Thấy gì từ quyết tâm của Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng?

Diendandoanhnghiep.vn Để phát triển nhanh và bền vững, cần dựa chủ yếu vào khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số.

>> Việt Nam đã sẵn sàng cho sự phát triển số mạnh mẽ!

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng phát biểu khai mạc Diễn đàn chiều 11/12.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng phát biểu tại Diễn đàn quốc gia về phát triển doanh nghiệp công nghệ số lần thứ 3 ngày 11/12.

“Nếu ngày này năm sau Thủ tướng đến diễn đàn, mà không nhìn thấy sự phát triển của lĩnh vực công nghệ số, các sản phẩm do những doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam làm ra, giúp cho người dân hạnh phúc, đất nước phát triển, tôi xin phép từ chức”.

Đó là lời cam kết mạnh mẽ của Bộ trưởng Bộ Thông tin Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng tại Diễn đàn quốc gia về phát triển doanh nghiệp công nghệ số lần thứ 3 ngày 11/12 vừa qua. Lời cam kết của Bộ trưởng đã nhận được nhiều sự tán dương từ dư luận và các chuyên gia.

Diễn đàn Quốc gia phát triển doanh nghiệp công nghệ số là hoạt động thường niên và có quy mô lớn của cộng đồng doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam. Diễn đàn lần thứ III năm 2021 gồm hai phiên tham luận chính: doanh nghiệp công nghệ số với chuyển đổi số quốc gia; doanh nghiệp công nghệ số với phục hồi và phát triển kinh tế bền vững trong và sau đại dịch COVID-19.

Chuyển đổi số đang là một xu thế không thể cưỡng lại được trên phạm vi toàn cầu và Việt Nam cũng không ngoại lệ. Đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số được nhận định là một tiền đề quan trọng để Việt Nam có thể hiện thực hóa các cơ hội do cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 mang lại. Các chuyên gia cho rằng, trong xu thế phát triển chung này, tất cả các doanh nghiệp, tổ chức đều phải chấp nhận sự thay đổi.

>> “Cần tầm nhìn mới về chuyển đổi số trong logistics”

>> Chuyển đổi số - bàn đạp khôi phục ngành du lịch

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng thăm quan gian hàng được trưng bày trong diễn đàn.

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng thăm quan gian hàng được trưng bày trong diễn đàn.

Thực tiễn cho thấy chuyển đổi số là động lực phát triển mạnh mẽ cho các quốc gia. Trong thời gian nhiệm kỳ của mình, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng liên tục có cuộc gặp với những doanh nghiệp hàng đầu thế giới nhằm thúc đẩy quá trình chuyển đổi số cho cả khối Chính phủ và doanh nghiệp cũng như học hỏi kinh nghiệm thực hiện quá trình này của các nước trên thế giới.

Ví dụ, Malaysia đang tạo nền sinh thái mới để thu hút các bên liên quan tới các nền kinh tế chủ lực khi chuyển đổi số thành công. Ngoài ra, Malaysia chuẩn bị cơ sở hạ tầng, kiến thức, năng lực và nhân lực để chuẩn bị cho cách mạng công nghiệp 4.0.

Đến năm 2025-2026, Malaysia có thể thực hiện 4 mục tiêu quốc gia gồm: Tăng cao hiệu quả lao động, tăng đầu tư đóng góp cho GDP, nâng cao năng lực đổi mới và có nhiều nguồn nhân lực với kỹ năng cao hơn”.

Ở khía cạnh doanh nghiệp, tại sao Apple, Amazon, Netflix, Booking, Grab… thành công? Phải chăng họ nắm bắt được các công nghệ số đang là xu hướng của thời đại và biết vận dụng sáng tạo vào việc kinh doanh của mình. Rõ ràng, chuyển đổi số là thách thức nhưng là hướng đi tất yếu của các doanh nghiệp muốn tồn tại trong

Các chuyên gia cho rằng, nhân tố quan trọng thúc đẩy nền kinh tế số, từ đó thay đổi cách chúng ta sản xuất, cách chúng ta đang làm việc không ai khác chính là các doanh nghiệp số Việt Nam. Dùng công nghệ để giải quyết vấn đề Việt Nam, bài toán Việt Nam và từ cái nôi Việt Nam, các doanh nghiệp công nghệ này sẽ đi ra toàn cầu. Cuộc cách mạng toàn dân khởi nghiệp công nghệ số, phổ cập công nghệ số sẽ giúp Việt Nam số hóa nền kinh tế rất nhanh.

“Không thể chạy trước một mình được, rất khó. Phải có sự đoàn kết, hợp tác, học hỏi. Bên cạnh cách tiếp cận toàn cầu, thì chuyển đổi số phải tiếp cận toàn dân, phục vụ cho toàn dân, ảnh hưởng đến sinh hoạt, giải quyết tâm tư, tình cảm, bức xúc của người dân. Người dân và doanh nghiệp phải là chủ thể, mục tiêu, động lực cho chuyển đổi số…”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Theo đó, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng kêu gọi các doanh nghiệp công nghệ số nhận lấy trách nhiệm phát triển các nền tảng chuyển đổi số quốc gia. Các nền tảng số quốc gia sẽ được nêu tên và được giao cho từng doanh nghiệp. Nhận phát triển các nền tảng số này là nhận sứ mệnh quốc gia bởi vì các nền tảng này chính là hạ tầng của nền kinh tế số, và không chỉ vậy, chúng còn giữ lại Việt Nam tài nguyên dữ liệu của người Việt Nam.

Có thể nói, Make in Vietnam là giải pháp đưa Việt Nam đi ra thế giới, trở nên hùng cường. Không Make in Vietnam thì không thể phát triển, không thể đi ra thế giới, không thể hùng cường, thịnh vượng.

Và chúng ta hoàn toàn tin tưởng vào lời cam kết của Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng. Bởi cả sự nghiệp gắn liền với công nghệ thông tin – viễn thông và chính tư duy và hành động đột phá của ông đã chèo lái con thuyền Viettel trở thành tập đoàn lớn nhất Việt Nam.

Người lính trong lĩnh vực với công nghệ thông tin – viễn thông gần 30 năm qua, vẫn đang là niềm hy vọng lớn với ngành thông tin truyền thông ở tầm quốc gia.

  

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thấy gì từ quyết tâm của Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng? tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714001325 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714001325 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10