, nông dân khởi nghiệp từ cà phê mong muốn địa phương quản trị sâu hơn nữa trong từng ngành hàng, từng lĩnh vực để nâng cao giá trị. Có chính sách hỗ trợ vốn vay, hạ lãi suất. Cần doanh nghiệp lớn dẫn dắt cho các cơ sở sản xuất cà phê nhỏ phát triển. Tạo nhiều sân chơi cho doanh nghiệp cũng như các cơ sở sản xuất cà phê để định vị thương hiệu cà phê Gia Lai. Tổ chức lại thị trường mua bán với mô hình chợ đấu giá nông sản tránh cho người nông dân bị ép giá, nâng giá để trục lợi.

Ghi nhận những ý kiến của người nông dân khởi nghiệp về nông nghiệp, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai, ông Trương Hải Long cũng cho biết địa phương có lợi thế rất to lớn về nông nghiệp, riêng ngành cà phê đứng thứ 2 thế giới. Địa phương cũng đang phát huy có hiệu quả những tiềm năng, thế mạnh của tỉnh để phát triển nhiều sản phẩm nông nghiệp chủ lực, trong đó có cà phê.”

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp cùng lãnh đạo UBND tỉnh Gia Lai điều hành buổi gặp gỡ thảo luận với doanh nghiệp, người khởi nghiệp

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp cùng lãnh đạo UBND tỉnh Gia Lai điều hành buổi gặp gỡ thảo luận với doanh nghiệp, người khởi nghiệp

Ngoài ra, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai cũng lưu ý đến phát triển du lịch nông nghiệp, đặc biệt là trải nghiệm với cà phê cũng là lĩnh vực mà tỉnh đang bắt đầu chú trọng xây dựng, phát triển.

Cũng trong vấn đề du lịch Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Lê Minh Hoan cũng nói thêm “Du lịch nông nghiệp, đừng để người ta lãng quên, phải để người ta tiếp cận nông nghiệp. Để người ta tới nhiều hơn thì ta sẽ sẽ bán hàng tốt hơn. Người khởi nghiệp nông nghiệp, cần tư duy lớn, phải biết tích hợp đa giá trị sản phẩm nông nghiệp của mình.”

 >>Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp từ các khóa đào tạo giảng viên nguồn TOT8

Ngoài ra, Bộ trưởng cũng gợi ý mở về những nền nông nghiệp rất thành công với du lịch nông nghiệp nông thôn như Hàn Quốc, Đài Loan, Nhật Bản. Hiện nay, Hàn Quốc đã áp dụng nền nông nghiệp 6.0, hướng đến sự phát triển rất bền vững. Người nông dân các nước đã biết tích hợp đa giá trị để xây dựng chuỗi sản phẩm trải nghiệm. Do đó, chủ thể khởi nghiệp từ cà phê hay nông nghiệp cần học hỏi để áp dụng vào sản xuất nâng cao giá trị sản phẩm, đặc biệt là cách tiếp cận và xây dựng chuỗi sản phẩm khởi nghiệp của chính mình.

“Niềm tự hào, giá trị yêu quê hương là cái có thể tạo ra cảm xúc để cho du khách trải nghiệm và luôn nhớ đến sản phẩm. Đó là sự sáng tạo, sản phẩm làm ra kết tinh từ giá trị thuận thiên, tinh tuý từ cái tình yêu thương. Người nông dân, doanh nghiệp khởi nghiệp từ cà phê hay nông nghiệp phải được làm được điều đó, có như thế sản phẩm sẽ tự động bán được,” Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn chia sẻ thêm từ những mô hình hiệu quả trong cả nước.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Gia Lai tập trung phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp cà phê và du lịch tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714310641 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714310641 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10