Thị trường bất động sản hướng đến tạo lập những đô thị hạnh phúc

Diendandoanhnghiep.vn Đó là chia sẻ của các chuyên gia tại "Diễn đàn bất động sản 2021: Động lực mới cho thị trường" do VCCI và Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức mới đây tại Hà Nội.

Chia sẻ tại Diễn đàn bất động sản 2021: Động lực mới cho thị trường, ông Thân Thế Hà - Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Địa ốc Phú Long cho biết, hiện nay mọi người đều có quan điểm về “động lực mới” trong phát triển thị trường bất động sản, còn nếu theo truyền thống là sẽ đi ngược với xu thế phát triển.

Ông Thân Thế Hà - Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Địa ốc Phú Long

Trong bối cảnh mới đó, chúng ta nói rất nhiều về COVID-19 và nó sẽ làm thay đổi tất cả các vấn đề về tư duy, nơi ở, cách làm,... có thịnh rồi có suy và ngược lại.

“COVID-19 không thể kéo dài mãi được, dù diễn biến phức tạp, nhưng tôi nghĩ sẽ đến chu kỳ giảm xuống, lúc đó các vấn đề về hoạt động của doanh nghiệp bất động sản cũng như khách hàng sẽ như một chiếc lò xo nén lâu, phải bung ra. Khi đó, sẽ có sự thanh lọc rõ ràng, những nhà đầu tư bất động sản dài hạn mới có thể trụ vững, các hoạt động đầu tư ngắn hạn sẽ khó.

Hơn nữa, các ý kiến của các cơ quan quản lý nhà nước, cơ quan quy hoạch, Bộ Xây dựng và các bộ, ngành liên quan đến luật đất đai, luật bất động sản ngày càng chặt chẽ, rõ ràng hơn, xu thế là sẽ tiến tới sự minh bạch” - ông Hà nói.

Theo ông, sự phát triển của thị trường địa ốc ở Việt Nam đang được ví như “một người thanh niên đang độ tuổi trưởng thành rất nhanh” so với các nước phát triển. Rõ ràng, bất động sản cũng như một đứa trẻ dậy thì, phát triển nhanh với tiềm năng còn rất lớn ở phía trước.

Ông Thân Thế Hà lấy ví dụ, đơn cử như thói quen về đi lại của người dân đã thay đổi nhiều khi chuyển từ đi xe máy sang đi ô tô. Sự thay đổi lớn này là nhu cầu thiết yếu, ảnh hưởng đến đời sống người dân, kéo theo văn hóa ở sẽ thay đổi, nên gần đây các vấn đề sốt đất vùng ngoại ô tăng lên. Còn trung tâm nội thành như nhà liền kề, nhà biệt thự cũng không tăng nhiều, do quan niệm đã thay đổi tương tự các nước khác.

“Chúng ta tạo ra môi trường sống hấp dẫn không chỉ phục vụ nhu cầu nhà ở mà còn có không gian nghệ thuật, sáng tạo, văn hóa bao gồm văn hóa Việt Nam và có những phạm vi văn hóa nước ngoài. Đồng thời, tạo ra khu vực có việc làm trong quần thể khu đô thị, vì khu vực đi lại và ở quá xa với nhau sẽ gây ra vấn đề mất thời gian của khách hàng” - Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Địa ốc Phú Long cho biết thêm.

Đồng quan điểm, phát biểu tại Diễn đàn, KTS Phạm Thanh Tùng, Chánh Văn phòng Hội Kiến trúc sư Việt Nam cho biết, khó khăn do đại dịch gây ra cũng cho chúng ta nhiều bài học và kinh nghiệm quý giá về trách nhiệm xã hội, về tình người, về lối sống và cả văn hóa ứng xử của cư dân trong xã hội, đặc biệt là ở các đô thị lớn, các khu công nghiệp, nơi dễ bị tổn thương nhất bởi đại dịch.

Đại dịch cũng tác động (nếu không nói là thay đổi) đến tư duy quản trị đất nước để đạt “mục tiêu kép” của Chính phủ (vừa chống đại dịch vừa phát triển kinh tế) trong đó có lĩnh vực quy hoạch phát triển và quản lý đô thị.

KTS Phạm Thanh Tùng, Chánh Văn phòng Hội Kiến trúc sư Việt Nam

Theo ông Tùng, dự án nhà ở đáng sống- sản phẩm của các doanh nghiệp bất động sản sẽ góp phần hình thành lối sống mới có văn hóa, có tri thức, giúp đô thị phát triển hoàn chỉnh theo hướng đô thị xanh, kiến trúc xanh, đô thị thông minh, kiến trúc thông minh.

"Và đây sẽ là đóng góp thiết thực cho phát triển kinh tế đất nước, thể hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp, doanh nhân đối với xã hội trong việc tạo lập đô thị hạnh phúc, đô thị đáng sống mà chúng ta hướng đến”, ông Tùng nói.

Ông Tùng cho biết, sắp tới đây sẽ có nghị quyết của Đảng về phát triển đô thị để đô thị trở thành động lực phát triển kinh tế của vùng và địa phương. Các đô thị vệ tinh, đô thị vừa sẽ được quan tâm đầu tư để phát triển theo hướng đô thị thông minh, đô thị xanh và có bản sắc.

Các doanh nghiệp bất động sản nên sớm tham gia vào phát triển đô thị bằng những sản phẩm dự án nhà ở thông minh, đáng sống có bản sắc văn hóa, đáp ứng nhu cầu và khả năng kinh tế của từng đối tượng xã hội, trong đó khuyến khích phát triển các dự án nhà ở xã hội (hay nhà ở thương mại giá thấp).

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thị trường bất động sản hướng đến tạo lập những đô thị hạnh phúc tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713503693 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713503693 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10