Thấy gì từ chuyến công du Mỹ của Tổng thống Ukraine?

Diendandoanhnghiep.vn Chuyến thăm Mỹ của Tổng thống Ukraine đã truyền tải thông điệp tới 3 đối tượng: Mỹ, người dân Ukraine, và Tổng thống Nga Vladimir Putin.

>> Chiến sự Nga - Ukraine: Bên nào sẽ chiến thắng?

Tổng thống Ukraine Zelensky phát biểup/tại phiên họp của Quốc hội Mỹ. Nguồn: CNN

Tổng thống Ukraine Zelensky phát biểu tại phiên họp của Quốc hội Mỹ. Nguồn: CNN

Phát biểu tại Đồi Capitol, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nhấn mạnh, viện trợ của Washington không phải là "từ thiện" mà là "đầu tư". Ông cũng gửi lời cảm ơn Quốc hội Mỹ đã thông qua các gói viện trợ cho Ukraine và nói rằng năm mới sẽ đánh dấu "bước ngoặt" trong xung đột với Nga.

"Vượt qua mọi nghịch cảnh, Ukraine vẫn tồn tại và đang phát triển", ông Zelensky nói và nhấn mạnh tiền của nước Mỹ không phải từ thiện. Đó là khoản đầu tư vào nền dân chủ và an ninh toàn cầu mà Ukraine xử lý theo cách có trách nhiệm nhất.

Tổng thống Ukraine cũng kêu gọi Mỹ tăng cường các biện pháp trừng phạt đối với Nga: “Các bạn có quyền giúp chúng tôi đưa ra trước công lý tất cả những người đã kích động chiến sự Nga- Ukraine. Hãy làm điều đó để Nga phải chịu trách nhiệm cho các cuộc tấn công và bù đắp mọi tổn thất do cuộc chiến này gây ra”.

Theo nguồn tin cung cấp cho CNN, khi cân nhắc về chuyến thăm, ông Zelensky trao đổi với các cố vấn rằng ông không muốn tới Washington nếu mối quan hệ song phương với Hoa Kỳ không có bước phát triển đáng kể nào. Do đó, quyết định của Mỹ triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa Patriot tới Ukraine được cho là một sự thay đổi lớn trong mối quan hệ giữa hai nước.

Mặt khác, nhiều ý kiến chỉ ra rằng, cuộc chiến ở Ukraine đang bước vào một giai đoạn mới. Khi mùa đông bắt đầu và Nga tiếp tục nhắm mục tiêu vào cơ sở hạ tầng dân sự, đây là thời điểm dường như đã chín muồi để ông Zelensky đưa ra lời kêu gọi công khai mạnh mẽ nhằm tiếp tục nhận được sự hỗ trợ quốc tế.

>> Đằng sau chuyến công du Mỹ của Tổng thống Ukraine

Người dân Ukraine đứng giữa đống đổ nát, khói bụi sau trận tập kích ở Kharkov hồi tháng 3. Ảnh: AP.

Người dân Ukraine đứng giữa đống đổ nát sau trận tập kích của Nga ở Kharkov. Ảnh: AP.

Ông Wesley Clark, cựu Tư lệnh quân đồng minh tối cao NATO ở châu Âu nhận định, chuyến đi của ông Zelensky phản ánh một thời điểm then chốt, khi việc Washington nâng cấp viện trợ có thể quyết định số phận của Ukraine trong cuộc đối đầu với Nga, đặc biệt vào mùa đông khắc nghiệt.

Tại Washington, các đảng viên đảng Cộng hòa đã nói rõ rằng họ sẽ không nhanh chóng thông qua các yêu cầu hỗ trợ Ukraine của Tổng thống Biden, mặc dù những lo ngại nguồn tài trợ sẽ cạn kiệt dường như hoàn toàn không có cơ sở. Chính vì vậy, trong bài phát biểu của mình, ông Zelensky đã liên tục đề cập đến các thành viên lưỡng đảng Hoa Kỳ.

Mặc dù vậy, nhiều khả năng các gói hỗ trợ cho Ukraine vẫn sẽ gặp nhiều cản trở. Lãnh đạo đảng Cộng hòa tại Hạ viện, Kevin McCarthy cho rằng Mỹ cần đảm bảo các khoản hỗ trợ Ukraine được sử dụng hiệu quả.

"Tôi nghĩ đó là bài phát biểu tốt. Ông ấy đã nêu một số lý do mà chúng ta cần tiếp tục cuộc chiến. Lập trường của tôi không thay đổi. Tôi ủng hộ Ukraine nhưng muốn đảm bảo rằng số tiền Mỹ cung cấp được sử dụng hiệu quả", ông McCarthy nói.

Với Mỹ, chuyến đi đầu tiên của Zelensky ra bên ngoài Ukraine kể từ khi chiến sự Nga- Ukraine diễn ra vào tháng 2 cũng góp phần làm nổi bật vai trò của Tổng thống Joe Biden trong việc khôi phục liên minh với các nước phương Tây. Việc Nhà Trắng tiếp đón ông Zelensky là một dấu hiệu khẳng định về sự ủng hộ của Mỹ đối với cuộc chiến của Ukraine.

Sau cuộc gặp, người phát ngôn Nhà Trắng John Kirby khẳng định Mỹ ủng hộ con đường đàm phán giữa Ukraine và Nga. Ông nói thêm chính quyền ông Biden sẽ tập trung tiếp tục cam kết cung cấp hỗ trợ an ninh cho Ukraine.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thấy gì từ chuyến công du Mỹ của Tổng thống Ukraine? tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714348659 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714348659 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10