Thị trường chứng khoán đã chạm đáy?

Diendandoanhnghiep.vn VN-Index đã phục hồi trở lại sau khi chạm mức thấp 1.260 điểm. Vậy thị trường đã chạm đáy?

 VN-Index đã phục hồi trở lại sau khi chạm đáy 1.260 điểm.

VN-Index đã phục hồi trở lại sau khi chạm đáy 1.260 điểm.

>> Chứng khoán tháng 5: Đã đến thời điểm giải ngân cho nhà đầu tư?

VN-Index giảm mạnh gần 200 điểm từ đỉnh 1.530 điểm, khiến nhà đầu tư (NĐT) thực sự hoảng loạn. Dù TTCK nhiều lần giảm như vậy, nhưng lần này khá khác biệt. Khác ở chỗ số lượng mã giảm sàn rất lớn, có thời điểm riêng sàn HSX có đến gần 180 mã giảm sàn, chiếm gần 1/2 tổng số.

Thị trường đã bất ngờ hồi phục mạnh ngay phiên 26/4 vừa qua. Dường như sự quá bán và giá cổ phiếu giảm quá mạnh đã kích thích lực mua bắt đáy. Lúc này, vẫn có nhiều NĐT tự hỏi liệu thị trường đã chạm đáy? Để biết được điều này, cần lưu ý một số điểm như sau:

Thứ nhất, khi VN-Index rơi khỏi MA200 thì không dễ gì tăng vượt trở lại. Thời gian qua, chỉ số này đã đi ngang khá lâu ở vùng 1.500 điểm nhưng không thể tạo ra xu hướng tăng giá. Nếu nhìn về phía trước khi mùa báo cáo kết quả kinh doanh quý 1 cũng như mùa ĐHCĐ đã sắp qua đi, thì câu chuyện này càng được khẳng định.

Thứ hai, tâm lý của NĐT đang có vấn đề lớn sau nhịp giảm mạnh vừa qua. Bản thân từng NĐT bị lỗ lớn sẽ không còn dám mạo hiểm. Vì thế, sẽ rất khó để tạo ra những phiên bứt tốc mạnh như trước.

Thứ ba, chiến sự Nga-Ukraine cùng chiến lược zero Covid của Trung Quốc đang đẩy giá rất nhiều hàng hóa tăng mạnh, khiến nhiều NHTW phải mạnh tay siết chặt tiền tệ.

Nếu nhìn lại lịch sử, thì sự phục hồi vừa qua chỉ là nhịp hồi phục kỹ thuật với mốc điểm 1.400 điểm (+/-20 điểm). Thị trường có thể còn có thêm áp lực trong thời gian tới. Vì thế, điều quan trọng là các NĐT đừng để thị trường gây cho danh mục áp lực lớn từ việc dùng đòn bẩy cao, nắm giữ cổ phiếu đầu cơ. Cơ hội sẽ đến với những NĐT kiên định và am hiểu thị trường, đặc biệt là am hiểu doanh nghiệp. 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thị trường chứng khoán đã chạm đáy? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714016231 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714016231 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10