Thế hệ Y đang dẫn đầu về tốc độ tăng trưởng nhân tài trong lĩnh vực “xanh”

Diendandoanhnghiep.vn Cơ hội việc làm xanh nở rộ khi thế giới hướng đến tăng trưởng xanh và doanh nghiệp nỗ lực nhiều hơn cho các mục tiêu phát triển bền vững.

>>>Thực hành ESG: Tương lai của các doanh nghiệp Việt Nam

Doanh nghiệp tạo ấn tượng bằng phát triển bền vững

Theo ManpowerGroup Việt Nam, Việt Nam đã thiết lập quan hệ hợp tác về tăng trưởng xanh với nhiều quốc gia như Singapore, Hàn Quốc, Thụy Sĩ, Đan Mạch, Hà Lan… cũng như các tổ chức, hiệp hội quốc tế. Đặc biệt, Thủ tướng Chính phủ đã chính thức ban hành Quyết định số 1658/QĐ-TTg về phê duyệt Chiến lược quốc gia tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp hoạt động tại Việt Nam thúc đẩy các hoạt động phát triển bền vững.

Hướng đến mục tiêu tăng trưởng xanh tạo ra nhu cầu lớn về việc làm xanh và kỹ năng xanh trên thị trường lao động Việt Nam. Tại các doanh nghiệp, phát triển bền vững trở thành nội dung trọng tâm trong chiến lược phát triển và nỗ lực nhiều hơn cho các mục tiêu kinh doanh bền vững.

Ảnh minh hoạ

Ảnh minh hoạ

Theo Báo cáo Phát triển bền vững 2023 của Deloitte, có 75% doanh nghiệp đã tăng cường mức đầu tư cho phát triển bền vững trong năm 2022. Đặc biệt, biến đổi khí hậu xếp thứ 2 trong số những vấn đề cấp bách nhất mà doanh nghiệp cần tập trung trong năm 2023.

Không chỉ tại Việt Nam, cơ hội việc làm “xanh” cũng nở rộ tại nhiều quốc gia hướng đến tăng trưởng xanh. Theo nghiên cứu của LinkedIn về kỹ năng xanh (green skills), các công việc tại Mỹ, Anh và Úc trung bình sử dụng các kỹ năng xanh nhiều gấp 2-3 lần một việc làm trung bình trên toàn cầu. Nhiều quốc gia ở châu Á - Thái Bình Dương có nhu cầu tuyển dụng lao động “xanh”.

Tuy nhiên, thị trường lao động hiện tại chưa thể đáp ứng được nhu cầu về nhân lực và kỹ năng xanh ngày càng lớn của doanh nghiệp trong nhiều lĩnh vực. Các kỹ năng xanh phát triển mạnh nhất trong các lĩnh vực quản lý hệ sinh thái, chính sách môi trường và phòng ngừa ô nhiễm.

Người lao động mong muốn làm việc cho doanh nghiệp ESG

Trong khi đó, quan điểm của người lao động về phát triển bền vững cũng có sự thay đổi. Một khảo sát cũng cho thấy, thế hệ gen Y trên toàn cầu đang dẫn đầu về tốc độ tăng trưởng nhân tài trong lĩnh vực “xanh” với mức tăng trưởng hàng năm 13%. Có đến 3⁄4 lao động thế hệ Y sẵn sàng nhận mức lương thấp hơn (khoảng 28%) để được làm việc trong các doanh nghiệp có trách nhiệm với môi trường. Với thế hệ gen Z dự kiến đến 2025 sẽ chiếm khoảng 27% lực lượng lao động toàn cầu thì có khoảng 60% lao động tiết lộ tránh ứng tuyển vào các công ty có tác động tiêu cực đến môi trường.

Những ngành nghề có nhu cầu tuyền dụng

Những ngành nghề có nhu cầu tuyền dụng nhân sự xanh cao nhất

Bên cạnh đó, các nghiên cứu cho thấy khoảng 70% người lao động cho biết các chương trình phát triển bền vững khiến hình ảnh doanh nghiệp thu hút hơn trong mắt họ khi ứng tuyển; khoảng 65% người lao động có xu hướng ứng tuyển vào những công ty có cam kết cụ thể về các hành động phát triển bền vững. Việc doanh nghiệp thay đổi cách truyền thông về phát triển bền vững đối với nhân viên nội bộ cũng như ứng viên có thể làm tăng mức độ thu hút và gắn kết người lao động.

Tại Việt Nam, kể từ năm 2022, ManpowerGroup Việt Nam đã hỗ trợ nhiều doanh nghiệp tìm kiếm nhân tài cho hàng trăm vị trí việc làm “xanh” gồm công việc toàn thời gian và cho thuê lại lao động. Cho đến nay, nhu cầu việc làm “xanh” cao nhất đến từ các ngành sản xuất (48%), năng lượng (34%), nông nghiệp (11%) và công nghệ (4%).

Tổng Giám đốc ManpowerGroup Việt Nam Andree Mangels cho biết: từ kinh nghiệm tuyển dụng và cho thuê lại lao động của ManpowerGroup Việt Nam, có thể thấy các doanh nghiệp ngày càng xem trọng việc thực hành xanh trong các hoạt động, đặc biệt là lĩnh vực thu hút nhân tài. Chúng tôi đã và đang tích cực hợp tác với  các doanh nghiệp trong nước và tập đoàn nước ngoài nhằm mang đến nhiều cơ hội việc làm xanh cho người lao động Việt Nam. 

 

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thế hệ Y đang dẫn đầu về tốc độ tăng trưởng nhân tài trong lĩnh vực “xanh” tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713506882 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713506882 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10