Thấy gì từ tăng trưởng tín dụng 9,8% năm 2023 tại TP. Hồ Chí Minh?

Diendandoanhnghiep.vn Tăng trưởng tín dụng năm 2023 tại TP.HCM thấp hơn so với 2022 so với định hướng, nhưng phù hợp và đáp ứng nhu cầu vốn cho tăng trưởng kinh tế của Thành phố.

>>> Kết nối ngân hàng - doanh nghiệp và những bài học kinh nghiệm

Kết thúc năm 2023, tổng dư nợ tín dụng trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh đạt: 3.541 nghìn tỷ đồng, tăng 9,8% so với cuối năm 2022 và chiếm 26,1% so với tổng dư nợ tín dụng của cả nước. So với các năm trước đây, tốc độ tăng trưởng này thấp hơn, cụ thể, tín dụng năm 2022 tăng 13,8%; năm 2021 tăng 11,9% và năm 2020 tăng 10,4%. 

Tăng trưởng tín dụng 9,8% năm 2023 phù hợp và hỗ trợ cho tăng trưởng GDP, cũng như duy trì tương ứng tỷ lệ dư nợ tín dụng so với GRDP của Thành phố Hồ Chí Minh

Tuy nhiên, đặt trong mối liên hệ với việc thực hiện nhiệm vụ chính sách tiền tệ và nhiệm vụ hỗ trợ, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, thì kết quả tăng trưởng tín dụng như vậy được đánh giá là mức tăng trưởng hợp lý và đáp ứng tốt nhất nhu cầu vốn cho tăng trưởng và phát triển kinh tế xã hội thành phố.

Kết quả này phản ánh trên 3 phương diện chính sau:

Thứ nhất, diễn biến của tình hình tín dụng, tăng trưởng tín dụng trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh trong năm 2023 phản ánh hiệu ứng chính sách và theo đúng định hướng điều hành của Ngân hàng Nhà nước Trung ương. Theo đó, cơ cấu tín dụng giữa VND và ngoại tệ; giữa ngắn hạn và trung dài hạn không thay đổi, song dư nợ tín dụng VND tăng trưởng cao hơn, tăng 10,8%; dư nợ ngắn hạn tăng 13,6%, trong khi đó dư nợ trung dài hạn tăng 6,5%. Diễn biến này phù hợp và phản ánh hiệu ứng chính sách, trong đó lãi suất cho vay VND thấp, kích thích tăng trưởng tín dụng tiền đồng, bên cạnh đó, tín dụng ngắn hạn tăng trưởng cao hơn và phản ánh định hướng tăng trưởng tín dụng vào lĩnh vực sản xuất kinh doanh và các lĩnh vực là động lực tăng trưởng kinh tế như cho vay xuất khẩu; cho vay doanh nghiệp nhỏ và vừa; cho vay nông nghiệp & nông thôn; cho vay công nghiệp hỗ trợ và cho vay doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao…

Thứ hai, tăng trưởng tín dụng phù hợp và đáp ứng nhu cầu vốn cho tăng trưởng kinh tế Thành phố. Mặc dù tốc độ tăng trưởng tín dụng trên địa bàn trong năm 2023 so với các năm trước đây thấp hơn và thấp hơn so với định hướng tăng trưởng tín dụng năm song nếu đặt trong mối liên hệ về vấn đề đáp ứng vốn cho nền kinh tế và tốc độ tăng trưởng kinh tế thành phố năm 2023, thì đây là mức tăng trưởng hợp lý, phù hợp. Năm 2023, tăng trưởng kinh tế Thành phố đạt 5,81%, mức tăng trưởng tín dụng là 9,8%; tỷ lệ dư nợ tín dụng so với GRDP của thành phố năm 2023 là 220%, trong khi đó tỷ lệ này năm 2022 là 218%; năm 2021 là 214% và năm 2020 là 185%. Điều này không chỉ phản ánh quy mô tín dụng mà còn phản ánh vai trò nguồn vốn tín dụng ngân hàng cho tăng trưởng và phát triển thành phố luôn là nguồn vốn quan trọng và chủ yếu.

>>> Vietcombank, BIDV, VietinBank, Agribank hưởng lợi từ Thông tư 22

Thứ ba, hoạt động tín dụng trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh làm tốt nhiệm vụ chính sách tiền tệ và nhiệm vụ địa phương đó là hỗ trợ doanh nghiệp, hỗ trợ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Thành phốĐây là kết quả quan trọng và ấn tượng trong năm 2023, gắn liền với việc thực hiện và thực hiện tốt cơ chế chính sách về tiền tệ tín dụng ngân hàng, các cơ chế chính sách hỗ trợ doanh nghiệp của Chính phủ, NHNN và UBND Thành phố.

n

Năm 2023, tổng số tiền cho vay, giải ngân gói tín dụng ưu đãi đạt 633 nghìn tỷ đồng, cho 176.891 khách hàng, tăng 11% so với năm 2022 - là số tiền hỗ trợ cao nhất của chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp trên địa bàn trong 10 năm qua.

Theo đó, thông qua hoạt động ngân hàng, ngành ngân hàng thành phố đã thực hiện hỗ trợ 2% lãi suất theo Nghị định 31 của Chính phủ, với doanh số cho vay đạt gần 81 nghìn tỷ đồng, chiếm 36% so với cả nước, cho 429 doanh nghiệp thuộc các lĩnh vực hàng không, vận tải kho bãi, lưu trú nhà hàng, ăn uống; công nghiệp chế biến, chế tạo, lĩnh vực nông lâm thủy sản; giáo dục, lập trình máy vi tính và hoạt động có liên quan; xây nhà ở cho công nhân thuê…; thực hiện cơ cấu lại nợ giữ nguyên nhóm nợ đạt 39.660 tỷ đồng, cho 36.763 khách hàng; cho vay ngắn hạn bằng tiền đồng đối với 5 nhóm ngành lĩnh vực ưu tiên với lãi suất không quá 4%/năm đạt gần 200 nghìn tỷ đồng; tổ chức thực hiện gói tín dụng 120.000 tỷ đồng đối với lĩnh vực nhà ở xã hội để hỗ trợ thị trường BĐS, giải ngân gói tín dụng 15.000 tỷ đồng cho lĩnh vực lâm sản thủy sản đạt doanh số gần 500 tỷ đồng cho 200 khách hàng… đồng thời các gói tín dụng cho vay tiêu dùng; chương trình tín dụng chính sách góp phần thực hiện hiệu quả hoạt động bảo đảm an sinh xã hội; cải thiện đời sống và tạo công ăn việc làm cũng như phòng chống tín dụng đen cũng được thực hiện khá tốt.

Đặc biệt, thông qua chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp đã không chỉ tạo điều kiện hỗ trợ vốn và nâng cao khả năng tiếp cận tín dụng cho doanh nghiệp người dân mà còn làm tốt công tác triển khai cơ chế chính sách của NHNN trung ương về giảm lãi suất cho vay cho doanh nghiệp; cơ cấu lại nợ cho doanh nghiệp; giải ngân các gói tín dụng ưu đãi…; công tác đối thoại và tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, với kết quả ấn tượng về lần đầu tiên số lượng hội nghị kết nối trên địa bàn đạt 34 hội nghị, tổng số tiền cho vay, giải ngân gói tín dụng ưu đãi đạt 633 nghìn tỷ đồng, cho 176.891 khách hàng, tăng 11% so với năm 2022 - là số tiền hỗ trợ cao nhất của chương trình trong 10 năm qua.

Với những kết quả đạt được như trên, hoạt động tín dụng trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh năm 2023 đã hoàn thành tốt nhiệm vụ chính sách tiền tệ và nhiệm vụ phát triển kinh tế địa phương. Trong đó, việc làm tốt chương trình kết nối ngân hàng doanh nghiệp không chỉ góp phần bảo đảm thực hiện tốt hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, mà còn góp phần cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh thông qua việc làm tốt công tác truyền thông chính sách; công tác đối thoại doanh nghiệp và trách nhiệm thực thi chính sách của TCTD; cải cách hành chính và đổi mới quy trình thủ tục…

Đồng thời, qua hoạt động đối thoại và truyền thông chính sách doanh nghiệp, người dân nhận thức đầy đủ hơn về chính sách, thực hiện trách nhiệm của người vay vốn và sử dụng vốn vay hiệu quả, cũng như thuận lợi hơn trong hoạt động tiếp cận các dịch vụ ngân hàng, tiếp tục củng cố niềm tin chính sách của người dân, tạo hiệu ứng tích cực trong hoạt động cải thiện môi trường đầu tư, góp phần hoàn thành tốt nhất chủ đề năm của Thành phố: “Nâng cao hiệu quả hoạt động công vụ, đẩy mạnh cải cách hành chính và cải thiện môi trường đầu tư; thúc đẩy tăng trưởng kinh tế; đảm bảo an sinh xã hội”.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thấy gì từ tăng trưởng tín dụng 9,8% năm 2023 tại TP. Hồ Chí Minh? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714306030 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714306030 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10