Thị trường phân bón và “điểm sáng” Bình Điền

Diendandoanhnghiep.vn Phân bón Bình Điền đã và đang tạo ra các sản phẩm giúp nông dân nâng cao hiệu suất sử dụng phân bón, đạt hiệu quả kinh tế cao trên đồng ruộng.

>> Giá phân bón "chạm nóc", doanh nghiệp "than khó"

Thị trường phân bón thế giới đang có những chuyển biến tích cực khi mà mức giá đang rất tốt, nên không ít doanh nghiệp phân bón trong nước cho rằng năm 2022 xuất khẩu phân bón tăng trưởng mạnh.

Theo Tổng cục Hải quan, tính đến hết quý 3/2022 xuất khẩu phân bón đạt gần 1,4 triệu tấn, tương đương 886 triệu USD, tăng 45% về lượng và 166% về giá trị so với cùng kỳ 2021. Trong khi đó, do ảnh hưởng của thị trường thế giới và xuất khẩu thuận lợi khiến giá phân bón trong nước sắp vào vụ có khả năng tăng trở lại.

Dây chuyền sản xuất phân bón Bình Điền.

Dây chuyền sản xuất phân bón Bình Điền.

Tuy nhiên, mặt trái của sự phát triển của thị trường phân bón cũng xuất hiện đó là trên thị trường hiện nay xuất hiện quá nhiều loại phân bón giả, phân bón kém chất lượng khiến nông dân cảm thấy hoang mang trong việc chọn mua phân về bón cho cây trồng.

Thực tế, thời gian qua lực lượng chức năng nhiều địa phương như  Tiền Giang, Long An và Đắk Nông, Gia Lai… liên tục phát hiện, xử lý vi phạm về buôn bán phân bón giả.

Cụ thể, mới đây tại Gia Lai, đại lý phân bón Tuấn Cường bị phạt 281 triệu đồng về hành vi buôn bán phân bón giả. Sản phẩm là phân bón NPK Đầu Ngựa 17-9-19+9S do Công ty cổ phần Đầu tư Hưng Phú Thịnh (lô C6, đường số 5, Khu Công nghiệp Tịnh Phong, huyện Sơn Tịnh, tỉnh Quãng Ngãi) sản xuất.

Hoặc, tính từ đầu năm 2022 đến nay, lực lượng QLTT Long An kiểm tra, phát hiện xử lý 07 trường hợp kinh doanh phân bón giả về giá trị sử dụng, công dụng. Xử phạt vi phạm hành chính 05 trường hợp với tổng số tiền 289,5 triệu đồng, buộc tiêu hủy 75 bao phân bón giả và chuyển cơ quan Công an xem xét truy cứu trách nhiệm hình sự 02 trường hợp buôn bán phân bón giả có trị giá hàng hóa vi phạm trên 30 triệu đồng.

Tại tỉnh Tiền Giang, với hành vi buôn bán phân bón có chất lượng không phù hợp quy chuẩn kỹ thuật tương ứng; 01 hộ kinh doanh tại huyện Chợ Gạo đã bị Cục trưởng Cục QLTT tỉnh này xử phạt vi phạm hành chính 30 triệu đồng; trị giá hàng hóa vi phạm gần 125 triệu đồng.

Thực tế trên cho thấy, sự cạnh tranh thị phần phân bón trong nước ngày một tăng, thậm chí có sự cạnh tranh không lành mạnh, có sự lẫn lộn, mập mờ về chất lượng không chỉ ảnh hưởng đến năng suất cây trồng, đất đai bị thoái hóa, ô nhiễm môi trường, mà còn gây thiệt hại nặng nề đến đời sống kinh tế của người nông dân. Người nông dân đang trong tình cảnh “một cổ hai tròng”, nghĩa là vừa phải chịu tác động từ việc giá phân bón tăng cao, vừa phải đối mặt với nạn phân bón giả…

>> Đề xuất thuế xuất khẩu phân bón: Doanh nghiệp mất lợi thế cạnh tranh?

Trong bối cảnh cái “thật thật giả giả” lẫn lộn khiến dư luận hoang mang, thị trường phân bón trong nước vẫn có điểm sáng. Phân bón Bình Điền đã và đang tạo ra các sản phẩm giúp nông dân nâng cao hiệu suất sử dụng phân bón, đạt hiệu quả kinh tế cao trên đồng ruộng. Đó chính là thế mạnh giúp Bình Điền – Đầu Trâu luôn giữ được vị thế thương hiệu dẫn đầu – thương hiệu số 1 trên thị trường Việt Nam cũng như tăng thêm lợi thế khi phát triển thương hiệu ra thị trường thế giới.

Đáng chú ý, trong đại dịch Covid-19 vừa qua, Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền với thương hiệu Phân bón Đầu Trâu đã tích cực triển khai nhiều giải pháp vừa phòng, chống dịch hiệu quả, vừa đảm bảo kế hoạch hoạt động sản xuất kinh doanh, góp phần duy trì chuỗi cung ứng phân bón cho bà con nông dân và ổn định đời sống cho người lao động.

Mặt khác, với hệ thống sản xuất rộng khắp trải dài từ Nam ra Bắc, gồm 1 đơn vị trực thuộc (Bình Điền Long An) và 4 đơn vị thành viên (Bình Điền Mekong, Bình Điền Lâm Đồng, Bình Điền Quảng Trị và Bình Điền Ninh Bình), Công ty CP Phân bón Bình Điền có khả năng cung ứng gần 1 triệu tấn phân bón, thuốc BVTV của trên 100 chủng loại sản phẩm cùng các giải pháp canh tác thông minh cho sản xuất nông nghiệp Việt Nam và xuất khẩu sang các nước Campuchia, Lào, Thái Lan và Myanmar.

Theo đánh giá của Bộ NN&PTNT, tại vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), vụ Đông - Xuân 2021 - 2022 và vụ Hè - Thu 2022, phân bón Bình Điền luôn được người nông dân tin tưởng do có hàm lượng kỹ thuật cao, giảm được chi phí đầu vào, tăng lợi nhuận khoảng 300kg thóc/ha/vụ, lợi nhuận tăng 5,3 triệu đồng/ha.

Vì thế, vừa qua Giải thưởng “Thương hiệu số 1 Việt Nam 2022 - VietNam NO. 1 Brand Awards 2022” đã được trao cho Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền (thương hiệu Phân bón Đầu Trâu) cũng là điều hợp lý, xứng đáng.

Khi Giải thưởng thông qua 3 tiêu chí cốt lõi thể hiện năng lực cạnh tranh và vị thế của doanh nghiệp trên thị trường, bao gồm Chất lượng - Đổi mới, sáng tạo - Năng lực tiên phong. Và Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền là một trong 172 doanh nghiệp với tổng số 325 sản phẩm đạt thương hiệu quốc gia Việt Nam. Đây là những doanh nghiệp có năng lực cạnh tranh cao trên thị trường quốc tế.

Để có được sự tin tưởng này là nhờ sự nỗ lực không ngừng nghỉ trong việc nghiên cứu, thử nghiệm các sản phẩm mới phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng vùng ĐBSCL của lãnh đạo, CBCNV Công ty CP Phân bón Bình Điền.

Có thể nói, chúng ta đang tiến tới xây dựng một nền nông nghiệp sinh thái, nông thôn văn minh, nông dân hiện đại. Và những điểm sáng như Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền luôn hướng đến bà con nông dân và đi theo hướng xây dựng những quy trình canh tác thông minh cần được nhân rộng.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thị trường phân bón và “điểm sáng” Bình Điền tại chuyên mục Sản phẩm - thị trường của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713559601 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713559601 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10