Thêm dấu hiệu cho sự dịch chuyển của Apple đến Việt Nam

Diendandoanhnghiep.vn Foxconn, nhà sản xuất theo hợp đồng lớn nhất của Apple mới đây đã ký thỏa thuận thuê địa điểm mới tại Việt Nam trong một động thái tiếp tục đa dạng hóa sản xuất khỏi Trung Quốc.

>>>Khởi đầu cuộc "đa dạng hóa" sản xuất của Apple tại Việt Nam

Theo đó, Foxconn cho biết họ đã tìm kiếm được một địa điểm mới tại Việt Nam, khi gã khổng lồ Đài Loan đẩy mạnh nỗ lực chuyển sản xuất ra khỏi Trung Quốc đại lục sau những gián đoạn lớn tại cơ sở sản xuất chính của họ vào cuối năm ngoái.

Foxconn, nhà sản xuất theo hợp đồng lớn nhất của Apple mới đây đã ký thỏa thuận thuê địa điểm mới tại Việt Nam.

Địa điểm mới tại Việt Nam của Foxconn.

Foxconn công ty niêm yết tại Đài Loan, có tên chính thức là Hon Hai Precision Industry, đã ký hợp đồng thuê với Tập đoàn Khu công nghiệp Sài Gòn - Bắc Giang một khu đất rộng 45 ha với giá khoảng 62,5 triệu USD để đáp ứng “nhu cầu hoạt động và mở rộng năng lực sản xuất”, theo thông tin từ tờ Bưu điện Hoa Nam cho biết.

Theo tiết lộ từ Foxconn, địa điểm mới của Foxconn tọa lạc tại Khu công nghiệp Quang Châu, tỉnh Bắc Giang, phía đông Hà Nội, được thuê thông qua công ty con của họ là Fulian Precision Technology Component. Hợp đồng thuê sẽ kéo dài đến tháng 2 năm 2057.

Trước đó, Foxconn cũng đã ký một thỏa thuận trị giá 300 triệu đô la Mỹ với một nhà phát triển Việt Nam vào tháng 8 năm ngoái để xây dựng một nhà máy mới ở Bắc Giang, nơi họ đã sản xuất iPad và AirPods, hãng thông tấn Reuters đã từng đưa tin vào thời điểm đó. Tuy nhiên, các báo cáo gần đây đã không đề cập đến loại sản phẩm sẽ được sản xuất tại các cơ sở mới.

Trên thực tế, thỏa thuận mới nhất của Foxconn tại Việt Nam được đưa ra sau khi nhà máy sản xuất iPhone lớn nhất thế giới của họ ở thành phố Trịnh Châu, miền trung Trung Quốc, nơi còn được gọi là Thành phố iPhone, đã bị rung chuyển bởi cuộc di cư của hàng chục nghìn nhân viên và các cuộc biểu tình bạo lực của công nhân trong bối cảnh các biện pháp kiểm soát đại dịch nghiêm ngặt được áp dụng trong đợt bùng phát Covid-19 bắt đầu vào cuối tháng 10 năm ngoái.

“Những thách thức của đại dịch Covid-19 và đặc biệt là những hạn chế của chính quyền Bắc Kinh khi áp dụng cính sách “zero-covid” đã ảnh hưởng đáng kể đến nguồn cung iPhone 14 Pro và iPhone 14 Pro Max và kéo dài đến gần hết tháng 12 vừa qua”, Giám đốc điều hành Apple Tim Cook cho biết trong một cuộc gọi thu nhập hồi đầu tháng.

>>>Thêm nhà cung cấp Apple "nhắm" tới Việt Nam

>>>Apple “tái định cư” ở Việt Nam hay Ấn Độ?

Có thể nói, chính sự gián đoạn nguồn cung do các biện pháp kiểm soát đại dịch của Trung Quốc là một trong những nguyên nhân chính khiến gã khổng lồ công nghệ có trụ sở tại California gặp phải những thách thức không nhỏ khi báo cáo doanh thu sụt giảm trong quý tháng 12 vừa qua. Công ty đã báo cáo doanh thu giảm 5% so với cùng kỳ năm ngoái xuống còn 117 tỷ USD trong quý kết thúc vào tháng 12, mức giảm doanh thu hàng quý đầu tiên kể từ đầu năm 2019.

Doanh thu của Apple đã bị sụt giảm hàng quý lần đầu tiên kể từ năm 2019.

Doanh thu của Apple đã bị sụt giảm hàng quý lần đầu tiên kể từ năm 2019.

Trong bối cảnh gián đoạn đó, Foxconn vào cuối tháng 12 vừa qua đã hoàn tất kế hoạch chuyển một số hoạt động sản xuất MacBook của mình sang Việt Nam, với những sản phẩm đầu tiên dự kiến sẽ xuất xưởng vào đầu tháng 5 năm nay, theo báo cáo của tờ Nikkei Asia Review vào thời điểm đó.

Đồng thời, Foxconn cũng có kế hoạch tăng gấp bốn lần lực lượng lao động tại nhà máy sản xuất iPhone ở Ấn Độ trong vòng hai năm, theo một báo cáo của Reuters vào năm 2022. Công ty cũng đã công bố khoản đầu tư 500 triệu USD vào công ty con ở Ấn Độ vào tháng 12.

CEO Tim Cook cũng đã xác nhận trong cuộc gọi thu nhập về kế hoạch tiếp tục đa dạng hóa chuỗi cung ứng iPhone của công ty. Ông cho rằng: “Có các bộ phận cấu thành đến từ nhiều quốc gia khác nhau trên thế giới và công đoạn lắp ráp cuối cùng đến từ ba quốc gia trên thế giới chỉ trên iPhone. Chúng tôi sẽ tiếp tục tối ưu hóa nó theo thời gian”.

Apple và những con số

Apple hiện là công ty công nghệ giá trị nhất thế giới, giá trị ước tính của họ lên tới 2,45 nghìn tỷ USD, trong đó giá trị tài sản ròng của CEO Tim Cook vào khoảng 1,8 tỷ USD.

Bên cạnh đó, giá khởi điểm của mẫu iPhone 14 cơ bản ở vào khoảng 799 USD, nhưng mức lương trung bình hàng tháng của một công nhân Trung Quốc lắp ráp iPhone trong nhà máy Foxconn chỉ đạt con số 430 USD.

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thêm dấu hiệu cho sự dịch chuyển của Apple đến Việt Nam tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713524708 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713524708 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10