"Thí nghiệm" chống COVID-19 ở Anh cho thấy gì?

Diendandoanhnghiep.vn Từ ngày 19/7 nước Anh đã trở thành "phòng thí nghiệm" khổng lồ. Phân tích dữ liệu từ Our World In Data cho thấy kết quả khả quan.

Tỷ lệ tiêm chủng tại Anh cao thứ 2 thế giới sau Canada

Tỷ lệ tiêm chủng tại Anh cao thứ 2 thế giới sau Canada

Ngày 19/7 toàn bộ nước Anh gỡ bỏ hoàn toàn các biện pháp hạn chế sự lây lan của dịch bệnh COVID-19. Nước Anh được xem là “phòng thí nghiệm khổng lồ” mà ở đó có thể chứng kiến thêm thảm họa hoặc nhìn thấy ánh sáng phía cuối đường hầm.

Nước Anh hiện đang sở hữu 1 trong 4 loại vaccine tốt nhất và được sử dụng rộng rãi nhất, đó là AstraZeneca, sản phẩm khoa học của đại học Oxford và hãng dược Zeneca.

Tạp chí Y khoa danh tiếng The Lancet công bố nghiên cứu loại vaccine này có thể bảo vệ 100% khỏi bệnh nặng, nhập viện và tử vong xảy ra sau 22 ngày kể từ mũi tiêm đầu tiên.

Với lợi thế này, tỷ lệ tiêm vaccine ở Anh cao thứ hai thế giới sau Canada, trong đó 55,4% dân số đã tiêm liều thứ hai và 13,37% được tiêm mũi đầu tiên, một bộ phận nghiêng về phong trào phản đối vaccine. Dữ liệu nguồn của tổ chức Our World In Data cho thấy nhiễm dịch ở Anh đang diễn biến tích cực.

Từ giữa tháng 11/2020 đến tháng 2/2021 là thời kỳ bùng nổ dịch COVID-19 ở xứ sở sương mù, đặc biệt đỉnh dịch tháng 1/2021 khiến 0,81 triệu người Anh nhiễm bệnh, cùng thời điểm này Ấn Độ chỉ ghi nhận 9,1 nghìn trường hợp.

Sau đó dịch bệnh lắng xuống rất nhanh chóng, có thời điểm vào tháng 4 và tháng 5 năm nay chỉ còn khoảng 24 nghìn người nhiễm COVID-19, trong khi đó Ấn Độ, Pháp Mỹ bị biến thể Delta tàn phá dữ dội.

Điều đặc biệt ở chỗ, biến thể Delta hoành hành ở Anh từ đầu tháng 7, rất nhanh chóng đạt đỉnh 702 nghìn ca nhiễm vào ngày 20/7 và bắt đầu rớt xuống còn 443 nghìn người mắc bệnh vào ngày 28/7. Xu hướng lao xuống theo chiều thẳng đứng của biểu đồ cho thấy vaccine đã phát huy hiệu quả.

Có dữ kiện rất đáng chú ý, là ngày 19/7, ngày mà chính phủ Anh quyết định dỡ bỏ phong tỏa sau gần 1 năm cũng là thời điểm dịch đợt 4 đang trên đường lên đỉnh, đúng 2 ngày sau mở cửa con số lây nhiễm bắt đầu giảm và giảm rất nhanh, tốc độ trung bình 100 nghìn ca/ngày.

Đáng chú hơn, thời điểm đầu tháng 6 nước Anh liên tục tổ chức các trận đấu cuối cùng của giải bóng đá EURO 2020 tại sân vận động Wembley, mỗi trận có hàng chục nghìn khán giả vào sân. Như vậy, các biện pháp phong tỏa mà chính phủ Anh áp dụng không phải khắt khe như ở các quốc gia khác.

Biểu đồ diễn tiến dịch bệnh tại Anh

Biểu đồ diễn tiến dịch bệnh tại Anh

Dữ liệu trên cho thấy, nước Anh đã đạt được miễn dịch cộng đồng đáng kể, trường phái chống dịch dựa vào vaccine chứng minh được tính khoa học và bền vững.

Diễn tiến dịch tễ tại Anh chứng minh quy luật để đến được thời kỳ ổn định phải trải qua vài cơn sóng dữ, thậm chí thiệt hại lớn nhân mạng nếu cơ sở vật chất, nhân sự y tế không đủ vững.

Vaccine hóa trên 70%, số bệnh nhân trở nặng và nhập viện, tử vong thấp, có thuốc điều trị thì lá chắn dịch bệnh hình thành, COVID-19 sẽ trở thành căn bệnh thông thường.

Nhưng nếu so sánh với các quốc gia như Mỹ, Ấn Độ và châu Âu thì nước đi của Anh quá mạo hiểm. Vẫn tổ chức sự kiện thể thao lớn trong khi dịch lây lan rất nhanh, quyết định mở cửa đất nước khi tình hình lây nhiễm thuộc hạng cao nhất thế giới.

Rõ ràng, Anh có lợi thế về mặt khoa học và công nghệ bào chế vaccine, nhưng các biện pháp phong tỏa tỏ ra lỏng lẻo, không phù hợp với văn hóa thượng tôn quyền cá nhân cao độ.

Những gì diễn ra ở Anh mang đến rất nhiều hy vọng cho cả thế giới, đại dịch có thể đẩy lùi bằng vaccine, có thể thiết lập trạng thái bình thường nếu như đạt tỷ lệ tiêm cần thiết.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết "Thí nghiệm" chống COVID-19 ở Anh cho thấy gì? tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714114779 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714114779 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10