Đằng sau động thái mở cửa hàng trên Shopee, Tiki của Thế giới di động

Diendandoanhnghiep.vn Thế giới di động đăng rất nhiều sản phẩm lên sàn nhưng lại hầu như không bán được gì ở đây. Vậy họ mở gian hàng để làm gì?

Hai chuỗi bán lẻ Thế Giới Di Động (TGDĐ) và Điện Máy Xanh (ĐMX) của công ty Thế Giới Di Động đã bất ngờ mở gian hàng chính thức trên trang thương mại điện tử Shopee.

Cả hai chuỗi bán lẻ này đều tham gia vào Shopee cách đây gần hai tuần trước (khoảng cuối tháng 8) với hàng nghìn người theo dõi.

Hiện TGDĐ đang cung cấp khoảng 1.200 sản phẩm trên trang Shopee với đa dạng các mặt hàng điện tử từ điện thoại, đồng hồ, tai nghe cho đến laptop, v.v.. Trong khi đó, người anh em cùng nhà ĐMX có 121 sản phẩm được bán trên Shopee.

Đã hơn 2 tuần hoạt động, nhưng các gian hàng này bán được rất ít, gần như là chưa bán được gì trên sàn này. Không những tại Shopee, hai chuỗi bán lẻ của Chủ tịch Nguyễn Đức Tài cũng xuất hiện trang thương mại Tiki.

Điều này khá là bất ngờ, bởi vì các công ty lớn, đặc biệt là những công ty có hệ thống bán lẻ trực tuyến của riêng mình, hầu như không lên các sàn thương mại điện tử khác. Bởi vì:

  • Mất tính chủ động: Khi lên sàn là thương hiệu phải “chơi” theo “luật chơi” của sàn, không còn được toàn quyền tự quyết việc bán hàng của mình.
  • Phải chia sẻ doanh thu, lợi nhuận với sàn.
  • Mất mối liên hệ trực tiếp với khách hàng, không có được hết các dữ liệu mua hàng thực tế của khách hàng. Những dữ liệu này sàn TMĐT sẽ nắm hết, tăng thêm sức mạnh hiểu biết khách hàng cho sàn.
  • Làm suy yếu hệ thống bán online của chính mình, vì khách hàng phải san sẻ một phần cho sàn. Vô hình trung tạo thêm sức mạnh cho sàn để cạnh tranh lại chính hệ thống bán hàng online của thương hiệu.

Chính vì thế nên sàn thương mại điện tử thường thích hợp cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ hơn là những công ty lớn, có hệ thống bán lẻ online riêng.

Trong khi đó, TGDĐ là một ông lớn trong ngành bán lẻ. Họ có cả hệ thống bán hàng thực địa lẫn trực tuyến. Trong đó, mảng bán hàng online của TGDĐ đang phát triển rất thần tốc.

Quý II vừa qua, trong nhóm hàng điện tử, trang web Thegioididong.com đạt vị trí thứ 1 với 36,27 triệu lượt truy cập/tháng và Dienmayxanh.com đạt vị trí thứ 2 với 21,33 triệu lượt truy cập/tháng. Ngoài ra, Bachhoaxanh.com đạt 4,8 triệu lượt truy cập/tháng và xếp ở vị trí thứ 5 nhóm hàng tổng hợp.

Xét tổng thể các nhóm hàng, cả 3 trang web trên của MWG đều nằm trong top 10 trang sàn TMĐT có lượt truy cập cao nhất quý II/2021 tại thị trường Việt Nam (Thegioididong.com đứng thứ 2, Dienmayxanh.com đứng thứ 3 và Bachhoaxanh.com đứng thứ 10).

Ngoài ra, thương hiệu TGDĐ đủ mạnh để người tiêu dùng Việt Nam nếu cần mua thì lên thẳng trang web của TGDĐ mua mà không cần phải thông qua một sàn thương mại điện tử trung gian.

Thành thử, thực chất TGDĐ không cần phải “nhờ” đến các sàn thương mại điện tử trung gian như Shopee hay Tiki để bán hàng. Việc TGDĐ mở gian hàng trên các sàn này có lẽ chỉ là một hành động marketing: Lợi dụng Shopee hay Tiki để quảng bá thương hiệu.

Việc mở gian hàng này đầu tiên là để giữ thương hiệu trên sàn, tránh việc các đơn vị khác mạo danh TGDĐ. Điều này cũng giống với việc khi mua tên miền, các doanh nghiệp thường mua vây tên miền để ngừa người khác mạo danh.

Tiếp theo là TGDĐ sẽ tận dụng được cơ hội để QUẢNG BÁ sản phẩm tới lượng người dùng rất lớn của Shopee hay Tiki. Khi người dùng đi tìm sản phẩm trên các sàn này, họ sẽ nhìn thấy TGDĐ và biết TGDĐ có sản phẩm mình cần. Danh tiếng của TGDĐ đủ lớn để kéo người dùng đi sang trang web của họ để mua đồ.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Đằng sau động thái mở cửa hàng trên Shopee, Tiki của Thế giới di động tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711646525 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711646525 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10