Thấy gì từ việc VieON khởi kiện ví điện tử MoMo?

Diendandoanhnghiep.vn Mới đây, Công ty VieON đã khởi kiện ví điện tử MoMo do doanh nghiệp này đơn phương cắt hợp đồng cung cấp dịch vụ thanh toán trên ứng dụng VieON của mình.

Hiện nay có 27 trung gian thanh toán được NHNN cấp phép.

Hiện nay có 27 trung gian thanh toán được NHNN cấp phép.

VieON là ứng dụng OTT giải trí được ra mắt vào ngày 7/5/2020. Trên ứng dụng này, ví điện tử MoMo được chọn làm phương thức thanh toán chính.

Đến ngày 17/9/2020, đại diện Công ty Cổ phần VieON cho biết, họ đã nộp đơn kiện công ty M_Service, vì công ty này chấm dứt hợp đồng thanh toán ví điện tử MoMo trên ứng dụng VieON của mình.

Ông Huỳnh Long Thuỷ, Giám đốc VieON cho biết, vào ngày 15/07/2020 VieON nhận được công văn đơn phương chấm dứt hợp đồng của công ty M_Service với lý do công ty này không có nhu cầu phát triển kinh doanh sản phẩm, dịch vụ đã hợp tác như ký kết trước đây với VieON. 

Trước việc MoMo chấm dứt hợp đồng như trên, ông Huỳnh Long Thuỷ cho biết, VieON bị thiệt hại nghiêm trọng khi 45% người dùng chọn hình thức thanh toán bằng MoMo đã rời bỏ ứng dụng VieON do không thể thanh toán được dịch vụ.

Trao đổi với phóng viên Tạp chí DĐDN, đại diện truyền thông của MoMo cho biết: “Hợp đồng của MoMo với VieON là hợp đồng thương mại bình thường và MoMo ngưng theo đúng các điều khoản của hợp đồng. Việc dừng hợp đồng đã được thông báo trực tiếp bằng văn bản trước 30 ngày. Riêng về thông tin VieON kiện MoMo ra toà, hiện nay công ty chưa nhận được bất kỳ văn bản nào về việc này”.

Trước sự việc trên đã đặt ra vấn đề liệu doanh nghiệp có gặp rủi ro khi quá phụ thuộc vào trung gian thanh toán? Hiện nay, việc một doanh nghiệp chỉ dựa vào một bên trung gian thanh toán chính là khá ít. Trên thực tế, một doanh nghiệp cung cấp dịch vụ thường sử dụng nhiều trung gian thanh toán, bao gồm các ngân hàng, ví điện tử... để tạo điều kiện cho khách hàng thanh toán phí dịch vụ một cách thuận tiện nhất.

Doanh nghiệp không

Ngoài MoMo, VieON đang sử dụng rất nhiều trung gian thanh toán, như ZaloPay, VNpay, Moca, Visa/MasterCard... 

Về cơ bản, khách hàng của các trung gian thanh toán cũng không liên quan đến khách hàng của bất kỳ doanh nghiệp nào. Do đó, việc thay đổi trung gian thanh toán không tạo sự khác biệt nào tới doanh nghiệp cung cấp dịch vụ.

Trao đổi với phóng viên Tạp chí DĐDN, ông Đỗ Văn Giang, chuyên gia thương mại điện tử, cho biết: “Bên nào cũng phải cố gắng hoàn thiện dịch vụ để lôi kéo khách hàng, không phải vì lý do không có trung gian thanh toán này hay trung gian khác mà khách hàng không dùng dịch vụ của họ”.

Được biết, ngoài MoMo, VieON đang sử dụng rất nhiều trung gian thanh toán, như ZaloPay, VNpay, Moca, Visa/MasterCard... Do đó, việc VieON cho biết bị thiệt hại nghiêm trọng khi M_Service chấm dứt hợp đồng thanh toán ví điện tử MoMo trên ứng dụng VieON là chưa có cơ sở thuyết phục. Hơn nữa, VieON khó thắng kiện M_Service, nếu doanh nghiệp này đã chấm dứt dịch vụ thanh toán theo đúng hợp đồng đã ký kết như khẳng định ở trên. 

Như vậy có thể khẳng định không tồn tại quá nhiều rủi ro cho doanh nghiệp khi một bên trung gian thanh toán từ chối cung cấp dịch vụ. Bởi hiện nay các doanh nghiệp thường sử dụng nhiều dịch vụ trung gian thanh toán. Theo Vụ Thanh toán – Ngân hàng Nhà nước, hiện có 27 đơn vị cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán, đây sẽ là sự lựa chọn đa dạng cho các doanh nghiệp.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thấy gì từ việc VieON khởi kiện ví điện tử MoMo? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713607084 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713607084 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10