Thêm tín hiệu tích cực trong việc nghiên cứu thuốc điều trị COVID-19

Diendandoanhnghiep.vn Các thử nghiệm lâm sàng loại thuốc trị COVID-19 mới của Israel đã cho thấy hiệu quả đầy khả quan khi 90% bệnh nhân nặng đã được xuất viện sau 5 ngày dùng thuốc.

Các nhà nghiên cứu tại Israel

Các nhà nghiên cứu tại Israel cho biết thuốc điều trị COVID-19 EXO-CD24 cho kết quả tích cực

Cụ thể, theo cơ quan y tế Israel, kết quả nghiên cứu của nhóm nghiên cứu thuốc điều trị COVID-19 do Giáo sư Nadir Arber thuộc Trung tâm Y khoa Sourask, Israel làm trưởng nhóm cho thấy, giai đoạn thử nghiêm lâm sàng thứ 2 thuốc điều trị COVID-19 với tên gọi "EXO-CD24" cho kết quả tiền lâm sàng rất tích cực.

Đây là một loại thuốc dạng hít và có tác dụng chủ yếu với phổi của bệnh nhân. Nguyên lý dược học của EXO-CD24 là dùng các exosomes, các túi lipid nhỏ đưa CD24 đến phổi, làm dịu hệ miễn dịch và các triệu chứng liên quan khác, giúp thải virus SARS-CoV-2 ra ngoài cơ thể an toàn hơn các loại thuốc khác

Trong số 90 tình nguyện viên là những bệnh nhân nhiễm COVID-19 nặng tại Hy Lạp, 93% trong số họ đã hoàn toàn khỏi bệnh chỉ sau từ 3-5 ngày điều trị. Đặc biệt, đối với các bệnh nhân COVID-19 khó điều trị vì không đáp ứng nhiều với các loại thuốc chữa COVID-19 trước đó, EXO-CD24 đã cho kết quả điều trị tích cực.

Trước đó, kết quả thử nghiệm giai đoạn 1 được thực hiện ở Israel vào cuối năm 2020 cho thấy, loại thuốc này đã giúp 29 trong tổng số 30 bệnh nhân bị COVID-19 mức độ trung bình đến nghiêm trọng phục hồi chỉ sau vài ngày.

Giáo sư Nadir Arber, một thành viên của nhóm nghiên cứu, cho biết, mục tiêu của nghiên cứu là để kiểm tra xem liệu thuốc có an toàn hay không. Cho đến nay, các nhà nghiên cứu chưa ghi nhận bất kỳ tác dụng phụ đáng kể nào trong suốt 2 giai đoạn thử nghiệm.

“Phác đồ điều trị mới sử dụng thuốc EXO-CD24 cũng cho hiệu quả điều trị tốt hơn, thải virus nhanh chóng, mức độ an toàn cao hơn, không gây hại cho tim và phổi của người bệnh. Đây cũng là loại thuốc có chi phí sản xuất thấp, giá thành rẻ và có thể được sử dụng để điều trị các hội chứng suy hô hấp cấp tính khác, hen suyễn, dị ứng và các bệnh liên quan đến hệ thống miễn dịch,…” chuyên gia này cho biết thêm.

Hiện tại các cuộc thử nghiệm giai đoạn 3 đang chuẩn bị được tiến hành. Dự kiến, sau khi có đủ dữ liệu lâm sàng, nhóm nghiên cứu sẽ kết thúc thử nghiệm vào cuối năm 2021 và sớm đưa ra thị trường thuốc điều trị COVID-19 để hỗ trợ cho các quốc gia hiện không có đủ khả năng tiêm chủng.

Bên trong một trung tâm nghiên cứu của WHO. Ảnh: WHO

Bên trong một trung tâm nghiên cứu của WHO. Ảnh: WHO

Hiện nay, việc thử nghiệm và nghiên cứu thuốc điều trị COVID-19 đang được thúc đẩy mạnh mẽ. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) vừa công bố thử nghiệm quốc tế 3 loại thuốc Artesunate, Imatinib và Infliximab để tìm hiểu tác dụng cải thiện tình trạng của bệnh nhân COVID-19 nhập viện.

Artesunate là thuốc điều trị sốt rét ác tính; Imatinib là thuốc sử dụng cho một số bệnh ung thư và Infliximab là thuốc điều trị rối loạn hệ thống miễn dịch. Dự kiến, 3 loại thuốc này sẽ được thử nghiệm trên hàng ngàn bệnh nhân tình nguyện tại hơn 600 bệnh viện ở 52 quốc gia với một phác đồ điều trị duy nhất để  ước tính tác động của thuốc đối với tỉ lệ tử vong.

Theo các nhà khoa học, mặc dù vaccine là biện pháp quan trọng nhất nhưng việc phát triển thuốc điều trị COVID-19 là điều cấp thiết lúc này. Trên thực tế, không phải ai cũng có thể tiêm vaccine và được vaccine phòng COVID-19 bảo vệ, ví dụ như những trường hợp suy giảm khả năng đáp ứng miễn dịch, mắc nhiều bệnh lý nền nghiêm trọng, cơ địa mẫn cảm hoặc số ít những người không tiêm vaccine.

GS Xavier Nassif, tổng giám đốc Viện Pasteur ở Lille (Pháp) giải thích, những người bị suy giảm miễn dịch hoặc có nhiều bệnh lý nền nghiêm trọng thường có sức khỏe kém hay thậm chí mất khả năng bảo vệ bằng vaccine do cơ thể phát triển rất ít khả năng miễn dịch. 

Nhiều chuyên gia kỳ vọng, thuốc điều trị COVID-19 có thể đối phó và ngăn ngừa các biến thể mới trong tương lai. Chính vì vậy, đây sẽ là một giải pháp an toàn và thích hợp cho các trường hợp nhiễm bệnh cần phải dùng thuốc trước khi nhập viện để giảm tải sức ép lên hệ thống y tế, cũng như ngăn ngừa bệnh tiến triển nặng.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thêm tín hiệu tích cực trong việc nghiên cứu thuốc điều trị COVID-19 tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714607690 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714607690 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10