Thị trường bất động sản Hải Phòng trở lại “đường đua”

Diendandoanhnghiep.vn Các chuyên gia dự báo thị trường bất động sản sẽ giảm nhẹ rồi đi ngang vào cuối năm, đầu năm 2024 thị trường sẽ đón nhận nhiều tín hiệu tích cực.

>>> Bất động sản Hải Phòng: Không còn cắt lỗ, nhà đầu tư bắt đầu “săn hàng”

Nhìn nhận và đánh giá thị trường bất động sản Hải Phòng 6 tháng đầu năm 2023, theo nhiều chuyên gia, thị trường trầm lắng, lượng giao dịch giảm nhiều, giá bất động sản trung bình giảm 20-25%, có những nơi giảm tới 40-50%. Nguồn cung không nhiều, hầu như không có dự án mới ra hàng, các nguồn đấu giá đất tỉ lệ thành công ít. 

xdsbn

Thị trường bất động sản Hải Phòng được kỳ vọng sẽ có nhiều khởi sắc trong 6 tháng cuối năm 2023

Ba tháng đầu năm 2023, thị trường vẫn chịu ảnh hưởng của nhiều chính sách kiểm soát lạm phát của Chính phủ và do áp lực về tài chính dịp Tết khiến thị trường gặp nhiều khó khăn. Giá trên toàn thị trường giảm, tình trạng bán tháo, cắt lỗ diễn ra nhiều. Giao dịch mua đầu tư ít do tâm lý hoang mang và chờ đợi diễn biến của thị trường. Tại vùng ven, thị trường “đóng băng” khi hầu như không có giao dịch, tính thanh khoản kém. Các chủ đầu tư gặp khó khăn về dòng vốn khi không bán được hàng.

Bước sang quý 2, nhiều giải pháp tháo gỡ, các gói vay hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi sản xuất được Chính phủ thông qua, khiến tâm lý thị trường ổn định hơn. Các chủ đầu tư liên tiếp đưa ra các gói chính sách bán hàng hấp dẫn, hỗ trợ về giá và chính sách thanh toán linh hoạt, có lợi cho người mua, tích cực hoàn thiện dự án và giao nhà theo đúng tiến độ cam kết. Thị trường bắt đầu tâm lý ổn định hơn, có nhiều giao dịch hơn với các sản phẩm giá cả hợp lý, tại vị trí trung tâm, tính thanh khoản cao.

Thị trường bất động sản Hải Phòng có 11 dự án nhà ở đang mở bán, đưa ra thị trường khoảng 1000 sản phẩm. Trong đó, khoảng 70% nguồn cung là căn hộ cao cấp đến từ các dự án chung cư thuộc quận Lê Chân, với mức giá sơ cấp trung bình khoảng 48 triệu đồng/m2, tăng 4,3% theo quý, bằng với cùng kỳ năm ngoái, thấp hơn 8% mức giá trung bình căn hộ sơ cấp tại Hà Nội.

Bất động sản công nghiệp là điểm sáng

Báo cáo của Hiệp hội Bất động sản Hải Phòng, bất động sản công nghiệp là điểm sáng của thị trường. 6 tháng đầu năm 2023, Hải Phòng đã thành lập 3 Cụm công nghiệp với quy mô 150ha. Nhiều dự án đầu tư tại Hải Phòng mở rộng chuỗi cung ứng, hình thành lên chuỗi liên kết ngành quy mô lớn. 3 năm tới, Hải Phòng dự kiến sẽ xây dựng 15 KCN mới với tổng diện tích 6200ha, thu hút 12-15 tỷ USD vốn đầu tư FDI.

chbjm

Một số khu công nghiệp đang hoạt động tại Hải Phòng

Hiện tỉ lệ lấp đầy các KCN tại Hải Phòng rất cao đạt trên 90% với mức giá thuê trung bình BĐS công nghiệp đã lên tới 100 USD/m2/ chu kỳ thuê, thuộc mức cao tại thị trường miền Bắc (cao hơn Hưng Yên, Bắc Ninh, Hải Dương). Những KCN có giá thuê cao tại Hải Phòng đều là những KCN có vị trí thuận tiện về logistics, có hạ tầng sinh thái tốt và có nhiều tiện ích đồng bộ để phục vụ các nhà đầu tư như KCN sinh thái Nam Cầu Kiền, KCN Sinh thái Deep C, KCN Nam Đình Vũ, Tràng Duệ, VSIP…

Nhu cầu cho thuê nhà xưởng xây sẵn trở nên sôi động, nhất là các dự án có sẵn kho bãi, nhà xưởng quy mô dưới 3ha ở khu vực vùng ven, được các nhà đầu tư Trung Quốc, Hàn Quốc đặc biệt quan tâm. Giá thuê xưởng trong KCN là 4,8 – 6 USD/ 1m2/tháng, giá thuê xưởng ngoài KCN là 45.000 - 70.000 Vnd/m2/tháng. Các chủ đầu tư KCN tập trung xây dựng nhà xưởng để phục vụ nhu cầu của các nhà đầu tư nhỏ và vừa, nhất là các doanh nghiệp vệ tinh của các tập đoàn đa quốc gia khi dịch chuyển sản xuất sang Việt Nam.

>>> Bất động sản Hải Phòng đón làn sóng đầu tư mới

Nhà ở xã hội được quan tâm

Hải Phòng hiện đứng đầu cả nước về lượng dự án nhà ở xã hội khởi công, khẳng định nỗ lực trong việc tăng cơ hội tiếp cận nhà ở xã hội cho người lao động, nhằm đáp ứng nhu cầu thiết thực của người dân thành phố.

Dự án nhà ở xã hội Evergreen Tràng Duệ

Dự án nhà ở xã hội Evergreen Tràng Duệ

Những tháng đầu năm 2023, hàng loạt dự án nhà ở xã hội được khởi công xây dựng: Khu nhà ở xã hội Quang Vinh – 39 Lương Khánh Thiện, Khu nhà ở xã hội tổng kho 3 Lạc Viên (142 Lê Lai), Dự án Sentosa Sky Park – Cty TNHH Agape Việt Nam, Dự án  EverGreen Tràng Duệ, Khu nhà ở công nhân viên của Công ty TNHH Pegatron Việt Nam…

Với gói hỗ trợ lên tới 120 nghìn tỷ, nhà ở xã hội được thành phố Hải Phòng chú trọng triển khai, phấn đấu giai đoạn 2021-2025 sẽ có 605.770 m2 sàn nhà ở xã hội và 10.140 căn hộ được hoàn thành.

Kỳ vọng khởi sắc 6 tháng cuối năm

Với nhiều loại hình và các sản phẩm đa dạng: BĐS công nghiệp, dự án nhà ở thấp tầng, chung cư cao cấp, đất nền, BĐS nghỉ dưỡng, Nhà ở xã hội…thị trường bất động sản Hải Phòng hứa hẹn sẽ bứt phá, phát triển sôi động trong tương lai.

Từ cuối quý II, giá đất nền ở một số khu vực tại Hải Phòng đã ghi nhận mức tăng khoảng 5% so với quý I. Các khu vực “nóng” đã không còn tình trạng cắt lỗ và bắt đầu có giao dịch. Đến đầu tháng 7/2023, thị trường BĐS Hải Phòng có 11 dự án nhà ở đang mở bán, đưa ra thị trường khoảng 1.000 sản phẩm.

Theo khảo sát của Hiệp hội Bất động sản Hải Phòng, 42% dự báo thị trường sẽ giảm nhẹ rồi đi ngang vào cuối năm, đầu năm 2024 thị trường sẽ đón nhận nhiều tín hiệu tích cực hơn. 47% số lượng người được lấy ý kiến khảo sát dự báo rằng nhà ở xã hội sẽ là phân khúc được thị trường đón nhận trong 6 tháng cuối năm. Huyện Thuỷ Nguyên và An Dương là 2 khu vực có nhiều tiềm năng trong thời gian tới.

Tại hội nghị ''Báo cáo thị trường BĐS Hải Phòng 6 tháng đầu năm 2023 và nhận định điểm sáng thị trường 6 tháng cuối năm 2023” do Hiệp hội bất động sản Hải Phòng tổ chức mới đây, các ý kiến của diễn giả tại toạ đàm đều bày tỏ hy vọng, 6 tháng cuối năm 2023, với những lợi thế sẵn có về hạ tầng giao thông, quyết tâm của Hải Phòng trong đẩy nhanh tiến độ triển khai, hoàn thành dứt điểm các dự án trọng điểm, chắc chắn sẽ tạo nền tảng vững chắc để thị trường BĐS “khởi sắc” đồng loạt các phân khúc.

 

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thị trường bất động sản Hải Phòng trở lại “đường đua” tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714241640 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714241640 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10