Thị trường căn hộ thứ cấp lên ngôi

VI ANH 08/03/2024 14:30

Trong thời gian qua giá chung cư tại các thành phố lớn tăng chóng mặt đã khiến người mua nhà chuyển hướng sang tìm kiếm những căn hộ chung cư cũ.

>>Hà Nội: Giá chung cư tăng vọt, giấc mơ mua nhà xa vời

Có thể thấy, nhu cầu mua nhà lớn trong khi nguồn cung chuyển nhượng giảm đã tạo tính thanh khoản cao cho chung cư cũ.

Trong thời gian qua, giá chung cư tại các thành phố lớn tăng chóng mặt, đã khiến người mua nhà chuyển hướng sang tìm kiếm những căn hộ chung cư cũ.

Giá chung cư tại các thành phố lớn tăng chóng mặt. Ảnh: VA

Nhu cầu mua tăng cao

Dữ liệu của đơn vị phân phối bất động sản One Mount Real Estate đã chỉ ra rằng, trong năm 2023, số lượng giao dịch chuyển nhượng chung cư tại hai đại đô thị phía Tây và Đông Hà Nội tăng 109% trong tháng 10 và 11 so với các tháng trước đó.

Theo chia sẻ từ một môi giới bất động sản tại Hà Nội đã ghi nhận rằng, nhu cầu mua chung cư cũ đã tăng mạnh từ cuối năm ngoái. Đầu năm nay, lượng khách có nhu cầu đi xem nhà tăng cao. Nhiều dự án bàn giao hơn một thập kỷ, kể cả chưa ra sổ vẫn có nhiều người hỏi mua, chủ yếu là vợ chồng trẻ, người ngoại tỉnh mua nhà cho con học đại học.

>>Hàng loạt dự án căn hộ chung cư sắp mở bán tại TP.HCM

Thực tế, “thị trường căn hộ thứ cấp vẫn đang duy trì được sức sống bởi nhu cầu mua ở thực hoặc đầu tư cho thuê lớn. Nhiều khách đầu tư trước đây tìm săn đất nền phân lô, đất nghỉ dưỡng, hiện cũng muốn chuyển về phân khúc an toàn, dễ thanh khoản, tạo dòng tiền như chung cư. Đặc biệt là những dự án gần trường học hay văn phòng ”, môi giới địa ốc chia sẻ.

Dự báo về thị trường, các chuyên gia cho rằng, thị trường căn hộ chung cư cũ tại các quận trung tâm sẽ còn sôi động trong giai đoạn tới khi lực cầu vẫn đang vượt cung.

Lý giải sức hút phân khúc này

Một trong những nguyên nhân của hiện tượng này là do các dự án mới có giá thành hợp lý nằm trong trung tâm các thành phố đã “biến mất hoàn toàn” trên thị trường. Một số dự án mới chuẩn bị bàn giao ở Hà Nội và TP.HCM hiện có giá rất cao, lên tới từ 60 - 120 triệu/m2. Hầu hết các căn hộ có giá duới mức này đều nằm ở xa trung tâm.

thị trường căn hộ chung cư cũ tại các quận trung tâm sẽ còn sôi động trong giai đoạn tới khi lực cầu vẫn đang vượt cung.

Thị trường căn hộ chung cư cũ tại các quận trung tâm được dự báo sẽ còn sôi động trong giai đoạn tới khi lực cầu vẫn đang vượt cung. Ảnh:VA

Theo báo cáo của Bộ Xây dựng, trong quý IV/2023, các căn hộ có giá từ 51 - 70 triệu đồng/m2 chiếm 63% nguồn cung mới, tăng 24% theo năm. Phần lớn nguồn cung trên thị trường bất động sản hiện nay đều thuộc phân khúc căn hộ có giá từ 3,5 đến trên 4 tỷ đồng. Điều này dẫn đến việc thị trường chuyển nhượng căn hộ cũ trở thành một thị trường ngách hấp dẫn cho lực lượng môi giới trong giai đoạn hiện tại.

Bà Đỗ Thị Thu Hằng - Giám đốc cấp cao bộ phận nghiên cứu và tư vấn Savills Hà Nội cho biết, thị trường thứ cấp có ưu điểm về khả năng mua được với nhiều lựa chọn, phù hợp với khả năng chi trả và pháp lý đảm bảo hơn.

Trong bối cảnh giá căn hộ tại thị trường sơ cấp liên tục tăng cao như trên đã ảnh hưởng rất nhiều đến khả năng đáp ứng nhu cầu thực tế cũng như thanh khoản của thị trường đối với loại hình này. Cũng vì lý do đó, thị trường thứ cấp, đặc biệt là các căn hộ chung cư cũ đã qua sử dụng nhiều năm lại được nhiều người mua nhà có tài chính tầm trung quan tâm.

Các chuyên gia cho rằng, đối với nhà đầu tư có dòng tiền ổn định, không sử dụng “đòn bẩy” tài chính việc bỏ ra số tiền từ 1,7 – 3 tỷ đồng để mua lại 1 căn hộ đã qua sử dụng sau đó cho thuê, thì mức lợi nhuận cao gấp nhiều lần so với lãi suất tiền gửi ngân hàng và cũng không rủi ro như những kênh đầu tư khác như chứng khoán…

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng khuyến cáo, người dân cần phải xem xét kỹ vấn đề pháp lý, bởi không ít dự án mặc dù đã đưa vào sử dụng hàng chục năm mà chủ đầu tư vẫn chưa hoàn thành thủ tục để cấp sổ đỏ, do sai phạm trong thiết kế xây dựng hoặc gặp trục trặc về những vấn đề pháp lý khác.

Nếu người dân mua lại với hình thức viết tay với chủ cũ sẽ gặp rủi ro hoặc phải mất thêm nhiều khoản phí “không tên” cho chủ đầu tư trong quá trình thay đổi tên chủ sở hữu trong hợp đồng mua bán trước đây.

Có thể bạn quan tâm

  • Nhiều ưu đãi cho dự án xây dựng lại chung cư cũ

    Nhiều ưu đãi cho dự án xây dựng lại chung cư cũ

    05:00, 08/03/2024

  • Hà Nội: Giá chung cư tăng vọt, giấc mơ mua nhà xa vời

    Hà Nội: Giá chung cư tăng vọt, giấc mơ mua nhà xa vời

    11:30, 27/02/2024

  • Hàng loạt dự án căn hộ chung cư sắp mở bán tại TP.HCM

    Hàng loạt dự án căn hộ chung cư sắp mở bán tại TP.HCM

    03:00, 27/02/2024

  • Hà Nội: Nguồn cung căn hộ chung cư phục hồi rõ nét

    Hà Nội: Nguồn cung căn hộ chung cư phục hồi rõ nét

    13:08, 04/02/2024

  • Giá thuê chung cư Hà Nội lập đỉnh mới

    Giá thuê chung cư Hà Nội lập đỉnh mới

    03:00, 01/02/2024

  • Cân nhắc quy định về dịch vụ quản lý nhà chung cư

    Cân nhắc quy định về dịch vụ quản lý nhà chung cư

    03:00, 30/01/2024

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Thị trường căn hộ thứ cấp lên ngôi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO