Thanh toán không tiền mặt: Phối hợp và truyền thông tốt mang lợi ích cho doanh nghiệp

Diendandoanhnghiep.vn Khi các doanh nghiệp phối hợp và làm tốt công tác thông tin tuyên truyền về hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt, sẽ gặt hái nhiều hiệu quả, lợi ích trước hết cho chính doanh nghiệp.

>>> Phó Thủ tướng chỉ đạo 6 giải pháp thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt

Vào dịp cuối năm, thông thường nhu cầu mua sắm, thương mại dịch vụ tăng trưởng cao với doanh số mua bán lớn. Đây cũng là điều kiện thuận lợi để mở rộng hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt.

Thanh toán không dùng tiền mặt

Phối hợp và làm tốt công tác truyền thông về thanh toán không dùng tiền mặt sẽ mang lại lợi ích to lớn cho chính doanh nghiệp. Ảnh minh họa

Trong bối cảnh dịch vụ ngân hàng phát triển: tiện ích và chất lượng; Với những sản phẩm dịch vụ ngân hàng hiện đại như: thẻ ATM thanh toán qua máy POS; internetbanking; mobilebanking; ví điện tử; thanh toán bằng mã Qrcode…có thể nói rất tiện ích, tiện lợi. Cùng với đó là thời gian tức thì - tức chỉ một thao tác là khoản thanh toán được xử lý xong, các giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt  đang dần được ưa chuộng.

Tuy nhiên, để người dân, khách hàng sử dụng phổ biến các sản phẩm dịch vụ thanh toán hiện đại này, vấn đề cốt lõi hiện nay là công tác thông tin, tuyên truyền, công tác truyền thông để nhiều người dân hiểu rõ sản phẩm dịch vụ này và sử dụng trong thanh toán mua sắm, trong sinh hoạt và đời sống. Song hoạt động này, đòi hỏi phải có sự phối hợp đồng bộ từ cơ quan quản lý, các TCTD và doanh nghiệp sử dụng dịch vụ nhất là các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thương mại, trong hệ thống phân phối.

Tiếp cận vấn đề như vậy, để nhận diện vai trò và trách nhiệm của các bên.Theo đó, hoạt động truyền thông nhất là truyền thông chính sách không chỉ là nhiệm vụ của cơ quan quản lý mà là nhiệm vụ chung và cần có sự phối hợp và  thực hiện đồng bộ từ các đơn vị, tổ chức có liên quan. Riêng đối với hoạt động thông tin tuyên truyền về hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt nếu doanh nghiệp làm tốt, còn mang lại lợi ích trực tiếp và to lớn cho chính doanh nghiệp. Điều này phản ánh trên 03 phương diện chính sau:

Thứ nhất,  làm tốt công tác thông tin tuyên truyền về hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt, giúp doanh nghiệp đẩy mạnh đổi mới và ứng dụng công nghệ hiện đại trong hoạt động kinh doanh, quản lý và thanh toán.  Việc sử dụng các phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt sẽ mang lại  những lợi ích to lớn cho doanh nghiệp. Trong đó sự tiện lợi và việc tiết giảm chi phí tối đa, cũng như nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý; kiểm soát minh bạch dòng tiền, góp phần đảm bảo lành mạnh tài chính doanh nghiệp…là những ưu điểm vượt trội mà hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt mang lại cho doanh nghiệp.

>>> Kết nối dữ liệu để thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt

Vì vậy doanh nghiệp không chỉ là đơn vị sử dụng dịch vụ mà cần làm tốt công tác thông tin truyền thông trong doanh nghiệp và khách hàng của doanh nghiệp, cán bộ nhân viên của doanh nghiệp để mở rộng hoạt động này nhằm mang lại lợi ích tối đa cho doanh nghiệp trong mối quan hệ doanh nghiệp, khách hàng và bạn hàng.

hệ sinh thái

Hệ sinh thái số tập trung trải nghiệm khách hàng ngày càng hoàn thiện là điều kiện quan trong để hỗ trợ doanh nghiệp thúc đẩy hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt. (Nguồn: SBV)

Thứ hai, truyền thông về hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt không phải chỉ mang lại lợi ích cho ngân hàng mà cho chính doanh nghiệp. Bởi lẽ nếu doanh nghiệp vừa sử dụng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt, vừa thông tin tuyên tuyền về lợi ích dịch vụ để khách hàng của doanh nghiệp sử dụng dịch vụ hoạt động này nếu được làm thường xuyên liên tục: khách hàng và doanh nghiệp cùng sử dụng các phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt sẽ mang lại lợi ích to lớn cho doanh nghiệp, cho nền kinh tế: hoạt động sản xuất kinh doanh phát triển, khách hàng tăng trưởng.

Điều này không chỉ thể hiện rõ đối với doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thương mại điện tử mà còn với tất cả các doanh nghiệp tùy theo đặc điểm hoạt động, lĩnh vực hoạt động mà lợi ích mang lại là khác nhau: trực tiếp hoặc gián tiếp. Song hiệu quả mang lại là không thể phủ nhận, gắn liền với những kết quả định lượng cụ thể về doanh thu tăng, chi phí giảm, khách hàng mở rộng…. Đồng thời góp phần thúc đẩy và nâng cao hiệu quả sử dụng vốn trong doanh nghiệp.Đây là kết quả mà mọi doanh nghiệp luôn mong muốn.

Thứ ba, thiết thực, lan tỏa và trách nhiệm xã hội.Khi các doanh nghiệp phối hợp và làm tốt công tác thông tin tuyên truyền về hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt với nội dung cụ thể về tiện ích của dịch vụ; cách sử dụng dịch vụ; chương trình khuyến mãi nếu thanh toán không dùng tiền mặt của chính doanh nghiệp đưa ra..sẽ mang lại những kết quả trực tiếp, hiệu ứng đối với hoạt động mở rộng thanh toán không dùng tiền mặt. Bởi lẽ công tác thông tin truyền thông của doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp thương mại điện tử; doanh nghiệp phân phối sản phẩm;  các siêu thị, chợ truyền thống có nhiều khách hàng, người dân mua sắm, việc sử dụng các phương tiện thanh toán không bằng tiền mặt sẽ thuận lợi nhất, dễ dàng nhất, tiện ích nhất và mang lại hiệu ứng lan tỏa lớn nhất bởi nhu cầu mua sắm tại siêu thị, tại các cửa hàng; tại chợ truyền thống…hiện nay là thường xuyên, liên tục và phổ biến của đại bộ phận người dân trên địa bàn Thành phố.

Việc làm tốt các hoạt động truyền thông về thanh toán không dùng tiền mặt không chỉ có ý nghĩa lan tỏa góp phần mở rộng hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt mà còn là trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp. Nhận thức như vậy để mỗi doanh nghiệp, người dân, các TCTD cùng với cơ quan quản lý làm tốt hoạt động truyền thông chính sách nói chung và thông tin tuyên truyền về hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt nói riêng, thúc đẩy tăng trưởng và phát triển kinh tế hiệu quả và bền vững.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thanh toán không tiền mặt: Phối hợp và truyền thông tốt mang lợi ích cho doanh nghiệp tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714587681 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714587681 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10