Thị trường khách sạn phụ thuộc rất nhiều vào du lịch trong nước

Diendandoanhnghiep.vn Du lịch quốc tế đã phục hồi nhẹ, tuy nhiên Trung Quốc - một trong những thị trường chính của Việt Nam vẫn tiếp tục giới hạn đi lại và đóng cửa, điều này đang cản trở thị trường du lịch của Việt Nam.

Trong quý 3/2022, Hà Nội có 5,2 triệu lượt khách du lịch, giảm 7,5% theo quý sau SEA Game 31 thúc đẩy hoạt động du lịch trong quý 2. Tuy vậy các ngày nghỉ lễ Quốc Khánh đã đón 420.000 du khách tới thành phố. Doanh thu du lịch Hà Nội đạt 14 nghìn tỷ VNĐ, giảm 19 % theo quý.

Số  lượng khách du lịch quốc tế trong quý 3 tăng 157% so với quý trước, cao hơn cả tổng khách du lịch quốc tế trong 6 tháng đầu năm 2022 (211.000). Tuy nhiên, con số này vẫn thấp hơn so với số 1,4 triệu du khách quốc tế trong quý 3/2019. Theo Tổng Cục Thống Kê, 1,9 triệu du khách quốc tế đến Việt Nam trong 9 tháng đầu năm 2022; 89% đến bằng máy bay, tăng 2.100% theo năm. 70% du khách đến từ châu Á, 14% đến từ Châu Âu, và 11% đến từ Châu Mỹ.

>>> Đến khách sạn... là phải vui

Trong quý 3/2022, Hà Nội có 5,2 triệu lượt khách du lịch, giảm -7,5%

Trong quý 3/2022, Hà Nội có 5,2 triệu lượt khách du lịch, giảm -7,5% so với quý trước

Báo cáo nghiên cứu quý 3/2022 của Savills Việt Nam cho thấy, du lịch quốc tế phục hồi nhẹ và du khách trong nước đang thúc đẩy nguồn cầu. Tuy vậy, Trung Quốc - một trong những thị trường chính của Việt Nam vẫn tiếp tục giới hạn đi lại và đóng cửa, điều này đang cản trở thị trường du lịch của Việt Nam.

Theo Tổ Chức Du Lịch Thế Giới (UNWTO) Châu Á sẽ tụt lại phía sau về phục hồi du lịch quốc tế do chính sách giới hạn đi lại khắt khe hơn. Bất ổn về giá dầu, lạm phát và tỷ giá hối đoái cũng có thể cản trở du lịch.

Có thể nói du lịch quốc tế đã được cải thiện, nhưng thực ra tình hình hoạt động của thị trường khách sạn vẫn phụ thuộc rất nhiều vào du lịch trong nước.

Bà Đỗ Thu Hằng, Giám đốc Cấp Cao, Bộ phận Nghiên cứu và Tư vấn, Savills Hà Nội cho biết, “Các thị trường chính là nước ngoài có thể nói vẫn đang có những chính sách hạn chế đi lại ảnh hưởng trực tiếp đến thị trường khách sạn của Hà Nội”.

Giám đốc Savills Hà Nội, ông Matthew Powell cho biết: Từ nay đến cuối năm, thị trường khách sạn tại Hà Nội cũng không có dự án nào đáng kể. Nhưng từ năm 2023 trở đi thì sẽ có một số các dự án với các tên tuổi của các nhà điều hành quốc tế có tiếng như Four Seasons, Lotte, Dusit, Accor và Wink cũng sẽ đưa các dự án về khách sạn vào thị trường.

Giám đốc Savills Hà Nội,

Giám đốc Savills Hà Nội, ông Matthew Powell

Ngay tại trung tâm hồ Hoàn Kiếm thương hiệu Four Seasons cũng đang được đưa vào và công trình xây dựng cũng đang được triển khai một cách khẩn trương. “Chúng tôi rất kỳ vọng dự án này sớm đi vào hoạt động trong năm 2023. Ngoài ra dự án ở Lotte Mall Võ Chí Công công trình cũng có hạng mục khách sạn dự kiến sẽ được đi vào hoạt động. Đó là những điểm chính đối với thị trường khách sạn”, Giám đốc Savills Hà Nội nhấn mạnh.

Ông Matthew Powell cho biết mặc dù rõ ràng nguồn cung có tăng, có nguồn cung mới là dự án Eastin Hotel & Residences chính thức được cấp hạng 4 sao – đây là một nguồn cung mới đối với thị trường khách sạn, nhưng thị trường khách sạn chưa thực sự phục hồi, các chỉ số cho thấy vẫn rất còn yếu.

Theo báo cáo tóm lược thị trường Hà Nội của Savills, nguồn cung gồm 10.179 phòng từ 17 khách sạn 5 sao, 17 khách sạn 4 sao và 31 khách sạn 3 sao, tăng 2% theo quý và 1% theo năm sau khi Eastin Hotel & Residences được xếp hạng 4 sao. Khách sạn này mở cửa từ Quý 1/2022 với 196 phòng.

>>> Đà Nẵng: Doanh nghiệp Nhật Bản đưa khách sạn tại dự án trăm triệu USD vào hoạt động
 Eastin Hotel & Residences chính thức được cấp hạng 4 sao – đây là một nguồn cung mới đối với thị trường khách sạn

Eastin Hotel & Residences được cấp hạng 4 sao là một nguồn cung mới đối với thị trường khách sạn

Nhìn chung, công suất giảm 1 điểm phần trăm theo quý, nhưng tăng 25% theo năm, đạt 42%. có những điểm lưu ý khác là thị trường này trên thực tế công suất vẫn chưa được tốt khi đã giảm 1% so với quý trước. Nhưng nếu so với cùng kỳ năm ngoái thì đã có những sự tiến bộ hơn rất nhiều, tăng 25%, công suất hiện nay tính chung đến thời điểm Q3/ 2022 đang đạt 42%.

>>> APEC Mandala Wyndham Mũi Né lọt top 10 khách sạn lớn nhất Châu Á

“Giá thuê phòng trung bình đạt 2,2 triệu VNĐ tăng 10% theo quý và tăng đến 30% theo năm đối với toàn bộ giá thuê của cả thị trường” - mặc dù vẫn có sự điều chỉnh tăng hơn, nhưng giá không bị ảnh hưởng quá 10% là một điểm tốt ở thị trường này, bà Đỗ Thu Hằng nhận định.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thị trường khách sạn phụ thuộc rất nhiều vào du lịch trong nước tại chuyên mục Du lịch của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714354582 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714354582 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10