Theo chân các nhà đầu tư tiên phong vào vùng đất “nắng gió” Ninh Thuận

Diendandoanhnghiep.vn Nhà đầu tư đến rồi vội đi như cơn gió, những dự án dang dở, thương hiệu nghỉ dưỡng tiêu chuẩn 4 - 5 sao chưa đếm nổi trên đầu ngón tay… là thực tế được giới đầu tư rỉ tai khi đến vùng đất Ninh Thuận.

Đầu tư vào các thị trường mới được kỳ vọng giúp chủ đầu tư tránh được việc phải cạnh tranh quá khốc liệt

Đầu tư vào các thị trường mới được kỳ vọng giúp chủ đầu tư tránh được việc phải cạnh tranh quá khốc liệt

Theo tìm hiểu của phóng viên, từ năm 2000 đến nay, Ninh Thuận đã trao giấy chứng nhận đầu tư cho hàng chục doanh nghiệp triển khai các dự án bất động sản nghỉ dưỡng quy mô lớn gồm: Dự án Resort Spa nho; dự án du lịch Bãi Thùng; dự án khu du lịch Bình Tiên; dự án Khu du lịch sinh thái Resort Ganesa Ninh Thuận - Khu biệt thự nhà vườn và dự án khu đô thị mới Đông Bắc với tổng vốn đầu tư gần 4.000 tỷ đồng...

Nhà đầu tư “bỏ của chạy lấy người”

Tuy nhiên, đến nay so với cam kết là hàng chục dự án triển khai không bảo đảm tiến độ, một số dự án vẫn còn nằm trên giấy... Gần đây nhất, dự án khu du lịch Bình Tiên do Công ty Cổ phần Đầu tư và Du lịch Bình Tiên làm chủ đầu tư, được UBND tỉnh Ninh Thuận cấp Giấy chứng nhận đầu tư từ tháng 8/2005 với tổng vốn đầu tư 2.579 tỷ đồng đã chính thức bị thu hồi.

Mặc dù cơ quan quản lý của tỉnh đã tổ chức nhiều cuộc gặp gỡ, đối thoại và tích cực tháo gỡ khó khăn cho các nhà đầu tư, nhưng kết quả không như mong muốn. Nhiều dự án resort trên địa bàn tỉnh đến nay vẫn không một bóng người.

Cả vùng Ninh Thuận gió cát mịt mù trên những cánh đồng khô hạn, nắng cháy như sa mạc

Cả vùng Ninh Thuận gió cát mịt mù trên những cánh đồng khô hạn, nắng cháy như sa mạc

Theo chân một nhà đầu tư vào Ninh Thuận, anh Phạm Đạt tiết lộ, sở dĩ Ninh Thuận chưa hấp dẫn nhiều nhà đầu tư bởi điều kiện tự nhiên không thuận lợi như những vùng đất ven biển khác.

Ninh Thuận được bao bọc 3/4 lãnh thổ bởi những dãy núi cao chắn những luồng gió mùa Đông – Bắc và Tây – Nam mang mây và mưa tới vùng đồng bằng nhỏ hẹp vì vậy vùng trời Ninh Thuận nắng chói chang và có lượng mưa thấp nhất toàn quốc. Ngược lại, những khe núi hẹp và cửa biển hẹp lại tạo nên cái “phễu đón gió” tạo điều kiện cho những luồng gió biển thổi mạnh vào lòng chảo Ninh Thuận, cộng với khí hậu khô nóng nên về mùa khô cả vùng Ninh Thuận gió cát mịt mù trên những cánh đồng khô hạn, nắng cháy như sa mạc.

Một yếu tố khác, Ninh Thuận là địa phương nằm chính giữa của “tam giác du lịch” Nha Trang - Đà Lạt - Phan Thiết, vì thế ngành du lịch của Ninh Thuận có cơ hội để phát triển song lại gặp thách thức không nhỏ trong việc cạnh tranh để lưu khách tại địa phương với những điểm du lịch nổi tiếng.

“Chính vì những lý do trên mà nhiều chủ đầu tư đã một thời hào hứng rót tiền tỷ vào các dự án resort ở đây nhưng sau một quá trình ngắn triển khai đã bỏ của chạy lấy người” – anh Đạt cho biết.

Nhiều nhà đầu tư đến rồi vội đi như những cơn gió

Nhiều nhà đầu tư đến rồi vội đi như những cơn gió

"Làn gió mới" cho vùng đất nắng - gió - cát

Các chuyên gia bất động sản cho rằng, quy luật phát triển bất động sản nghỉ dưỡng vẫn nghiêng về địa phương có “mặt tiền ven biển”. Tương lai Ninh Thuận sẽ gần kề với đô thị loại I là Phan Thiết – “thủ đô Resort” của Việt Nam, đồng thời sẽ kết nối thuận tiện sân bay BOT Phan Thiết đang được đầu tư xây dựng. Xu hướng lan toả, kết nối đô thị, hạ tầng hoàn thiện và sự sẵn sàng của các nhà đầu tư lớn, tính những cuộc chơi lớn khiến Ninh Thuận có cơ hội trở thành “điểm đến của thiên niên kỷ mới”. 

Về phía chính quyền, với những cố gắng không ngừng nghỉ thì chỉ số CPI của Ninh Thuận được VCCI công bố năm 2017 đã vượt 11 bậc so với năm 2016, xếp thứ 38/63 tỉnh thành. Con số này được kỳ vọng sẽ nhảy vọt qua các năm.

Hành động này còn được chứng minh tại Hội nghị xúc tiến Du lịch vào tháng 3/2018 diễn ra mới đây, ông Lưu Xuân Vĩnh - Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận cho biết tỉnh đã ban hành Quyết định số 25/2018/QĐ-UBND về cơ chế thu hút phát triển du lịch trọng điểm có đẳng cấp cao trên địa bàn tỉnh. Ninh Thuận thuộc địa bàn khuyến khích đầu tư nên được hưởng các ưu đãi đầu tư cao nhất cả nước.

Ngoài ra, tỉnh còn hỗ trợ cao nhất cho nhà đầu tư khi thực hiện dự án trên địa bàn được hưởng các ưu đãi về miễn, giảm tiền thuê đất, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế nhập khẩu.

Anh Phạm Đạt thừa nhận với những hiệu ứng trên, thời gian gần đây giá đất Ninh Thuận tăng do các nhà đầu tư khắp nơi đổ về, đặc biệt là Hà Nội, TP.HCM, thậm chí cả Đà Lạt đổ dồn xuống mua.

“Tâm lý người vùng núi sẽ thích bất động sản miền biển, ngoài ra giá đất tại Đà Lạt đang bán mức 100 triệu/m2 thì họ xuống Ninh Thuận mua giá khoảng 25-30 triệu/m2 để đầu tư là hoàn toàn hợp lý” – anh Đạt cho biết.

Cơ hội cho nhà đầu tư tiên phong

Khách quan nhìn nhận, Ninh Thuận có khởi đầu ấn tượng với khu nghỉ dưỡng hạng sang Amanoi. Nổi bật hơn là sự xuất hiện của dự án Ecopark Mũi Dinh trải rộng trên diện tích hơn 700ha dọc bờ biển Ninh Thuận. Dự án có quy mô bao gồm bảy khách sạn, công viên giải trí, sòng bạc, câu lạc bộ bãi biển, câu lạc bộ trên núi và 500 biệt thự hướng biển.

Một doanh nghiệp “chủ nhà” - Cty CP Thành Đông Ninh Thuận cũng đang triển khai khu đô thị mới Đông Bắc với vai trò là khu đô thị trung tâm của tỉnh trở thành một khu dân cư hiện đại khép kín bao gồm trường học, trung tâm mua sắm, khu biệt thự nghỉ dưỡng, thể dục thể thao, bệnh viện quốc tế, khu công viên, tổ hợp khách sạn căn hộ đạt tiêu chuẩn quốc tế…

Những dự án đẳng cấp mang dấu ấn sẽ đánh dấu Ninh Thuận trên bản đồ du lịch khu vực Việt Nam và châu Á.

Những dự án đẳng cấp mang dấu ấn sẽ đánh dấu Ninh Thuận trên bản đồ du lịch khu vực Việt Nam và châu Á

Nói về chiến lược đầu tư vào Ninh Thuận, ông Nguyễn Đức Chi - Chủ tịch Tập đoàn Crystal Bay Group cho biết, du lịch Việt Nam đang có mức tăng trưởng cao nhất thế giới nhưng tính cạnh tranh chưa cao và tỷ lệ khách quay trở lại chỉ đạt 5-6% là tỷ lệ quá thấp do khai thác sản phẩm du lịch lối mòn. Hầu như chúng ta chỉ khai thác những gì đã có sẵn, bào mòn dần những gì thiên nhiên, lịch sử và văn hoá truyền thống để lại.

"Với thế mạnh của một hệ sinh thái, với các dự án cơ sở lưu trú, dịch vụ lữ hành, vận chuyển hành khách và sản phẩm du lịch đặc trưng, Crystal Bay đang xây dựng một sản phẩm du lịch đặc biệt là “Một kỳ nghỉ - Hai vùng di sản”. Riêng tại Ninh Thuận, dự án Ecopark Mũi Dinh chúng tôi rất cẩn thận để đảm bảo thiết kế vẫn phản ánh được lịch sử địa phương và cũng không ảnh hưởng đến hệ sinh thái ở khu vực cũng như khi đưa vào hoạt động, dự án vận hành thuận theo quy luật tự nhiên” - ông Nguyễn Đức Chi chia sẻ.

Lý giải nguyên nhân khiến nhiều doanh nghiệp mạnh dạn đầu tư bất động sản du lịch tại những vùng đất mới, ông Đạt cho rằng, hầu hết các địa phương này đều có tiềm năng rất lớn về di lịch biển nhưng chưa được khai thác, số lượng phòng khách sạn, cơ sở lưu trú phục vụ khách du lịch còn rất hạn chế. 

“Sự thiếu hụt này là cơ sở để thu hút các tập đoàn, nhà phát triển lớn về đây triển khai các dự án trên quy mô lớn; đồng thời mang lại cơ hội mới cho các nhà đầu tư nhỏ lẻ vì khả năng tăng trưởng về giá là rất cao trong tương lai khi lượng du khách vẫn tiếp tục tăng trưởng mạnh”- ông Đạt khẳng định.

Ông Chi cũng thừa nhận, đối với những thị trường đã phát triển từ trước, cung đang vượt cầu nên đầu tư vào các thị trường mới nổi sẽ giúp các chủ đầu tư tránh được việc phải cạnh tranh quá khốc liệt. Chính vì vậy, bài toán đặt ra đối với các doanh nghiệp là phải lựa chọn đầu tư đúng thời điểm, trở thành những nhà đầu tư tiên phong.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Theo chân các nhà đầu tư tiên phong vào vùng đất “nắng gió” Ninh Thuận tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714331581 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714331581 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10