Thế giới tăng tốc sản xuất vaccine COVID-19 mới

Diendandoanhnghiep.vn Trong bối cảnh thiếu nguồn cung vaccine COVID-19, một số loại vaccine nội địa khác đang nhận được sự quan tâm của nhiều quốc gia trên thế giới.

Các nhà nghiên cứu đang phát triển vaccine Valnavax trong phòng thí nghiệm

Các nhà nghiên cứu đang phát triển vaccine Valneva trong phòng thí nghiệm

Hiện nay sản phẩm vaccine phòng COVID-19 của công ty Valneva là niềm hy vọng lớn nhất của ngành công nghiệp dược phẩm Pháp.

Vaccine của Valneva được cho là có khả năng tạo ra phản ứng miễn dịch một cách rộng rãi hơn đối với các chủng virus COVID-19 khác nhau, bao gồm các biến chủng sẽ xuất hiện trong tương lai. Giới khoa học kỳ vọng công nghệ vaccine này sẽ có khả năng bảo vệ lâu hơn, thay vì phải điều chỉnh trước các chủng virus mới.

Vaccine phòng COVID-19 của Valneva, có tên VLA2001, sử dụng công nghệ vaccine bất hoạt toàn thể giống như vaccine phòng bại liệt hay một số chủng cúm. Bản thân Valneva cũng sử dụng công nghệ này trong các sản phẩm vaccine trước đó.

Virus được bất hoạt nhờ một loại hóa chất có tên beta-propiolactone (BPL). Hóa chất này được sử dụng rộng rãi trong công nghệ vaccine bất hoạt, bao gồm một số loại vaccine thử nghiệm để chống lại virus gây ra đại dịch SARS năm 2003.

Vaccine của Valneva cũng có thể được bảo quản trong hệ thống làm lạnh thông thường (từ 2 đến 8 độ C), không cần sử dụng hệ thống làm lạnh sâu như vaccine Pfizer. Bên cạnh đó, vaccine còn tạo ra phản ứng miễn dịch với nhiều loại protein khác nhau trong virus, dấu hiệu cho thấy sản phẩm này có thể chống lại nhiều loại biến chủng.

Theo thông tin từ Valneva, hiện tại, công ty này đang tiến hành giai đoạn thử nghiệm thứ ba tại Anh để so sánh mức độ an toàn và tính hiệu quả của sản phẩm này với vaccine AstraZeneca. Dự kiến thử nghiệm hoàn tất trong mùa thu năm 2021. Nếu thành công, Valneva sẽ nộp hồ sơ xin cấp phép đến các cơ quan chức năng.

Trước mắt, qua hai giai đoạn thử nghiệm lâm sàng ban đầu, vaccine của Valneva chưa đặt ra quan ngại về tính an toàn trong quá trình thử nghiệm. Tất cả tình nguyện viên được tiêm vaccine đủ liều đều sinh ra kháng thể chống lại virus. Dữ liệu cho thấy mật độ kháng thể sinh ra khi tiêm đủ hai mũi vaccine không thấp hơn những người từng mắc COVID-19.

Vaccine Hayat-Vax

Vaccine Hayat-Vax của UAE cũng đang được nhiều nước quan tâm

Bên cạnh Valneva, nhiều quốc gia cũng đang quan tâm đến vaccine COVID-19 bản địa đầu tiên của các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) mang tên Hayat-Vax. Đây là vaccine COVID-19 bản địa đầu tiên trong khu vực Trung Đông do liên doanh giữa G42 của Abu Dhabi và Sinopharm phát triển. Hayat trong tiếng Arab có nghĩa là "sự sống", Khaleej Times.com đưa tin.

Được biết, UAE bắt đầu sản xuất vaccine Hayat-Vax này sau khi đạt được thỏa thuận với Trung Quốc để cho phép G42 và Julphar của Abu Dhabi sản xuất vaccine này. Theo các nguồn tin tại UAE, vaccine Hayat-Vax là phiên bản vaccine Sinopharm của Trung Quốc được sản xuất tại UAE, là một phần quan trọng trong chiến lược rộng rãi của UAE nhằm hỗ trợ các đợt tiêm chủng ở cả trong và ngoài nước.

Đây là loại vaccine SARS-CoV-2 (Tế bào Vero) bất hoạt như Valneva và có thể bảo quản ở nhiệt độ tủ lạnh bình thường, dễ sử dụng ở các nước có thu nhập thấp. Theo kết quả thử nghiệm lâm sàng giai đoạn III cho thấy, Hayat-Vax có hiệu quả bảo vệ và an toàn tốt ở những người khỏe mạnh từ 18 tuổi trở lên, tiêm hai liều, liều thứ hai cách 14 ngày với hiệu quả bảo vệ đạt 79,34%, tỉ lệ tạo ra kháng thể trung hòa chống lại virus SARS-CoV-2 đạt 99,52%, không có rủi ro liên quan đến sự nhân lên của virus trong cơ thể.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Sri Jayewardenepura, Sri Lanka cho biết, hơn 95% trong số 282 người được nghiên cứu đã tạo ra kháng thể trong vòng hai tuần sau khi tiêm mũi thứ hai. Đồng thời, 81% đã phát triển các kháng thể đặc hiệu có khả năng vô hiệu hóa virus ở các mức độ tương tự như các kháng thể được thấy sau khi nhiễm SARS-CoV-2. 

Bên cạnh Philippines, Việt Nam cũng đã phê duyệt vaccine COVID-19 Hayat – Vax cho nhu cầu cấp bách trong phòng, chống dịch, bên cạnh các loại khác như AstraZeneca (do AstraZeneca sản xuất) , Sputnik V (Viện nghiên cứu Gamaleya), COVID-19 Vaccine Janssen (Johnson & Johnson), Spikevax (COVID-19 Vaccine Moderna), Comirnaty (Pfizer – BioNTech), Vero Cell (China National Biotec Group (CNBG)/ Sinopharm).

Tuy nhiên, cả hai loại vaccine này đều chưa được WHO cấp phép để sử dụng rộng rãi trên toàn thế giới. Một số chuyên gia cho biết, vẫn cần thêm thời gian cho việc thực hiện các thử nghiệm lâm sàng để có được dữ liệu chính xác về hiệu quả của vaccine Valneva và Hayat-Vax trong thực tế.

Mặc dù vậy, việc ngày càng có thêm nhiều loại vaccine COVID-19 mới đã làm tăng thêm kỳ vọng thế giới sẽ có đủ vaccine để phân phối cho các quốc gia có tỷ lệ tiêm chủng thấp hiện nay, đặc biệt là khi biến chủng Delta đang lây lan mạnh mẽ dẫn đến số ca mắc và số ca tử vong cao kỷ lục.

 

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thế giới tăng tốc sản xuất vaccine COVID-19 mới tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714121708 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714121708 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10